BÀI 13: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành,
theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ.
- Trình bày được đặc điểm phát triển và phân bố của một số ngành: khai thác
than, dầu khí, sản xuất điện, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản xuất,
chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, may, giày, dép thông qua bảng số liệu, tư liệu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua việc chủ động giao tiếp, tự tin và biết kiểm
soát cảm xúc, thái độ nói trước nhiều người
- Tự chủ và tự học: nắm được những thông tin chính về vấn đề phát triển công
nghiệp ở nước ta, từ đó có định hướng, lập kế hoạch, lựa chọn các môn học phù
hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo : phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: thông qua việc trình bày và giải thcihs sự chuyển
dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành, theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng bảng số liệu, tư liệu… để trình bày đặc điểm phát triển
và phân bố của một số ngành: khai thác than, dầu khí, sản xuất điện, sản xuất
sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản xuất, chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, dệt, may, giày, dép. 3. Phẩm chất
- Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn
trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập.
- Tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện tu dưỡng đạo đức của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều
- Hình ảnh, bảng số liệu, infographic,… về sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp ở nước ta.
- Phiếu đánh giá vẽ biểu đồ, Bản đồ công nghiệp Việt Nam
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”, HS tìm
những từ khóa liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
c. Sản phẩm: Tên các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 2 phút để tìm các từ khóa liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
+ Các đội cử ra 1 thành viên lên viết ra bảng phụ câu trả lời của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” B K C V V H B C D U I Q N P G Ô Í S Á P Ệ S B L L R E H N H S L T W E M D H K O T G R Y M P R L H Ơ Ó I U S N A A R D Z C Q A A E Đ P G Y I N G F H Z H C U Ó I H L U Y K U T I P H K N Q I G U F R U D A H Ấ F G P Ệ S V L K I O R B T D T B P F S K O G D K Q L R À I S Ả N X U Ấ T G I Ấ Y U
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: + Khai thác + Hóa chất + Đóng tàu + Sản xuất giấy + Dệt may + Cơ khí + Công nghiệp
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” B K C V V H B C D U I Q N P G Ô Í S Á P Ệ S B L L R E H N H S L T W E M D H K O T G R Y M P R L H Ơ Ó I U S N A A R D Z C Q A A E Đ P G Y I N G F H Z H C U Ó I H L U Y K U T I P H K N Q I G U F R U D A H Ấ F G P Ệ S V L K I O R B T D T B P F S K O G D K Q L R À I S Ả N X U Ấ T G I Ấ Y U
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ở nước ta, ngành công nghiệp ngày càng đóng vai trò
quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng. Trong
thời gian qua, cơ cấu ngành công nghiệp đang có sự chuyển dịch theo ngành, theo
thành phần kinh tế, theo lãnh thổ. Vậy cơ cấu công nghiệp nước ta đã và đang chuyển
dịch như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
16: Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày và giải thích được sự chuyển dịch cơ
cấu công nghiệp theo ngành.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo cá nhân, khai thác Hình 13.1, thông tin
mục I.1 SGK tr.63 và trả lời câu hỏi: Trình bày và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu
công nghiệp theo ngành ở nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành
d. Tổ chức thực hiện:
Giáo án Bài 13 Địa lí 12 Cánh diều: Vấn đề phát triển công nghiệp
222
111 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(222 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)