Ngày giảng: / /2023
CHƯƠNG 4. THIẾT KẾ KỸ THUẬT
BÀI 13. ĐẠI CƯƠNG VỀ THIẾT KẾ KỸ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật.
- Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật. Nhận
biết được được một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế.
- Giao tiếp công nghệ: Biết một số thuật ngữ về thiết kế kỹ thuật
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức xác định bản thân phù hợp với
nghề thiết kế kỹ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Việc thiết kế có mục đích và vai trò thế nào trong quá trình chế tạo cái móc ở Hình 13.1?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
HS trả lời được câu hỏi
- Mục đích của thiết kế kĩ thuật nhằm xác định hình dạng kích thước kết cấu và chức năng của cái móc.
- Vai trò của của thiết kế kĩ thuật là phát triển sản phẩm (giúp sản phẩm thuận tiện hơn) và phát
triển công nghệ (gia tăng chất lượng và năng suất của sản phẩm, qua đó giúp công nghệ càng phát triển).
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thiết kế kỹ thuật có vai trò và mục đích gì? Có những ngành nghề nào liên
quan đến thiết kế kỹ thuật? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật
a.Mục tiêu: Trình bày được mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật.
b. Nội dung: Mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Mục đích và vai trò GV đưa ra câu hỏi
của thiết kế kỹ thuật
1.Vì sao cần thiết lập các tài liệu thiết kế kĩ thuật trước khi sản xuất 1.1.Mục đích sản phẩm?
- Lập được hồ sơ kỹ
2. Những sản phẩm nào trong Hình 13.2 được cải tiến từ phiên bản thuật của sản phẩm,
trước của chính nó? Sự cải tiến đó thể hiện ở điểm nào? làm căn cứ để người công nhân tiến hành chế tạo, lắp ráp, thi công sản phẩm. 1.2. Vai trò - Phát triển sản phẩm: Quá trình thiết kế kỹ
thuật cải tiến những sản phẩm đã có, giúp sản
phẩm trở nên thuận tiện hơn cho người sử dụng. - Phát triển công nghệ:
Trong quá trình thiết kế
3. Hình 13.2b minh họa cho sự thay đổi yếu tố nào của phương tiện
kỹ thuật, nhà thiết kế vận tải công cộng? sử dụng những giải
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời pháp công nghệ mới câu hỏi trên. nhất để gia tăng chất
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
lượng và năng suất của
Thực hiện nhiệm vụ sản phẩm, qua đó giúp
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận công nghệ ngày càng
nhóm và trả lời được câu hỏi. phát triển.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1.Trước khi sản xuất sản phẩm cần phải tiến hành thiết kế xác định
hình dạng, kích thước, kết cấu và chức năng của sản phẩm,... Mục
đích nhằm lập được hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm, làm căn cứ để
người công nhân chế tạo, lắp ráp, thi công sản phẩm.
2. a) Điện thoại bàn cổ → Điện thoại bàn → Điện thoại di động có
phím → Điện thoại cảm ứng.
b) Xe ngựa → Xe ba bánh → Xe bus.
Sự cải tiến đó thể hiện ở chỗ đã giúp sản phẩm trở nên thuận tiện hơn
với người sử dụng, sử dụng giải pháp công nghệ mới nhất để gia tăng
chất lượng và năng suất của sản phẩm, qua đó giúp công nghệ ngày càng phát triển.
3. Hình 13.2b minh họa cho sự thay đổi yếu tố sự dụng những giải
pháp công nghệ của phương tiện vận tải công cộng.
GV: Trình bày mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật.
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV yêu cầu 1-2HS đọc thông tin bổ sung ở SGK-T91.
1-2 HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2. 2: Tìm hiểu một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế
a.Mục tiêu: Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế.
b. Nội dung: Một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế.
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 2.Một số ngành nghề GV đưa ra câu hỏi
chính liên quan đến thiết
Hãy kể tên các ngành nghề được minh họa ở Hình 13.3. Các kế
ngành nghề này có điểm gì chung?
- Kỹ sư công nghiệp chế
Giáo án Bài 13 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Đại cương về thiết kế kĩ thuật
268
134 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(268 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)