Giáo án Bài 14 Địa lí 12 Chân trời sáng tạo (2024): Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở Việt Nam:
trang trại, vùng chuyên canh, vùng nông nghiệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: xác định được nhiệm vụ của nhóm và tích cực thể hiện trách nhiệm.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực để thực hiện nhiệm vụ được giao của cá nhân hoặc nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề được đề cập đến trong bài
gắn với nội dung thực tế.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: phân tích được một số hình thức tổ chức lãnh thổ
nông nghiệp ở Việt Nam (vai trò, tình hình phát triển và phân bố của trang trại,
vùng chuyên canh, vùng nông nghiệp).
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng thiết bị điện tử có kết nối internet để tìm kiếm thống
tin về một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học
để tìm hiểu về hoạt động trang trại hoặc vùng chuyên canh nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay. 3. Phẩm chất 1
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập
nhóm, bài tập vận dụng.
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ
sách báo và các nguồn tin cậy khác vào trong học tập, đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Tổ chức
lãnh thổ nông nghiệp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thử tài trí tuệ”, HS kể tên một số vai
trò của ngành nông nghiệp đối với nước ta.
c. Sản phẩm: Một số vai trò của ngành nông nghiệp đối với nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 3 phút để thảo luận một số vai trò của ngành nông nghiệp đối với nước ta.
+ 2 đội cử ra 3 HS lên viết ra bảng phụ câu trả lời của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Một số vai trò của ngành nông nghiệp là:
Cung cấp lương thực, thực phẩm.
Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp.
Là nguồn hàng xuất khẩu, thu ngoại tệ.
Đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống cử dân cư.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở nước ta phát triển với
nhiều hình thức, quy mô khác nhau, trong đó có trang trại, vungfc huyên canh và
vùng nông nghiệp. Vậy mỗi hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp có vai trò như thế
nào? Tình hình phát triển và phân bố ra sao? Xu hướng phát triển như thế nào?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 14: Tổ chức lãnh
thổ nông nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC – TÌM HIỂU MỘT SỐ HÌNH
THỨC TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM: TRANG TRẠI
VÙNG CHUYÊN CANH, VÙNG SINH THÁI NÔNG NGHIỆP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được một số hình thức tổ chức lãnh
thổ nông nghiệp ở Việt Nam: trang trại, vùng chuyên canh, vùng nông nghiệp.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, khai thác Bảng 14.1 – 14.2, mục Ô
cửa tri thức, thông tin mục I, II, III SGK tr.60 – tr.64 và hoàn thành Báo cáo lãnh thổ
nông nghiệp 1, 2, 3 - Trình bày một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở Việt Nam. 3
c. Sản phẩm: Báo cáo lãnh thổ nông nghiệp 1, 2, 3 của các nhóm về một số hình thức
tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Trang trại
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm.
Kết quả Báo cáo số 1
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu trước ở nhà: Khai được đính kèm phía dưới
thác Bảng 14.1 – 14.2, mục Ô cửa tri thức, đọc thông tin mục Hoạt động hình thành
II, II, III SGK tr.60 – tr.64 (Đính kèm phía dưới Hoạt động kiến thức.
hình thành kiến thức mới). II. Vùng chuyên canh
+ Nhóm 1+ 2: Tìm hiểu báo cáo số 1 – Trang trại.
Kết quả Báo cáo số 2
+ Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu báo cáo số 2 – Vùng chuyên canh.
được đính kèm phía dưới
+ Nhóm 5 + 6: Tìm hiểu báo cáo số 3 – Vùng sinh thái nông Hoạt động hình thành nghiệp. kiến thức.
- GV tổ chức “Hội nghị nông nghiệp Việt Nam” với sự tham III. Vùng sinh thái
gia của 6 nhóm chuyên gia. Mỗi nhóm chuyên gia sẽ lần lượt nông nghiệp
báo cáo về vai trò, tình hình phát triển và phân bố, xu hướng Kết quả Báo cáo số 3
phát triển của một số tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
được đính kèm phía dưới
BÁO CÁO SỐ 1 – NHÓM 1 + 2
Hoạt động hình thành TRANG TRẠI kiến thức.
Khai thác Bảng 14.1, thông tin mục I SGK tr.60 – tr.61 và
hoàn thành bảng sau: Vai trò Tình hình phát Xu hướng triển và phân bố phát triển 4


zalo Nhắn tin Zalo