Giáo án Bài 12 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Thành tựu chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính

51 26 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(51 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: THÀNH TỰU CHỌN, TẠO GIỐNG
BẰNG PHƯƠNG PHÁP LAI HỮU TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống vật nuôi.
- Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống cây trồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức. Xây dựng kế
hoạch tự tìm hiểu về thành tựu chọn, tạo giống cây trồng và vật nuôi bằng các
phương pháp lai hữu tính.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp thảo luận nội
dung kiến thức theo yêu cầu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xây dựng được ý tưởng mới trong việc
ứng dụng kiến thức thành tựu chọn, tạo giống cây trồng và vật nuôi bằng các
phương pháp lai hữu tính vào đời sống.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống cây
trồng và vật nuôi bằng các phương pháp lai hữu tính.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được hiểu biết để giải
thích một số ứng dụng trong thực tiễn (tạo và chọn giống, kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt,...). 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực học tập, tự nghiên cứu bài học, chuẩn bị nội dung bài mới.
- Trách nhiệm: nghiêm túc trong học tập, rèn luyện và hoàn thành nội dung được giao. 1
- Nhân ái: chia sẻ với các bạn về nội dung tìm hiểu được.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Máy tính, máy chiếu.
- Hình minh họa 12.1 - 12.8/ hình ảnh về một số thành tựu chọn, tạo giống vật nuôi
và cây trồng bằng các phương pháp lai hữu tính trong đời sống.
- Một số tài liệu về thành tựu chọn, tạo giống vật nuôi và cây trồng bằng các phương pháp lai hữu tính tại Việt Nam:
https://tapchi.vaas.vn/sites/tapchi.vaas.vn/files/tapchi/2022-08/tc1-2022.pdf,
https://www.vista.gov.vn/vi/news/ket-qua-nghien-cuu-trien-khai/lam-chu-cong-
nghe-chon-tao-va-nang-cao-nang-luc-san-xuat-giong-lua-co-cac-dac-tinh-noi-troi-
va-gia-tri-kinh-te-cao-gop-phan-dam-bao-su-tu-chu-cua-vien-lua-dong-bang-song- cuu-long-6261.html
- Một số video về tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Nghiên cứu trước nội dung bài học theo đường link GV giao từ tiết học trước qua
các kênh mạng xã hội (zalo, facebook,...). ; tìm hiểu về các thành tựu chọn giống
vật nuôi, cây trồng ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ học tập, có tâm hứng mong muốn, sẵn sàng
khám phá kiến thức mới về thành tựu chọn, tạo giống bằng lai hữu tính.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS. 2
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát video: “Lai tạo giống cây đậu nành”, và thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau:
1) Cây đậu nành trong đoạn video trên được tạo ra bằng phương pháp nào?
2) Theo em, việc tạo giống cây đậu nành bằng phương pháp đó có ý nghĩa như thế
nào đối với con người?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng kiến thức, kĩ năng để nhận xét và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trả lời câu hỏi:
1) Cây đậu nành đó được tạo ra bằng phương pháp lai hữu tính.
2) Ý nghĩa: tăng năng suất, tăng khả năng chống chịu với các điều kiện khắc nghiệt
của môi trường,...
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Lai hữu tính là quá trình tạo ra một cá thể mới kết hợp
được vật chất di truyền từ hai các thể thông qua sinh sản hữu tính. Đây là nguyên liệu
cho chọn, tạo giống cây trồng, vật nuôi. Lai hữu tính là phương pháp cơ bản được áp
dụng trong chọn, tạo giống cây trồng, vật nuôi. Một số phép lai cơ bản thường được sử
dụng như giao phối gần (tự thụ phấn, giao phối cận huyết) nhằm tạo dòng thuần; lai
thuận nghịch, lai xa,... hướng tới mục tiêu tạo ưu thế lai. Vậy hiện nay, ngoài cây đậu
nành, còn có những vật nuôi, cây trồng nào được tạo ra bằng các phương pháp lai hữu
tính được áp dụng trong đời sống, sản xuất? Bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu về điều đó,
chúng ta cùng vào - Bài 12. Thành tựu chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1: Tìm hiểu chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính
a. Mục tiêu: Nêu khái quát chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, giao nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục I SGK trang 80 và tìm
hiểu về Khái niệm, quy trình chọn giống và tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính.
c. Sản phẩm học tập: Khái quát chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. KHÁI QUÁT CHỌN, TẠO
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về chọn giống
GIỐNG BẰNG PHƯƠNG
- GV giới thiệu một số ví dụ về chọn giống ở một PHÁP LAI HỮU TÍNH số cây trồng hiện nay:
- Chọn giống: con người chọn lọc
những biến dị tổ hợp hoặc những
đột biến phát sinh tự nhiên phù
hợp với mục tiêu của con người. - Quy trình chọn giống:
(1) Lựa chọn những cá thể mang
biến dị có đặc tính quý;
(2) Đánh giá chất lượng của giống qua các thế hệ;
(3) Đưa giống tốt vào nuôi, trồng đại trà.
- Tạo giống: con người chủ động
tạo ra các biến dị bằng cách cho
các giống khác nhau lai với nhau. - Quy trình tạo giống:
(1) Thu thập các giống có đặc tính quý;
(Tham khảo thêm: https://kenh14.vn/to-tien-cua- (2) Tạo các dòng thuần chủng từ
cac-loai-rau-qua-ma-ta-van-an-ngay-nay-trong- 4


zalo Nhắn tin Zalo