Giáo án Bài 13 Công nghệ 8 Cánh diều: Mạch điện điều khiển và mô đun cảm biến

165 83 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(165 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
BÀI 10. MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN VÀ MÔ ĐUN CẢM BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
- Phân loại và nêu được vai trò của một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vai trò của một số modul cảm biến trong mạch
điện điều khiển đơn giản.
- Sử dụng công nghệ: Phân loại được một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về mạch điện điều khiển.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét tính hợp lý của mạch điện điều khiển đơn giản.
- Thiết kế kỹ thuật: Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến mạch điện điều khiển và mô đun cảm biến, lắng nghe và phản hồi tích cực trong
quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến mạch
điện điều khiển và mô đun cảm biến. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về mạch điện điều khiển và mô dun cảm biến
đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mạch điện điều khiển và mô đun cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Có thể bật, tắt, chọn tốc độ của quạt điện Hình 13.1 bằng những cách nào?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Sử dụng các nút bấm trên quạt. Sử dụng điều khiển từ xa.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là mạch điện điều khiển? Sơ đồ mạch điện điều khiển có dạng như
thế nào? Mạch điện điều khiển có mấy modul? Vai trò của mỗi modul đó là gì? Để tìm hiểu nội
dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.


HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu sơ đồ khối mạch điện điều khiển
a.Mục tiêu: Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
b. Nội dung: Mạch điện điều khiển
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Mạch điện điều GV đưa ra câu hỏi khiển
Quan sát Hình 13.2 và cho biết: Mạch điện điều khiển gồm có những bộ 1.Sơ đồ khối phận nào? mạch điện điều khiển - Mạch điện điều khiển có chức năng điều khiển đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi - Mạch điện gồm
trên trong thời gian 2 phút. + Nguồn điện
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. + Thiết bị đóng
Thực hiện nhiệm vụ cắt: công tắc, nút
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. bấm cơ khí, tiếp
Báo cáo, thảo luận điểm đóng, cắt.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. + Điều khiển
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. trực tiếp bằng tay
Mạch điện điều khiển gồm có nguồn điện; thiết bị đóng cắt và điều khiển; lên công tắc, nút phụ tải điện. bấm cơ khí; từ xa
GV: Mạch điện điều khiển có vai trò như thế nào? Được cấu tạo bởi mấy bộ hoặc tự động lên
phận? Vai trò của từng bộ phận? tiếp điểm đóng,
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. cắt.


Cấu tạo bởi Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV hướng dẫn HS nhận biết một số kí hiệu các phần tử chính trên sơ đồ
mạch điện điều khiển.
GV yêu cầu HS đọc phần thông tin bổ sung em có biết SGK T71
1-2HS đọc phần thông tin bổ sung em có biết SGK T71. HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến
a.Mục tiêu
: Nêu được các thành phần của mạch điện điều khiển sử dụng mô đung cảm biến
b. Nội dung: Mạch điện điều khiển sử dụng mô đung cảm biến
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Mạch điện điều GV đưa ra câu hỏi khiển
Quan sát Hình 13.4 và cho biết: Mô đun cảm biến gồm có các phần 2.Mạch điện điều
tử nào? Chức năng của các phần tử đó là gì? khiển sử dụng mô đun cảm ứng Mô đun cảm biến gồm: - Cảm biến: Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...)
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời thành tín hiệu đầu ra
câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. để đưa vào mạch
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. điện tử xử lí.
Thực hiện nhiệm vụ - Mạch điện
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
tử: Nhận và xử lí tín
Báo cáo, thảo luận hiệu đầu ra của cảm
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ biến để điều khiển


zalo Nhắn tin Zalo