CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KỸ THUẬT
BÀI 13: LÀM ĐÈN LỒNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Làm được đèn lồng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phí cho một đèn lồng đồ chơi tự làm. 1. Về năng lực. a. Năng lực chung
Năng lực tự chủ, tự học: Tự làm được đồ chơi theo sự phân công, hướng dẫn và đúng thời gian quy định.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm trong hoạt động tìm hiểu cách sử
dụng phần mềm, cách lựa chọn bài luyện tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được ý tưởng trang trí đèn lồng đồ chơi
theo ý muốn hoặc tận dụng vật liệu tái chế để làm ra sản phẩm.
b. Năng lực công nghệ
Năng lực nhận thức công nghệ:
- Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm đèn lòng đồ chơi.
Năng lực sử dụng công nghệ:
- Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm đèn lồng đồ chơi đúng yêu cầu.
- Làm được đèn lồng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phí cho một đèn lồng đồ chơi tự làm.
- Sử dụng an toàn đèn lồng đồ chơi do mình làm ra.
Năng lực đánh giá công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm do mình làm và nhận xét được sản
phẩm theo các tiêu chí đánh giá. 2. Về phẩm chất:
Chăm chỉ: Có ý thức thực hành nghiêm túc, luôn cố gắng đạt kết quả tốt.
Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn dụng cụ làm thủ công và ý thức tiết kiệm vật liệu làm đồ dùng học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học.
+ Vấn đáp, động não, dạy học hợp tác (HĐ nhóm), giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Đồ dùng dạy học.
- Một số hình ảnh tiến trình trong SGK làm đèn lồng đồ chơi.
- Video hướng dẫn các bước tiến hành làm đèn lồng. - Chuẩn bị đầy đủ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Ổn định:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
Giúp HS có tâm trạng thoải mái, tham gia vào
một chủ đề học tập mới. Thông qua hoạt động
này, HS có thể thể hiện vốn hiểu biết của
mình về Tết trung thu và đồ chơi dịp Trung
thu, liên hệ đồ chơi dân gian.
b. Cách thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi “Thi kể”, yêu cầu HS kể
tên một số đồ chơi trong dịp tết Trung thu.
- HS lắng nghe và trả lời, HS khác nhận
Các bạn HS kể tên một đồ chơi dân gian, tên xét.
đồ chơi kể sau không trùng với tên gọi đồ
chơi đã kể trước đó.
- GV hỏi thêm các câu hỏi như sau:
+ Những đồ chơi dân gian nào có thể tự làm? - HS trả lời + Chơi như thế nào?
+ Làm từ vật liệu nào? Cách làm ra sao? …
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh đồng
thời giới thiệu đồ chơi dân gian Đèn lồng
thông qua slide ảnh các loại đèn lồng (chốt lại - HS lắng nghe, quan sát và nhận biết.
với hình ảnh đèn lồng giấy)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu a. Mục tiêu:
- Thông qua hoạt động, HS hiểu được ý nghĩa
của đèn lồng trong đời sống hằng ngày; nêu
được màu sắc, các bộ phận của đèn, vật liệu để làm đèn lồng.
b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: HS
quan sát hình ảnh đèn lồng, đèn lồng mẫu, yêu cầu HS thảo luận: - HS thảo luận
+ Đèn lồng thường được nhìn thấy ở đâu? Vào dịp nào?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ Đèn lồng thường được làm bằng vật liệu gì?
+ Đèn lồng thường có màu sắc như thế nào?
+ Đèn lồng đồ chơi có mấy bộ phận chính?
Là những bộ phận nào? Kích thước ra sao?
- GV mời HS chia sẻ nội dung thảo luận.
- Lớp trưởng điều khiển phần chia sẻ:
đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ trước lớp.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận: (kèm trình
chiếu hình ảnh đèn lồng)
+ Đèn lồng của người Việt Nam sự biểu hiện - HS lắng nghe, tiếp thu.
của ấm no và hạnh phúc gia đình.
+ Đèn lồng trung thu được làm cho trẻ em với
vô số hình dáng từ bông hóa, cá, gấu… Đèn
được làm thủ công từ tre và giấy gió, tô vẽ - HS quan sát hình ảnh.
bên ngoài đèn là những nét vẽ đường thêu vô cùng đặc sắc.
+ Các bộ phận chính của chiếc đèn lồng: quai xách, lồng đèn.
+ Yêu cầu về sản phẩm: lồng đèn tròn đều,
cân đối, quai xách ở vị trí phù hợp, màu sắc
hài hòa, trang trí đẹp, chắc chắn. 4. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được nhiều loại đèn lồng.
b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS sưu tầm các mẫu đèn lồng,
- HS tham gia cá nhân: quan sát, nhận
nhận biết được các bộ phận của các mẫu đó.
biết, đánh giá và trả lời. GV nhận xét. * Củng cố:
- YCHS đọc lại phần ghi nhớ. - HS lắng nghe.
- Dặn dò, nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Giáo án Bài 13 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Làm đèn lồng
511
256 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(511 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KỸ THUẬT
BÀI 13: LÀM ĐÈN LỒNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Làm được đèn lồng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phí cho một đèn lồng đồ chơi tự làm.
1. Về năng lực.
a. Năng lực chung
Năng lực tự chủ, tự học: Tự làm được đồ chơi theo sự phân công, hướng dẫn và đúng thời
gian quy định.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm trong hoạt động tìm hiểu cách sử
dụng phần mềm, cách lựa chọn bài luyện tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được ý tưởng trang trí đèn lồng đồ chơi
theo ý muốn hoặc tận dụng vật liệu tái chế để làm ra sản phẩm.
b. Năng lực công nghệ
Năng lực nhận thức công nghệ:
- Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm đèn lòng đồ chơi.
Năng lực sử dụng công nghệ:
- Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm đèn lồng đồ chơi đúng yêu cầu.
- Làm được đèn lồng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phí cho một đèn lồng đồ chơi tự làm.
- Sử dụng an toàn đèn lồng đồ chơi do mình làm ra.
Năng lực đánh giá công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm do mình làm và nhận xét được sản
phẩm theo các tiêu chí đánh giá.
2. Về phẩm chất:
Chăm chỉ: Có ý thức thực hành nghiêm túc, luôn cố gắng đạt kết quả tốt.
Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn dụng cụ làm thủ công và ý thức tiết kiệm vật liệu làm đồ
dùng học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học.
+ Vấn đáp, động não, dạy học hợp tác (HĐ nhóm), giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Đồ dùng dạy học.
- Một số hình ảnh tiến trình trong SGK làm đèn lồng đồ chơi.
- Video hướng dẫn các bước tiến hành làm đèn lồng.
- Chuẩn bị đầy đủ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Ổn định:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:
Giúp HS có tâm trạng thoải mái, tham gia vào
một chủ đề học tập mới. Thông qua hoạt động
này, HS có thể thể hiện vốn hiểu biết của
mình về Tết trung thu và đồ chơi dịp Trung
thu, liên hệ đồ chơi dân gian.
b. Cách thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi “Thi kể”, yêu cầu HS kể
tên một số đồ chơi trong dịp tết Trung thu.
Các bạn HS kể tên một đồ chơi dân gian, tên
đồ chơi kể sau không trùng với tên gọi đồ
chơi đã kể trước đó.
- GV hỏi thêm các câu hỏi như sau:
+ Những đồ chơi dân gian nào có thể tự làm?
+ Chơi như thế nào?
+ Làm từ vật liệu nào? Cách làm ra sao? …
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh đồng
thời giới thiệu đồ chơi dân gian Đèn lồng
thông qua slide ảnh các loại đèn lồng (chốt lại
với hình ảnh đèn lồng giấy)
- HS lắng nghe và trả lời, HS khác nhận
xét.
- HS trả lời
- HS lắng nghe, quan sát và nhận biết.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu
a. Mục tiêu:
- Thông qua hoạt động, HS hiểu được ý nghĩa
của đèn lồng trong đời sống hằng ngày; nêu
được màu sắc, các bộ phận của đèn, vật liệu
để làm đèn lồng.
b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: HS
quan sát hình ảnh đèn lồng, đèn lồng mẫu, yêu
cầu HS thảo luận:
+ Đèn lồng thường được nhìn thấy ở đâu?
Vào dịp nào?
- HS thảo luận
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ Đèn lồng thường được làm bằng vật liệu
gì?
+ Đèn lồng thường có màu sắc như thế nào?
+ Đèn lồng đồ chơi có mấy bộ phận chính?
Là những bộ phận nào? Kích thước ra sao?
- GV mời HS chia sẻ nội dung thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận: (kèm trình
chiếu hình ảnh đèn lồng)
+ Đèn lồng của người Việt Nam sự biểu hiện
của ấm no và hạnh phúc gia đình.
+ Đèn lồng trung thu được làm cho trẻ em với
vô số hình dáng từ bông hóa, cá, gấu… Đèn
được làm thủ công từ tre và giấy gió, tô vẽ
bên ngoài đèn là những nét vẽ đường thêu vô
cùng đặc sắc.
+ Các bộ phận chính của chiếc đèn lồng: quai
xách, lồng đèn.
+ Yêu cầu về sản phẩm: lồng đèn tròn đều,
cân đối, quai xách ở vị trí phù hợp, màu sắc
hài hòa, trang trí đẹp, chắc chắn.
- Lớp trưởng điều khiển phần chia sẻ:
đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ trước lớp.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát hình ảnh.
4. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được nhiều loại đèn
lồng.
b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS sưu tầm các mẫu đèn lồng,
nhận biết được các bộ phận của các mẫu đó.
GV nhận xét.
* Củng cố:
- YCHS đọc lại phần ghi nhớ.
- Dặn dò, nhận xét tiết học.
- HS tham gia cá nhân: quan sát, nhận
biết, đánh giá và trả lời.
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….