Giáo án Bài 14 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Nhu cầu sống của động vật và chăm sóc vật nuôi

899 450 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(899 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: NHU CẦU SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔI
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt độ và
thức ăn để sống và phát triển.
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp được các chất dinh dưỡng, phải sử dụng
các chất dinh dưỡng của thực vật và động vật khác để sống và phát triển.
- Vẽ được đồ đơn giản (hoặc điền vào đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước,
thức ăn của động vật với môi trường.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của động vật để đề xuất việc làm cụ thể
trong chăm sóc vật nuôi, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó. Thực hiện
được việc làm phù hợp để chăm sóc vật nuôi ở nhà.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt độ và
thức ăn để sống và phát triển.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp được các chất dinh dưỡng, phải sử dụng
các chất dinh dưỡng của thực vật và động vật khác để sống và phát triển.
- Vẽ được đồ đơn giản (hoặc điền vào đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước, 1
thức ăn của động vật với môi trường.
- Quan sát thí nghiệm nhu cầu sống của động vật, dự đoán kết quả thí nghiệm, so sánh
kết quả với dự đoán và nêu nguyên nhân kết quả thí nghiệm.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc vật nuôi ở nhà.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của động vật để đề xuất việc làm cụ thể
trong chăm sóc vật nuôi, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài học.
b. Đối với học sinh:
- SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Bài chuẩn bị : Tìm hiểu một số đặc điểm sống của động vật.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1.
- Tiết 2: Hoạt động 2.
- Tiết 3: Hoạt động 3 đến hết hoạt động 4.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tiết 4: Hoạt động 5 đến hết hoạt động 6.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi.
- GV dẫn dắt và đặt câu hỏi:
+ Những động vật nào sống dưới nước?
Những động vật nào sống trên cạn?
+ Đâu là yếu tố cần thiết cho mỗi động vật này
sống và phát triển?
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, khuyến
khích HS chia sẻ suy nghĩ của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm câu trả
- HS chia thành các nhóm đôi.
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- HS xung phong trả lời:
+ Một số động vật sống dưới nước:
Cá, rùa, tôm, cua, lươn, ...
Những yếu tố cần thiết cho những
động vật này phát triển: ánh sáng,
nước, nhiệt độ, chất dinh dưỡng.
+ Một số động vật sống trên cạn:
Chó, mèo, chuột, gà, lợn, ...
Những yếu tố cần thiết cho những
động vật này phát triển: ánh sáng,
không khí, nhiệt độ, thức ăn.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời chính xác cho các câu hỏi trên, chúng ta
cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay Bài 14
Nhu cầu sống của động vật chăm sóc vật
nuôi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu sống của
động vật
a. Mục tiêu:
- Quan sát thí nghiệm nhu cầu sống của động
vật, dự đoán kết quả thí nghiệm, so sánh kết
quả với dự đoán nêu nguyên nhân kết quả
thí nghiệm.
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật
cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt độ
thức ăn để sống và phát triển.
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp
được các chất dinh dưỡng, phải sử dụng các
chất dinh dưỡng của thực vật động vật khác
để sống và phát triển.
b. Cách thức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng,
không khí, nước và thức ăn của động vật.
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 4 HS.
- GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm thực
hiện theo yêu cầu trong logo quan sát trang 58,
59 SGK.
- HS theo dõi, ghi bài mới.
- HS chia thành các nhóm.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mỗi con chuột các hình sau đây sống
trong điều kiện như thế nào?
2 Dự đoán điều gì sẽ xảy ra với con chuột tròn
mỗi điều kiện trên và giải thích theo gợi ý sau.
Con
chuột
Điều kiện được
cung cấp
Dự đoán và
giải thích
1 ? ?
2 ? ?
3 ? ?
4 ? ?
5 ? ?
3. Từ đó, em rút ra kết luận gì?
- GV lưu ý HS: Các yếu tố trong các hình bao
gồm đầy đủ như nước, thức ăn, không khí, ánh
sáng. Các hình khác nhau thể thiếu một
trong các yếu tố trên.
- HS chú ý lắng nghe GV lưu ý.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: NHU CẦU SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔI (4 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt độ và
thức ăn để sống và phát triển.
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp được các chất dinh dưỡng, phải sử dụng
các chất dinh dưỡng của thực vật và động vật khác để sống và phát triển.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước,
thức ăn của động vật với môi trường.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của động vật để đề xuất việc làm cụ thể
trong chăm sóc vật nuôi, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó. Thực hiện
được việc làm phù hợp để chăm sóc vật nuôi ở nhà. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt độ và
thức ăn để sống và phát triển. 1


- Trình bày được động vật không tự tổng hợp được các chất dinh dưỡng, phải sử dụng
các chất dinh dưỡng của thực vật và động vật khác để sống và phát triển.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước, 1
thức ăn của động vật với môi trường.
- Quan sát thí nghiệm nhu cầu sống của động vật, dự đoán kết quả thí nghiệm, so sánh
kết quả với dự đoán và nêu nguyên nhân kết quả thí nghiệm.
- Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc vật nuôi ở nhà.
- Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của động vật để đề xuất việc làm cụ thể
trong chăm sóc vật nuôi, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài học.
b. Đối với học sinh: - SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Bài chuẩn bị : Tìm hiểu một số đặc điểm sống của động vật.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1. - Tiết 2: Hoạt động 2.
- Tiết 3: Hoạt động 3 đến hết hoạt động 4. 2


- Tiết 4: Hoạt động 5 đến hết hoạt động 6.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi.
- HS chia thành các nhóm đôi.
- GV dẫn dắt và đặt câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
+ Những động vật nào sống dưới nước?
Những động vật nào sống trên cạn?
+ Đâu là yếu tố cần thiết cho mỗi động vật này
sống và phát triển?
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, khuyến - HS xung phong trả lời:
khích HS chia sẻ suy nghĩ của mình.
+ Một số động vật sống dưới nước:
Cá, rùa, tôm, cua, lươn, ...
→ Những yếu tố cần thiết cho những
động vật này phát triển: ánh sáng,
nước, nhiệt độ, chất dinh dưỡng.
+ Một số động vật sống trên cạn:
Chó, mèo, chuột, gà, lợn, ...
→ Những yếu tố cần thiết cho những
động vật này phát triển: ánh sáng,
không khí, nhiệt độ, thức ăn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm câu trả 3


lời chính xác cho các câu hỏi trên, chúng ta - HS theo dõi, ghi bài mới.
cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay Bài 14 –
Nhu cầu sống của động vật và chăm sóc vật nuôi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu sống của động vật a. Mục tiêu:
- Quan sát thí nghiệm nhu cầu sống của động
vật, dự đoán kết quả thí nghiệm, so sánh kết
quả với dự đoán và nêu nguyên nhân kết quả thí nghiệm.
- Đưa ra được dẫn chứng cho thấy động vật
cần ánh sáng, không khí, nước, nhiệt độ và
thức ăn để sống và phát triển.
- Trình bày được động vật không tự tổng hợp
được các chất dinh dưỡng, phải sử dụng các
chất dinh dưỡng của thực vật và động vật khác
để sống và phát triển.
b. Cách thức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng,
không khí, nước và thức ăn của động vật.
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 4 HS. - HS chia thành các nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm và thực - HS thực hiện theo yêu cầu.
hiện theo yêu cầu trong logo quan sát trang 58, 59 SGK. 4


zalo Nhắn tin Zalo