Giáo án Bài 13 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Nhu cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng

783 392 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(783 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 3. THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
(13 tiết)
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Nhận thức khoa học tự nhiên
- Trình bày được thực vật khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự
sống.
- Vẽ được đồ đơn giản (hoặc điền vào đồ cho trước) về sự trao đổi khí,
nước, chất khoáng của thực vật với môi trường.
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt
độ và thức ăn để sống và phát triển.
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp được các chất dinh dưỡng, phải sử
dụng các chất dinh dưỡng của thực vật động vật khác để sống phát triển. -
Vẽ được đồ đơn giản (hoặc điền vào đồ cho trước) về sự trao đổi khí,
nước, thức ăn của động vật với môi trường.
2. Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống phát triển của thực vật (ánh sáng,
không khí, nước, chất khoáng nhiệt độ) thông qua thí nghiệm hoặc quan sát
tranh ảnh, video clip.
- Quan sát thí nghiệm về các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật, dự
đoán được kết quả thí nghiệm, so sánh được kết quả thí nghiệm với dự đoán, rút
ra kết luận.
- Quan sát thí nghiệm nhu cầu sống của động vật, dự đoán được kết quả thí
nghiệm, so sánh kết quả với dự đoán và nêu nguyên nhân, kết quả thí nghiệm.
- Thu thập, so sánh và trình bày được ở mức độ đơn giản thông tin về một số nhạc
cụ thường gặp (một số bộ phận chính, cách làm phát ra âm thanh).
- Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt
tốt hay dẫn nhiệt kém).
3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật động vật để đề xuất
việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng vật nuôi, giải thích được tại sao cần
phải làm công việc đó.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng (ví dụ: tưới nước, bón
phân,...) và (hoặc) vật nuôi ở nhà.
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 13: NHU CẦU SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Trình bày được thực vật khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống
từ khí các-bô-níc và nước.
- Vẽ được đồ đơn giản về sự trao đổi khí, nước, chất khoáng của thực vật với
môi trường.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật để đề xuất việc làm cụ
thể trong chăm sóc cây trồng, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Trình bày được thực vật khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống
từ khí các-bô-níc và nước.
- Vẽ được đồ đơn giản về sự trao đổi khí, nước, chất khoáng của thực vật với 1
môi trường.
- Quan sát thí nghiệm về các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật, dự
đoán kết quả thí nghiệm, so sánh kết quả thí nghiệm với dự đoán, rút ra kết luận.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật để đề xuất việc làm cụ
thể trong chăm sóc cây trồng, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài học.
b. Đối với học sinh:
- SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1.
- Tiết 2: Hoạt động 2 đến hoạt động 3.
- Tiết 3: Hoạt động 4 đến hết hoạt động 5.
- Tiết 4: Hoạt động 6 đến hoạt động 7.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh dẫn dắt đặt câu hỏi:
Nam cần làm gì để chăm sóc cây?
- GV tổ chức cho HS làm việc nhân, khuyến
khích HS chia sẻ suy nghĩ của mình chưa
cần chốt ý kiến đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm câu trả
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời
câu hỏi mở đầu.
- HS xung phong trả lời:
+ Tưới nước cho cây mỗi sáng sớm
và chiều tối với lượng nước vừa đủ.
+ Bắt sâu cho cây nếu thấy có sâu.
+ Bón phân cho cây với một lượng
vừa phải.
+ Đặt cây nơi ánh nắng vừa
phải.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời chính xác cho câu hỏi trên, chúng ta cùng
tìm hiểu qua bài học hôm nay Bài 13 Nhu
cầu sống của thực vật và chăm sóc cây trồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các yếu tố cần cho sự
sống và phát triển của thực vật
a. Mục tiêu:
- Quan sát thí nghiệm về các yếu tố cần cho sự
sống phát triển của thực vật dự đoán kết quả
thí nghiệm, so sánh kết quả thí nghiệm với dự
đoán, rút ra kết luận.
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống
phát triển của thực vật.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát các
hình 2 7 trang 52 53 SGK thảo luận
nhóm, trình bày vào giấy A0 theo các yêu cầu:
(1) Hãy mô tả bước 1, bước 2 trong thí nghiệm
tìm hiểu về các yếu tố cần cho thực vật sống và
phát triển, dự đoán sự phát triển của cây trong
mỗi chậu.
(2) So sánh dự đoán của em với kết quả thí
nghiệm bước 3 giải thích kết quả thí
nghiệm.
(3) Nêu các yếu tố cần cho sự sống phát
triển của thực vật.
(4) Theo em, còn yếu tố nào khác cần cho sự
sống và phát triển của thực vật?
- HS theo dõi, ghi bài mới.
- HS chia thành các nhóm/
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 3. THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (13 tiết)
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Nhận thức khoa học tự nhiên
- Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí,
nước, chất khoáng của thực vật với môi trường.
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt
độ và thức ăn để sống và phát triển.
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp được các chất dinh dưỡng, phải sử
dụng các chất dinh dưỡng của thực vật và động vật khác để sống và phát triển. -
Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí,
nước, thức ăn của động vật với môi trường.
2. Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật (ánh sáng,
không khí, nước, chất khoáng và nhiệt độ) thông qua thí nghiệm hoặc quan sát tranh ảnh, video clip.
- Quan sát thí nghiệm về các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật, dự
đoán được kết quả thí nghiệm, so sánh được kết quả thí nghiệm với dự đoán, rút ra kết luận.
- Quan sát thí nghiệm nhu cầu sống của động vật, dự đoán được kết quả thí
nghiệm, so sánh kết quả với dự đoán và nêu nguyên nhân, kết quả thí nghiệm.
- Thu thập, so sánh và trình bày được ở mức độ đơn giản thông tin về một số nhạc
cụ thường gặp (một số bộ phận chính, cách làm phát ra âm thanh).
- Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.


- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém).
3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật và động vật để đề xuất
việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng (ví dụ: tưới nước, bón
phân,...) và (hoặc) vật nuôi ở nhà. Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 13: NHU CẦU SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ CHĂM SÓC CÂY TRỒNG (4 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Trình bày được thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống
từ khí các-bô-níc và nước.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí, nước, chất khoáng của thực vật với môi trường.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật để đề xuất việc làm cụ
thể trong chăm sóc cây trồng, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng. 2. Năng lực:
Năng lực chung:


- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Trình bày được thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống
từ khí các-bô-níc và nước.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí, nước, chất khoáng của thực vật với 1 môi trường.
- Quan sát thí nghiệm về các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật, dự
đoán kết quả thí nghiệm, so sánh kết quả thí nghiệm với dự đoán, rút ra kết luận.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật để đề xuất việc làm cụ
thể trong chăm sóc cây trồng, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài học.
b. Đối với học sinh: - SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.


III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1.
- Tiết 2: Hoạt động 2 đến hoạt động 3.
- Tiết 3: Hoạt động 4 đến hết hoạt động 5.
- Tiết 4: Hoạt động 6 đến hoạt động 7.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh và dẫn dắt đặt câu hỏi: - HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời
Nam cần làm gì để chăm sóc cây? câu hỏi mở đầu.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, khuyến - HS xung phong trả lời:
khích HS chia sẻ suy nghĩ của mình và chưa + Tưới nước cho cây mỗi sáng sớm cần chốt ý kiến đúng.
và chiều tối với lượng nước vừa đủ.
+ Bắt sâu cho cây nếu thấy có sâu.
+ Bón phân cho cây với một lượng vừa phải.
+ Đặt cây ở nơi có ánh nắng vừa
- GV nhận xét, tuyên dương. phải.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm câu trả


zalo Nhắn tin Zalo