Giáo án Bài 13 Địa lí 12 Chân trời sáng tạo (2024): Vấn đề phát triển lâm nghiệp và thuỷ sản

52 26 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(52 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH LÂM NGHIỆP
VÀ NGÀNH THUỶ SẢN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển lâm nghiệp.
- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố lâm nghiệp.
- Trình bày được vấn đề quản lí và bảo vệ tài nguyên rừng.
- Phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển ngành thủy sản.
- Trình bày được sự chuyển dịch cơ cấu, tình hình phát triển và phân bố ngành thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: xác định được nhiệm vụ của nhóm và tích cực thể hiện trách nhiệm.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực để thực hiện nhiệm vụ được giao của cá nhân hoặc nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề được đề cập đến trong bài,
gắn với nội dung thực tế.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với phát
triển lâm nghiệp, trình bày được tình hình phát triển, phân bố lâm nghiệp và
vấn đề quản lí, bảo vệ tài nguyên rừng, phân tích được các thế mạnh, hạn chế 1
đối với phát triển ngành thủy sản, trình bày được sự chuyển dịch cơ cấu, tình
hình phát triển và phân bố ngành thủy sản.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng được Bản đồ lâm nghiệp và thủy sản Việt Nam để xác
định được tỉ lệ che phủ rừng và sự phân bố thủy sản, sử dụng thiết bị điện tử có
kết nối internet để tìm kiếm thông tin về lâm nghiệp và thủy sản Việt nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học
để tìm hiểu về vấn đề phát triển lâm nghiệp và thủy sản ở nước ta hiện nay. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ
sách báo và các nguồn tin cậy khác trong học tập, đời sống hằng ngày.
- Chăm chỉ: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập
nhóm, bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Bản đồ lâm nghiệp và thuỷ sản của Việt Nam.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Vấn đề
phát triển lâm nghiệp và ngành thuỷ sản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video, HS nêu suy nghĩ về tài nguyên rừng và biển của đất nước. 2
c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS về tài nguyên rừng và biển của đất nước.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu đoạn video lên màn hình máy chiếu.
https://www.youtube.com/watch?v=Au6LqK1UH8g
- GV yêu cầu HS quan sát video và trả lời câu hỏi: Nêu suy nghĩ của em về tài nguyên
rừng và biển của nước ta?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời HS đưa ra câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Việt Nam có tài nguyên rừng và biển rất phong
phú và đa dạng. Đây là một lợi thế to lớn của nước ta để phát triển các ngành kinh tế và du lịch.
Tài nguyên “rừng vàng biển bạc” nước ta
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lâm nghiệp và thủy sản là những ngành đóng góp lớn
cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong những năm qua. Nước ta có thế
mạnh và hạn chế gì đối với sự phát triển lâm nghiệp và thủy sản? Tình hình phát triển 3
và phân bố của các ngành ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 13: Vấn đề phát triển lâm nghiệp và thuỷ sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu thế mạnh và hạn chế đối với phát triển lâm nghiệp.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với
phát triển nền nông nghiệp ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, khai thác Bảng 13.1, thông tin
mục I.1 SGK tr.53 – tr.54 và hoàn thành Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 về thế mạnh và hạn chế đối với phát triển lâm nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Lâm nghiệp
- GV dẫn dắt: Nước ta có ba phần tư là diện tích đồi núi, đó 1. Thế mạnh và hạn chế
là điều kiện thuận lợi để phát triển lâm nghiệp. Lâm nghiệp đối với phát triển lâm
là một ngành sản xuất vật chất đặc biệt. nghiệp.
- GV chia HS cả lớp thành các cặp đôi.
a) Điều kiện tự nhiên và
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các cặp đôi:
tài nguyên thiên nhiên
Khai thác Bảng 13.1, thông tin mục I.1 SGK tr.53 – tr.54 và b) Điều kiện kinh tế - xã
hoàn thành Phiếu học tập số 1: hội
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Kết quả Phiếu học tập số
THẾ MẠNH VÀ HẠN CHẾ ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN
1 được đính kèm phía LÂM NGHIỆP
dưới Hoạt động 1. Nhóm:….
Khai thác Bảng 13.1, thông tin mục I.1 SGK tr.53 – tr.54,
hãy điền các từ khóa để hoàn thành bảng sau:
Bảng 13.1. Diện tích rừng và tỉ lệ che phủ rừng ở 4


zalo Nhắn tin Zalo