BÀI 13: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG
BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ, MÔI TRƯỜNG VÀ
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của
công dân trong bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên
nhiên bằng những hành vi phù hợp.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của
công dân trong bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên
nhiên trong một số tình huống đơn giản thường gặp; nhận biết được tác
hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong
bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được
giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin,
trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và
nghĩa vụ của công dân trong học tập.
Năng lực đặc thù:
- Điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm
quyền và nghĩa vụ của công dân trong bbảo vệ di sản văn hoá, môi
trường và tài nguyên thiên nhiên trong một số tình huống đơn giản 1
thường gặp; Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và
tài nguyên thiên nhiên bằng những hành vi phù hợp.
- Phát triển bản thân: Thực hiện được và vận động, giúp đỡ người khác
thực hiện được các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công
dân trong bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Vận dụng
được các kiến thức về quyền, nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản
văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên nhiên để phân tích, đánh giá, xử
lí các tình huống có liên quan trong thực tiễn cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Có trách nhiệm và trung thực trong việc chấp hành các quy định của
pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá,
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến
thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV cho HS xem đoạn phim hoạt hình mang tên “Bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên”. 2
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quyền, nghĩa vụ của
công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và bảo đảm an sinh xã hội.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS xem đoạn video clip dưới đây và trả lời câu hỏi:
+ Sau khi xem xong video, em hãy cho biết tầm quan trọng của việc bảo vệ
môi trường di sản thiên nhiên.
+ Em hãy nêu các phân cấp và phân nhóm của di sản thiên nhiên có trong video?
https://www.youtube.com/watch?v=emqL5y4Zb9Y
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi, vận dụng hiểu biết của bản thân và theo dõi video để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi:
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Các em vừa xem video về việc bảo vệ
môi trường và di sản thiên nhiên. Qua đó, chúng ta thấy rõ tầm quan trọng
của di sản văn hóa, môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với mỗi quốc gia và nhân loại.
Việc bảo vệ những giá trị này không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức mà còn là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Hôm nay, chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hóa,
môi trường và tài nguyên thiên nhiên, để nhận ra rằng chính mỗi hành động 3
nhỏ của chúng ta có thể góp phần tạo nên sự khác biệt.Bây giờ, chúng ta
cùng bắt đầu bài học!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của
công dân trong bảo vệ di sản văn hoá.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền, nghĩa vụ của công
dân trong bảo vệ di sản văn hoá trong một số tình huống đơn giản thường
gặp; nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền, nghĩa vụ
của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin, trường hợp trong SGK tr.97 – 99 để trả lời các câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ của công dân trong
bảo vệ di sản văn hoá theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khai thác các trường hợp để xác định các 1. Quyền và nghĩa vụ của công
quyền, nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn dân trong bảo vệ di sản văn
hoá; xác định những hành vi vi phạm quyền và nghĩa hoá
vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá và hậu - Công dân có quyền: quả
+ Hưởng thụ và tiếp cận các giá
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập trị di sản văn hoá;
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện chung 1 + Được tham quan, nghiên cứu nhiệm vụ). di sản văn hoá;
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK tr.98 + Được khiếu nại, tố cáo các 4
Giáo án Bài 13: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá KTPL 12 Kết nối tri thức
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)