Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm, biện pháp và thực hiện được một số biện pháp tiết kiệm điện năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về tiết kiệm điện năng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến tiết kiệm điện năng, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm tiết kiệm điện năng.
- Trình bày được các biện pháp tiết kiệm điện năng.
- Thực hiện được một số biện pháp tiết kiệm điện năng. 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, có trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: 1
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK, một số hình ảnh về tiết kiệm điện năng: hình
ảnh về thông số kĩ thuật, vị trí lắp đặt các thiết bị và đồ dùng điện; hình ảnh về
hệ thống cây xanh, hệ thống thông gió và ánh sáng tự nhiên,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV tạo hứng thú cho HS học tập, tìm hiểu về tiết kiệm điện năng.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr59) để đặt vấn đề và trả
lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về lợi ích của tiết kiệm điện năng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr59)
Vì sao chúng ta cần phải tiết kiệm điện năng?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời: 2
Nhu cầu sử dụng điện năng phục vụ sản xuất và đời sống ngày càng tăng, trong khi
nguồn điện chưa phát triển kịp để đáp ứng dẫn đến nguy cơ thiếu điện. Việc tiết kiệm
điện năng sẽ mang lại các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường, có thể kể đến như:
+ Tiết kiệm điện năng giúp tránh tình trạng gián đoạn hoạt động sản xuất và sinh
hoạt do thiếu hụt điện năng.
+ Tiết kiệm điện năng giúp giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường do giảm
phát thải khí carbon được sinh ra từ các nguồn năng lượng hoá thạch như than, dầu
mỏ hay khí đốt tự nhiên,...
+ Tiết kiệm điện năng giúp giảm lượng điện tiêu thụ, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm
hiểu trong bài hôm nay – Bài 12: Tiết kiệm điện năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về tiết kiệm điện năng
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm về tiết kiệm điện năng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm hiểu về khái
niệm tiết kiệm điện năng.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để nêu khái
niệm về tiết kiệm điện năng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. KHÁI NIỆM VỀ TIẾT
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời nội dung KIỆM ĐIỆN NĂNG
Câu hỏi 1 (SGK – tr59)
- Tiết kiệm điện năng là
Tiết kiệm điện năng là gì?
giảm tổn thất điện trong
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về khái niệm tiết truyền tải, phân phối và 3 kiệm điện năng.
giảm mức tiêu thụ năng
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
lượng điện của các thiết bị
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, thảo luận trả và đồ dùng điện mà vẫn lời câu hỏi.
đảm bảo đáp ứng các yêu
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
cầu trong sản xuất và đời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận sống.
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo - Tiết kiệm điện năng cần luận.
thực hiện ngay từ giai đoạn
*Trả lời Câu hỏi (SGK – tr59)
thiết kế cho đến lựa chọn, (Như nội dung DKSP)
lắp đặt, sử dụng, vận hành
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. hệ thống và thiết bị.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm, GV nhận xét, đánh
giá quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV kết luận về nội dung Khái niệm về tiết kiệm điện năng.
- GV chuyển sang nội dung Một số biện pháp tiết kiệm điện năng.
Hoạt động 2. Tìm hiểu một số biện pháp tiết kiệm điện năng
a. Mục tiêu: HS trình bày được một số biện pháp tiết kiệm điện năng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm hiểu về một số
biện pháp tiết kiệm điện năng.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để nêu được
biện pháp tiết kiệm điện năng trong thiết kế, lựa chọn, lắp đặt, sử dụng thiết bị và đồ dùng điện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 4
Giáo án Bài 12: Tiết kiệm điện năng (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)