Giáo án Bài 14 Công nghệ 8 Cánh diều: Lắp ráp mạch điện cơ bản dùng mdun cảm biến

105 53 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(105 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng / /2023
BÀI 14. LẮP RÁP MẠCH ĐIỀU KHIỂN ĐƠN GIẢN SỬ DỤNG MÔ ĐUN CẢM BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Lắp ráp được mạch điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến: modul cảm biến
ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul
cảm biến: modul cảm biến ánh sáng, modul cảm biến nhiệt độ, modul cám biến độ ẩm.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các kí hiệu và thông tin của mạch điện điều khiển
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình lắp
ráp được mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng modul cảm biến.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về lắp ráp
mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến
lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô
đun cảm biến đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi lắp ráp
mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Dụng cụ, thiết bị, STT
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 Tua vít 01 Cái Có cách điện 2 Kìm tuốt dây 01 Cái Có cách điện 3 Kìm điện 01 Cái Có cách điện 4 Ắc quy 03 Cái 12V-10Ah 5 Công tắc 03 Cái 10A

6 Đèn LED 01 Cái 12V-5W 7 Máy bơm nước 01 Cái 12V-100W 8
Modul cảm biến ánh sáng CdS 01 Bộ N Nguồn một chiều 12V 9
Modul cảm biến nhiệt điện trở 01 Bộ 10
Modul cảm biến độ ẩm của đất 01 Bộ 11 Đèn halogen 01 Tiết diện 1,5mm2, dài 10m 12
Dây điện lõi đơn cứ màu đen 1 bộ Dài 20cm và 50cm 13
Dây điện lõi đơn cứ màu đỏ 1 bộ Dài 20cm và 50cm 14 Băng cách điện 1 cuộn Màu đen 15 Bảng nhựa cách điện 3 cái Màu trắng, kích thước 40cmx60cm - Power point, ti vi.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ, thiết bị STT
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 Tua vít 01 Cái Có cách điện 2 Kìm tuốt dây 01 Cái Có cách điện 3 Kìm điện 01 Cái Có cách điện 4 Ắc quy 03 Cái 12V-10Ah 5 Công tắc 03 Cái 10A 6 Đèn LED 01 Cái 12V-5W 7 Máy bơm nước 01 Cái 12V-100W 8
Modul cảm biến ánh sáng CdS 01 Bộ N Nguồn một chiều 12V 9
Modul cảm biến nhiệt điện trở 01 Bộ 10
Modul cảm biến độ ẩm của đất 01 Bộ 11 Đèn halogen 01 Tiết diện 1,5mm2, dài 10m 12
Dây điện lõi đơn cứ màu đen 1 bộ Dài 20cm và 50cm 13
Dây điện lõi đơn cứ màu đỏ 1 bộ Dài 20cm và 50cm 14 Băng cách điện 1 cuộn Màu đen 15 Bảng nhựa cách điện 3 cái Màu trắng, kích thước 40cmx60cm
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về mạch điện điều khiển
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hãy cho biết loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điều khiển đèn chiếu sáng
giao thông tự động ở Hình 14.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS
Mô đun cảm biến ánh sáng.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ Báo cáo hoạt
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 động nhóm phút trả lời câu hỏi. HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV dẫn dắt nội dung bài mới: Để lắp ráp được mạch điện điều khiển


đơn giản chúng ta vào nội dung bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu mạch điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng
a.Mục tiêu: Trình bày được chức năng và cấu tạo của mạch điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng
b. Nội dung: Mạch điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I. Một số mạch điều khiển GV đưa ra câu hỏi
đơn giản sử dụng mô đun
Quan sát sơ đồ mạch điều khiển ở Hình 14.3 và cho biết: cảm biến
- Chức năng của mạch điều khiển.
1.Mạch điều khiển sử dụng
- Loại mô đun cảm biến được sử dụng.
mô đun cảm biến ánh sáng
- Chức năng của mạch điều
khiển: Đèn tự động sáng
khi trời tối và tự động tắt khi trời sáng. - Mô đun cảm biến ánh sáng.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn,
trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Chức năng của mạch điều khiển: Đèn tự động sáng khi trời
tối và tự động tắt khi trời sáng.


zalo Nhắn tin Zalo