Giáo án Bài 12 Tin 11 Kết nối tri thức: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu

416 208 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(416 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
- Hiểu được khái niệm về cơ sở dữ liệu.
- Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập trung và cơ sở dữ liệu phân tán
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hiểu rõ hơn về thông
tin chính trên trang web cho trước
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập
trung và cơ sở dữ liệu phân tán
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất
- Khả năng tư duy logic và mô hình hóa. Nâng cao khả năng tự học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận, chăm chỉ trong học tập và công việc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề, HS lắng nghe..
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt: Một cơ sở dữ liệu lưu dữ liệu trên hệ thống máy tính dưới dạng các tệp
cấu trúc được thiết kế để nhiều người dùng thể cùng khai thác dữ liệu trong
sở dữ liệu đó. Tuy nhiên không phải tất cả người dùng đều biết về cấu trúc các
tệp lưu dữ liệu và tự viết chương trình khai thác dữ liệu. Theo em thể giải quyết
vấn đề này như thế nào?
- GV cho HS đưa ra câu trả lời của mình.
- GV ghi nhận đáp án, dẫn dắt HS vào nội dung của bài học mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 1 trả lời
các câu hỏi sau:
1. Theo em, một phần mềm hỗ trợ làm việc với
các sở dữ liệu cần thực hiện được những
1. Khái niệm hệ quản trị cơ sở
dữ liệu
- Hệ quản trị sở dữ liệu phần
mềm cung cấp phương thức để
lưu trữ, cập nhật truy xuất dữ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
yêu cầu nào dưới đây?
A. Cung cấp công cụ tạo lập CSDL.
B. Cập nhật dữ liệu tự động kiểm tra tính
đúng đắn của dữ liệu.
C. Hỗ trợ truy xuất dữ liệu.
D. Cung cấp giao diện để ai cũng thể xem
nội dung của các bảng dữ liệu một cách dễ
dàng.
2. Trình bày khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ
liệu .
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm đọc mục 1 và
trả lời các câu hỏi sau:
+ Nhóm 1: Vẽ đồ duy trình bày nhóm
chức năng định nghĩa dữ liệu .
+ Nhóm 2: Vẽ đồ duy trình bày nhóm
chức năng cập nhật và truy xuất dữ liệu .
+ Nhóm 3: Vẽ đồ duy trình bày nhóm
chức năng bảo mật an toán CSDL
+ Nhóm 4: Vẽ đồ duy trình bày nhóm
chức năng giao diện lập trình ứng dụng.
- GV quan sát và hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận, đưa ra câu trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
liệu của sdữ liệu bảo mật
an toàn dữ liệu.
- Hệ quản trị sở d liệu cũng
cung cấp giao diện lập trình ng
dụng do các nhà phát triển ứng
dụng và người dùng.
- Hệ quản trị cơ sdữ liệu các
nhóm chức năng sau:
+ Nhóm chức năng định nghĩa dữ
liệu .
+ Nhóm chức năng cập nhật
truy xuất dữ liệu .
+ Nhóm chức năng bảo mật an
toán CSDL
+ Nhóm chức năng giao diện lập
trình ứng dụng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS ghi chép nội dung chính vào vở
- HS thảo luận, trình bày câu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Hệ cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm về cơ sở dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
NV1:
- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 2 trả lời
câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 2.
- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc mục 2 trả lời
câu hỏi:
+ mục đích hỗ trợ nhiều người dùng các hệ
QTCSDL nhiều người dùng thường xây dựng
theo mô hình nào?
+ Các hệ QTCSDL cung cấp các công cụ
nào?
- GV yêu cầu HS quan t hình 12.1 12.2
sau đó giáo viên phân tích từng hình cho học
2. Hệ cơ sở dữ liệu
- Phần mềm ứng dụng CSDL
phần mềm được y dựng tương
tác với hệ QTCSDL Nhằm mục
đích hỗ trợ người dùng khai thác
thông tin từ CSDL một cách thuận
tiện theo các yêu cầu xác định.
- Một hệ thống gồm ba thành
phần: CSDL, hệ QTCSDL c
phần ứng dụng CSDL được gọi
một hệ CSDL.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
sinh hiểu rõ.
NV2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn
thành NV1 trong phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời những câu hỏi của GV.
- HS thực hiện yêu cầu của hoạt động 2.
- HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý chính vào
vở.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
- HS nhắc lại để ghi nhớ lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, kết luận nội dung i
học.
Hoạt động 2.3: Hệ cơ sở dữ liệu tập trung nhiều phân tán
a) Mục tiêu: Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập trung và cơ sở dữ liệu phân tán
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 3,
hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu tập.
3. Hệ sở dữ liệu tập trung
nhiều phân tán
- Hệ CSDL CSDL được u
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời những câu hỏi của GV.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý chính vào
vở.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
- HS nhắc lại để ghi nhớ lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, kết luận nội dung i
học.
trữ tập trung trên máy tính được
gọi một hệ sở dữ liệu tập
trung.
- Hệ CSDL phân tán cho phép
người dùng truy cập dữ liệu được
lưu trữ nhiều máy tính khác
nhau trên mạng máy tính.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 63 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận và
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 63 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, góp ý.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau đây:
1. Hãy cho biết khái niệm phần mềm ứng dụng CSDL. Cho ví dụ minh họa.
2. Em hãy cho biết hệ QTCSDL và hệ CSDL khác nhau như thế nào?
Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau đây:
1. Trình bày điểm khác nhau giữa hệ cơ sở dữ liệu tập trung và hệ cơ sở dữ liệu
phân tán.
2. Cho biết ưu điểm của hệ cơ sở dữ liệu phân tán là gì?

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
- Hiểu được khái niệm về cơ sở dữ liệu.
- Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập trung và cơ sở dữ liệu phân tán 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hiểu rõ hơn về thông
tin chính trên trang web cho trước
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập
trung và cơ sở dữ liệu phân tán 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất
- Khả năng tư duy logic và mô hình hóa. Nâng cao khả năng tự học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận, chăm chỉ trong học tập và công việc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề, HS lắng nghe..
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt: Một cơ sở dữ liệu lưu dữ liệu trên hệ thống máy tính dưới dạng các tệp
có cấu trúc được thiết kế để nhiều người dùng có thể cùng khai thác dữ liệu trong
cơ sở dữ liệu đó. Tuy nhiên không phải tất cả người dùng đều biết về cấu trúc các
tệp lưu dữ liệu và tự viết chương trình khai thác dữ liệu. Theo em có thể giải quyết
vấn đề này như thế nào?
- GV cho HS đưa ra câu trả lời của mình.
- GV ghi nhận đáp án, dẫn dắt HS vào nội dung của bài học mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu
- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 1 và trả lời các câu hỏi sau:
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là phần
mềm cung cấp phương thức để
1. Theo em, một phần mềm hỗ trợ làm việc với lưu trữ, cập nhật và truy xuất dữ
các cơ sở dữ liệu cần thực hiện được những
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
yêu cầu nào dưới đây?
liệu của cơ sở dữ liệu bảo mật và an toàn dữ liệu.
A. Cung cấp công cụ tạo lập CSDL.
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu cũng
B. Cập nhật dữ liệu và tự động kiểm tra tính cung cấp giao diện lập trình ứng
đúng đắn của dữ liệu.
dụng do các nhà phát triển ứng
C. Hỗ trợ truy xuất dữ liệu. dụng và người dùng.
D. Cung cấp giao diện để ai cũng có thể xem - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu có các
nội dung của các bảng dữ liệu một cách dễ nhóm chức năng sau: dàng.
+ Nhóm chức năng định nghĩa dữ
2. Trình bày khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu . liệu .
+ Nhóm chức năng cập nhật và
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm đọc mục 1 và truy xuất dữ liệu .
trả lời các câu hỏi sau:
+ Nhóm chức năng bảo mật an
+ Nhóm 1: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm toán CSDL
chức năng định nghĩa dữ liệu .
+ Nhóm chức năng giao diện lập
+ Nhóm 2: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm trình ứng dụng.
chức năng cập nhật và truy xuất dữ liệu .
+ Nhóm 3: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm
chức năng bảo mật an toán CSDL
+ Nhóm 4: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm
chức năng giao diện lập trình ứng dụng.
- GV quan sát và hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận, đưa ra câu trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS ghi chép nội dung chính vào vở
- HS thảo luận, trình bày câu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Hệ cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm về cơ sở dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Hệ cơ sở dữ liệu NV1:
- Phần mềm ứng dụng CSDL là
phần mềm được xây dựng tương
- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 2 và trả lời tác với hệ QTCSDL Nhằm mục câu hỏi.
đích hỗ trợ người dùng khai thác
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 2.
thông tin từ CSDL một cách thuận
tiện theo các yêu cầu xác định.
- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc mục 2 và trả lời câu hỏi:
- Một hệ thống gồm ba thành
phần: CSDL, hệ QTCSDL Và các
+ Vì mục đích hỗ trợ nhiều người dùng các hệ
phần ứng dụng CSDL được gọi là
QTCSDL nhiều người dùng thường xây dựng một hệ CSDL. theo mô hình nào?
+ Các hệ QTCSDL cung cấp các công cụ nào?
- GV yêu cầu HS quan sát hình 12.1 và 12.2
sau đó giáo viên phân tích từng hình cho học
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo