Giáo án Bài 13 KTPL 10 Kết nối tri thức: Thực hiện pháp luật

618 309 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(618 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thực hiện pháp luật, các hình thức thực hiện pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ tự học để những kiến thức bản về thực hiện pháp luật các
hình thức thực hiện pháp luật.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến các hình thức thực hiện pháp luật.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
chấp hành pháp luật nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá
được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người khác trong thực hiện pháp luật
của Nhà nước; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn
mực đạo đức, quy định của pháp luật; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi,
việc làm vi phạm pháp luật.
+ Năng lực phát triển bản thân: Lựa chọn được các hình thức thực hiện pháp luật
phù hợp với bản thân khi tham gia các quan hệ xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: hiểu được một số
vấn đề bản về thực hiện pháp luật các hình thức thực hiện pháp luật; Bước đầu
đưa ra các quyết định hợp tham gia giải quyết được một số vấn đề của nhân,
gia đìnhcộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với quy định của pháp luật
và lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh/ảnh, clíp, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của HS về chủ đề bài học; Tạo tâm
thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật
các em biết hoặc chứng kiến và nêu nhận xét về hình huống đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2 nhóm HS (mỗi nhóm 2-3 người). Lần lượt từng nhóm kể tên các hành vi
thực hiện pháp luật, hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông
đường bộ. Nhóm nào kể đúng, nhiều hơn trong cùng một thời gian sẽ thắng cuộc.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em việc thực hiện pháp luật giao thông đường
bộ có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống hằng ngày?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình
để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết luận dẫn dắt vào bài: thực hiện tốt pháp luật giao
thông đường bộ góp phần bảo đảm giao thông được thông suốt, an toàn, thuận lợi,...
giúp cho hội phát triển ổn định, cuộc sống của người dân được bảo đảm. Pháp luật
công cụ để Nhà nước quản hội, phương tiện để công dân thực hiện bảo
vệ các quyền lợi ích hợp pháp của bản thân nhưng pháp luật chỉ phát huy tác dụng
khi được mọi nhân, tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh. Thực hiện các quy định pháp
luật nói chung trách nhiệm của mọi công dân. Bài học này sẽ giúp các em hiểu thế
nào là thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thực hiện pháp luật.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vởvào vở khái niệm về pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát
tranh và trả lời các câu hỏi:
1/ Em hãy nhận xét việc làm của các nhân vật
trong tranh. Đó phải nghĩa vụ của họ
không? Vì sao?
2/ Thực hiện pháp luật ý nghĩa như thế nào
trong thực tiễn đời sống?
- Sau khi HS đưa ra câu trả lời,GV tiếp tục
đặt câu hỏi: Để pháp luật đi vào cuộc sống
trở thành hành vi hợp pháp của công dân thì
1. Khái niệm thực hiện pháp luật
- Thực hiện pháp luật quá trình hoạt
động mục đích, làm cho những quy
định của pháp luật đi vào cuộc sống
trở thành hành vi hợp pháp của
nhân, tổ chức.
- Để pháp luật đi vào cuộc sống trở
thành hành vi hợp pháp của công dân
+ Nhà nước cần công bố công khai,
minh bạch pháp luật, tổ chức tuyên
truyền, tạo điều kiện để mọi người dân
có thể tiếp cận pháp luật, tìm hiểu pháp
luật; đồng thời giải thích, hướng dẫn
người dân thực hiện pháp luật, xử
nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp
luật.
+ Công dân phải chủ động tìm hiểu
pháp luật, tự giác thực hiện pháp luật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhà nước cần phải làm gì? Công dân phải làm
gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận về các nội
dung.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động
1.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét và kết luận:
1/ Các nhân vật trong tranh đang dọn vệ sinh
trên bãi biển nhằm góp phần bảo vệ môi trường
biển. Đây việc làm đúng, thực hiện tốt nghĩa
vụ bảo vệ môi trường của công dân mà pháp luật
đã quy định trong Hiến pháp Luật Bảo vệ
môi trường.
2/ Thực hiện pháp luật hoạt động mục
đích, làm cho các quy định của pháp luật đi vào
cuộc sống trở thành hành vi hợp pháp của
và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
+ Thực hiện pháp luật giai đoạn tiếp
theo sau khi ban hành pháp luật. Nếu
như việc xây dựng, ban hành pháp luật
quá trình hình hoá các quy tắc
xử sự theo hướng phù hợp với ý chí
của Nhà nước thì thực hiện pháp luật là
quá trình đưa các quy tắc xử sự đã
được quy phạm hoá trở thành khuôn
mẫu, thước đo đối với các hành vi cụ
thể của nhân, tổ chức, bắt buộc mọi
người phải thực hiện (bằng quyền lực
nhà nước) khi họ tham gia vào các
quan hệ hội được pháp luật điều
chỉnh.
🡪 vậy, nếu coi xây dựng pháp luật
quá trình đưa đời sống vào pháp luật
thì thực hiện pháp luật quá trình đưa
pháp luật trở lại với đời sống trở
thành hoạt động thường xuyên của các
cá nhân, tổ chức, cơ quan.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thực hiện pháp luật, các hình thức thực hiện pháp luật. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về thực hiện pháp luật và các
hình thức thực hiện pháp luật.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến các hình thức thực hiện pháp luật. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
chấp hành pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá
được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện pháp luật
của Nhà nước; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn
mực đạo đức, quy định của pháp luật; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi,
việc làm vi phạm pháp luật.
+ Năng lực phát triển bản thân: Lựa chọn được các hình thức thực hiện pháp luật
phù hợp với bản thân khi tham gia các quan hệ xã hội.


+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: hiểu được một số
vấn đề cơ bản về thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật; Bước đầu
đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân,
gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với quy định của pháp luật và lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh/ảnh, clíp, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của HS về chủ đề bài học; Tạo tâm
thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật mà
các em biết hoặc chứng kiến và nêu nhận xét về hình huống đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”.


- GV mời 2 nhóm HS (mỗi nhóm 2-3 người). Lần lượt từng nhóm kể tên các hành vi
thực hiện pháp luật, hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông
đường bộ. Nhóm nào kể đúng, nhiều hơn trong cùng một thời gian sẽ thắng cuộc.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em việc thực hiện pháp luật giao thông đường
bộ có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống hằng ngày?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài: thực hiện tốt pháp luật giao
thông đường bộ góp phần bảo đảm giao thông được thông suốt, an toàn, thuận lợi,...
giúp cho xã hội phát triển ổn định, cuộc sống của người dân được bảo đảm. Pháp luật
là công cụ để Nhà nước quản lí xã hội, là phương tiện để công dân thực hiện và bảo
vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân nhưng pháp luật chỉ phát huy tác dụng
khi được mọi cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh. Thực hiện các quy định pháp
luật nói chung là trách nhiệm của mọi công dân. Bài học này sẽ giúp các em hiểu thế
nào là thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thực hiện pháp luật. b. Nội dung:


- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vởvào vở khái niệm về pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm thực hiện pháp luật
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát
tranh và trả lời các câu hỏi:
- Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt
1/ Em hãy nhận xét việc làm của các nhân vật động có mục đích, làm cho những quy
trong tranh. Đó có phải là nghĩa vụ của họ định của pháp luật đi vào cuộc sống và không? Vì sao?
trở thành hành vi hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
2/ Thực hiện pháp luật có ý nghĩa như thế nào
trong thực tiễn đời sống?
- Để pháp luật đi vào cuộc sống và trở
thành hành vi hợp pháp của công dân
+ Nhà nước cần công bố công khai,
minh bạch pháp luật, tổ chức tuyên
truyền, tạo điều kiện để mọi người dân
có thể tiếp cận pháp luật, tìm hiểu pháp
luật; đồng thời giải thích, hướng dẫn
người dân thực hiện pháp luật, xử lí
nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp
- Sau khi HS đưa ra câu trả lời,GV tiếp tục luật.
đặt câu hỏi: Để pháp luật đi vào cuộc sống và
trở thành hành vi hợp pháp của công dân thì + Công dân phải chủ động tìm hiểu
pháp luật, tự giác thực hiện pháp luật


zalo Nhắn tin Zalo