Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
VỀ BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân về bảo vệ di sản văn hoá.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của
công dân về bảo vệ di sản văn hoá bằng những hành vi phù hợp.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của
công dân về bảo vệ di sản văn hoá trong một số tình huống đơn giản thường gặp.
- Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ
của công dân về bảo vệ di sản văn hoá. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được
giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin,
trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và
nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức hành vi:
+ Hiểu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của
công dân về bảo vệ di sản văn hoá. 1
+ Giải thích được các hành vi thực hiện đúng và các hiện tượng vi phạm
quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá.
+ Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa
vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá.
- Điều chỉnh hành vi:
+ Tự điều chỉnh và nhắc nhở người khác điều chỉnh được hành vi của
mình trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác:
+ Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của mình và của người khác
trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về về bảo vệ di sản văn hoá.
+ Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết các
trường hợp vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác chấp hành theo những quy định của
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến
thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Mở đầu SGK tr.94 về quyền và nghĩa vụ
của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ của công
dân trong bảo vệ di sản văn hoá.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.94 và thực hiện nhiệm
vụ: Em hãy cho biết các hình ảnh dưới đây thể hiện công dân đang thực
hiện quyền và nghĩa vụ nào về bảo vệ di sản văn hoá.
Hình 1: Hát Ví, Giặm trên sông Lam
Hình 2: Học sinh tham quan trải nghiệm tại Đại Nội Huế
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Các hình ảnh đó đã thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo
vệ di sản văn hoá là: 3 •
Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá. •
Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham quan, du lịch, nghiên
cứu di sản văn hoá. •
Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hoá. •
Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.
- Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Di sản văn hoá Việt Nam là tài sản quý
giá của dân tộc và là một bộ phận của di sản văn hoá nhân loại, có vai trò
to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam.
Công dân có quyền và nghĩa vụ về bảo vệ di sản văn hoá theo quy định của
Hiến pháp và pháp luật. Việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân là
nhằm duy trì và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, góp phần xây
dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam, đóng góp vào kho tàng di sản văn
hoá thế giới. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay -
Bài 13: Quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân về bảo vệ di sản văn hoá
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết quan sát hình ảnh, tìm hiểu
thông tin để thảo luận, làm rõ quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ di sản văn hoá. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, tình huống trong SGK tr.95 - 96 để thực hiện các yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ di sản văn hoá. 4
Giáo án Bài 13. Quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hóa KTPL 12 Cánh diều
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1133836868- CT TNHH DAU TU VA DV GD VIETJACK - Ngân hàng MB (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều được cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
