Giáo án Bài 14 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập chủ đề năng lượng

345 173 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(345 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ NĂNG LƯỢNG
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS:
- Tổng hợp được các kiến thức, năng về các dạng năng lượng: ánh sáng, âm thanh,
nhiệt.
- Vận dụng được kiến thức về các dạng năng lượng: ánh sáng, âm thanh, nhiệt để
giải thích một số hiện tượng tự nhiên; để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong
cuc sng.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự hc: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Sơ đồ hóa được những kiến thức đã học.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: ý thc giúp đlẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tp nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Phiếu điều tra theo mẫu (SGK, trang 56) (được đính kèm cuối bài).
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Ôn tập, giúp HS nhớ lại các
dạng năng lượng đã học trong chủ đề.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Chúng ta đã học về các
dạng năng lượng nào trong chủ đề Năng
ng?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, u
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung dẫn dắt vào bài
học: Trong chủ đề Năng lượng, chúng ta đã
biết được rất nhiều kiến thức hay v ánh
sáng, âm thanh nhiệt. Để ôn lại các kiến
thức đó, chúng ta cùng đi vào bài hc: Ôn
tập chủ đề Năng lượng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Sơ đồ hóa
a. Mục tiêu: HS khát quát hóa các dng
năng lượng đã học và vai trò của các dạng
năng lượng này.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Các dạng năng lượng trong chủ
đề là ánh sáng, âm thanh, nhiệt.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 6.
- GV u cầu HS viết, vẽ những điều đã
học được sau chủ đNăng lượng theo
đồ gợi ý ở trang 56 SGK.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm xung phong
chia sẻ sản phẩm. Các nhóm khác quan sát,
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét kết luận: Mỗi dng năng
ợng như ánh sáng, âm thanh nhit
vai trò quan trọng trong đời sống của
con người, động vật thực vật. Các dạng
năng lượng này được con người sử dụng
tùy theo nhu cầu.
Hoạt động 2: Em tập làm nhà khoa học
a. Mục tiêu: HS tập m một nhà khoa học
để điều tra về tình trạng ô nhiễm tiếng n
địa phương.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trao đổi
thông tin đã điều tra được về tình trạng ô
nhiễm tiếng n địa phương đ hoàn thành
phiếu điều tra theo mẫu (SGK, trang 56;
được đính kèm ở cuối bài).
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trình bày sn phẩm (được đính m
cuối bài).
- HS lắng nghe, ghi chép.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại diện từng nhóm lên bảng
trình y. Các nhóm khác lắng nghe, nhn
xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, khen ngợi những nhóm
phần trình bày sáng tạo, thuyết trình hay,
lưu loát.
- GV lồng ghép giáo dục HS: không gây ô
nhiễm tiếng ồn, thực hiện các biện pháp để
làm giảm ô nhiễm tiếng ồn và tuyên truyền
mọi người cùng thực hiện.
* CỦNG CỐ
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của
HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích
cực; nhắc nhở, động viên những HS còn
chưa tích cực, nhút nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong VBT.
- Xem trước bài để chuẩn bị tiết sau về chủ
đề Thực vật và động vật.
- HS trình bày (phiếu trả lời được đính kèm
cui bài).
- HS lắng nghe, phát huy.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS chú ý, thực hiện theo yêu cầu của GV.
* Sơ đồ tư duy của HĐ 1.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
* Phiếu điều tra của HĐ 2.
PHIẾU ĐIỀU TRA
Tên:…………………..
Nơi/ Địa
điểm
Tình trạng ô
nhiễm
Nguyên nhân gây
ô nhiễm
Đề xuất
Khu dân cư
Tiếng ồn sau 10
giờ tối
Loa phát tiếng hát
Trao đổi
với người
ca hát để
giảm âm
thanh
?
?
?
?
* Phiếu trả lời của HĐ 2.
PHIẾU ĐIỀU TRA
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tên:…………………..
Nơi/ Địa điểm
Tình trạng ô
nhiễm
Nguyên nhân gây
ô nhiễm
Đề xuất
Khu dân cư
Tiếng ồn sau 10
giờ tối
Loa phát tiếng hát
Trao đổi
với người
ca hát để
giảm âm
thanh
Công trường
xây dựng
Tiếng đập p
Do các hoạt động
xây dựng
Làm việc
vào giờ
hành chính
để tránh
ảnh hưởng
đến giờ
giấc sinh
hoạt ca
người dân
xung quanh

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ NĂNG LƯỢNG (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Tổng hợp được các kiến thức, kĩ năng về các dạng năng lượng: ánh sáng, âm thanh, nhiệt.
- Vận dụng được kiến thức về các dạng năng lượng: ánh sáng, âm thanh, nhiệt để
giải thích một số hiện tượng tự nhiên; để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Sơ đồ hóa được những kiến thức đã học. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.


- Phiếu điều tra theo mẫu (SGK, trang 56) (được đính kèm cuối bài).
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Ôn tập, giúp HS nhớ lại các
dạng năng lượng đã học trong chủ đề.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Chúng ta đã học về các - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
dạng năng lượng nào trong chủ đề Năng lượng?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời: Các dạng năng lượng trong chủ
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu đề là ánh sáng, âm thanh, nhiệt.
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chungdẫn dắt vào bài - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
học: Trong chủ đề Năng lượng, chúng ta đã
biết được rất nhiều kiến thức hay về ánh
sáng, âm thanh và nhiệt. Để ôn lại các kiến
thức đó, chúng ta cùng đi vào bài học: Ôn
tập chủ đề Năng lượng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sơ đồ hóa
a. Mục tiêu: HS khát quát hóa các dạng
năng lượng đã học và vai trò của các dạng năng lượng này.

b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 6.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- GV yêu cầu HS viết, vẽ những điều đã - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
học được sau chủ đề Năng lượng theo sơ
đồ gợi ý ở trang 56 SGK.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm xung phong - HS trình bày sản phẩm (được đính kèm ở
chia sẻ sản phẩm. Các nhóm khác quan sát, cuối bài).
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và kết luận: Mỗi dạng năng - HS lắng nghe, ghi chép.
lượng như ánh sáng, âm thanh và nhiệt
có vai trò quan trọng trong đời sống của
con người, động vật và thực vật. Các dạng
năng lượng này được con người sử dụng
tùy theo nhu cầu.
Hoạt động 2: Em tập làm nhà khoa học
a. Mục tiêu: HS tập làm một nhà khoa học
để điều tra về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở địa phương.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trao đổi - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
thông tin đã điều tra được về tình trạng ô
nhiễm tiếng ồn ở địa phương để hoàn thành
phiếu điều tra theo mẫu (SGK, trang 56;
được đính kèm ở cuối bài).


- GV mời đại diện từng nhóm lên bảng - HS trình bày (phiếu trả lời được đính kèm
trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, nhận ở cuối bài).
xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, khen ngợi những nhóm có - HS lắng nghe, phát huy.
phần trình bày sáng tạo, thuyết trình hay, lưu loát.
- GV lồng ghép giáo dục HS: không gây ô - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
nhiễm tiếng ồn, thực hiện các biện pháp để
làm giảm ô nhiễm tiếng ồn và tuyên truyền
mọi người cùng thực hiện. * CỦNG CỐ
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích
cực; nhắc nhở, động viên những HS còn
chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ
- Ôn tập kiến thức đã học.
- HS chú ý, thực hiện theo yêu cầu của GV. - Làm bài tập trong VBT.
- Xem trước bài để chuẩn bị tiết sau về chủ
đề Thực vật và động vật.
* Sơ đồ tư duy của HĐ 1.


zalo Nhắn tin Zalo