Giáo án Bài 14 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

209 105 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(209 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: QUỐC HỘI, CHỦ TỊCH NƯỚC, CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ
HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được cấu tổ chức hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Thực hiện được nghĩa vụ công dân đối với Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ
bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: phân tích được tình huống trong học tập,
trong cuộc sống; phát hiện nếu được tình huống vấn đề trong học tập, trong
cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được chức năng của Quốc hội, Chủ tịch nước,
Chính phủ nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam; nêu được cấu tổ chức
hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hoà hội chủ nghĩa
Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Điều chỉnh hành vi: thực hiện được nghĩa vụ công dân đối với Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
+ Đánh giá hành vi của bản thân người khác; phê phán, đấu tranh với những hành
vi chống phá hệ thống Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ ở nước ta.
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Chỉ ra một số hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ mà em
biết.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi GV đặt ra kết nối được với nội
dung bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dành thời gian từ 3 5 phút cho các nhóm thảo luận. Chỉ ra một số hoạt động
của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ các thiết chế vị trí đặc biệt quan trọng. Những vị trí này được
xác định trên sở quy định của Hiến pháp luật. Việc tìm hiểu về chức năng,
cấu tổ chức, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính
phủ nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam sở quan trọng để mỗi chúng ta
định hướng hành vi phù hợp, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước Cộng hoà chủ
nghĩa Việt Nam vững mạnh. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
Bài 14: Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Cộng hoà hội chủ nghĩa
Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
a. Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Nêu được cấu tổ chức hoạt động của Quốc hội nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong mục 1 SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được chức năng, biết được cơ cấu tổ chức và hoạt động
của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm (nhóm 4HS) thảo luận
8 phút đọc các thông tin tại mục 1 trong SGK để trả lời
các câu hỏi và thực hiện các yêu cầu:
+ Chức năng của Quốc hội trong các thông tin nêu trên
được thể hiện qua những hoạt động gì?
+ Quốc hội nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam
bao gồm các chức năng nào?
+ Chia sẻ hiểu biết của em về cấu tổ chức của Quốc
hội.
+ Vẽ sơ đồ thể hiện cơ cấu tổ chức của Quốc hội.
+ Cho biết Quốc hội hoạt động như thế nào.
+ Nếu cách hiểu của em về chế độ làm việc theo hội nghị
và quyết định theo đa số của Quốc hội.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho các nhóm trả lời từng câu hỏi, thực hiện
yêu cầu.
- Trong quá trình HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm
việc và hỗ trợ khi cần thiết,
đồng thời ghi lại những HS tích cực, những HS chưa thực
sự tích cực để điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác
nhận xét. GV thể dựa vào kết quả quan sát các nhóm
thực hiện nhiệm vụ để mời theo tinh thần xung phong
hoặc chỉ định các nhóm trả lời.
1. Quốc hội nước cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam
- Chức năng của Quốc hội:
+ Chức năng lập hiến, lập pháp: Quốc hội
quan quyền thông qua sửa đổi, bổ
sung Hiến pháp; thông qua, sửa đổi, bổ sung
các luật.
+ Chức năng quyết định các vấn đề quan
trọng của đất nước: Quốc hội quyết định
những chính sách bản về đối nội đối
ngoại, nhiệm vụ kinh tế hội, quốc phòng
an ninh của đất nước; xây dựng, củng cố
và phát triển bộ máy nhà nước và các vấn đề
quan trọng khác.
+ Chức năng giám sát tối cao: Quốc hội
giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp,
luật nghị quyết của Quốc hội. Quốc hội
giám sát tối cao hoạt động của Chủ tịch
nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính
phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát
nhân dân tối cao, Hội đồng Bầu cử quốc gia,
Kiểm toán nhà nước quan khác do
Quốc hội thành lập.
- Cơ cấu tổ chức của Quốc hội gồm: Uỷ ban
Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc
các Uỷ ban của Quốc hội.
- Quốc hội làm việc theo chế độ hội nghị
quyết định theo đa số. Tại họp, Quốc hội
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thông n 1: chức năng lập hiến;
Thông n 2: chức năng lập pháp;
Thông n 3; chức năng quyết định vấn đề
quan trọng của đất nước;
Thông n 4: chức năng quyết định vấn đề
quan trọng của đất nước;
Thông n 5: chức năng giám sát tối cao.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
thảo luận quyết định theo đa số các vấn
đề thuộc chức năng của Quốc hội.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a. Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS biết được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cấu tổ chức
và hoạt động của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc đoạn thông tin trong
SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Thông tin trên đề cập đến chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn gì của Chủ tịch nước?
+ Trình bày cấu tổ chức của Chủ tịch nước Cộng hoà
2. Chủ tịch nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam
- Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam nguyên thủ quốc gia, đứng
đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hoà
hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội đối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: QUỐC HỘI, CHỦ TỊCH NƯỚC, CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ
HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Thực hiện được nghĩa vụ công dân đối với Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ
bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học tập,
trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được chức năng của Quốc hội, Chủ tịch nước,
Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nêu được cơ cấu tổ chức và
hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


+ Điều chỉnh hành vi: thực hiện được nghĩa vụ công dân đối với Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác; phê phán, đấu tranh với những hành
vi chống phá hệ thống Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ ở nước ta. 3. Phẩm chất
 Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Chỉ ra một số hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ mà em biết.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi mà GV đặt ra và kết nối được với nội dung bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV dành thời gian từ 3 – 5 phút cho các nhóm thảo luận. Chỉ ra một số hoạt động
của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ là các thiết chế có vị trí đặc biệt quan trọng. Những vị trí này được
xác định trên cơ sở quy định của Hiến pháp và luật. Việc tìm hiểu về chức năng, cơ
cấu tổ chức, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính
phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là cơ sở quan trọng để mỗi chúng ta
định hướng hành vi phù hợp, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước Cộng hoà xã chủ
nghĩa Việt Nam vững mạnh. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
Bài 14: Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. a. Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Nêu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong mục 1 SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được chức năng, biết được cơ cấu tổ chức và hoạt động
của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm (nhóm 4HS) thảo luận nghĩa Việt Nam
8 phút đọc các thông tin tại mục 1 trong SGK để trả lời - Chức năng của Quốc hội:
các câu hỏi và thực hiện các yêu cầu:
+ Chức năng lập hiến, lập pháp: Quốc hội là
+ Chức năng của Quốc hội trong các thông tin nêu trên cơ quan có quyền thông qua sửa đổi, bổ
được thể hiện qua những hoạt động gì?
sung Hiến pháp; thông qua, sửa đổi, bổ sung
+ Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam các luật.
bao gồm các chức năng nào?
+ Chức năng quyết định các vấn đề quan
+ Chia sẻ hiểu biết của em về cơ cấu tổ chức của Quốc trọng của đất nước: Quốc hội quyết định hội.
những chính sách cơ bản về đối nội và đối
+ Vẽ sơ đồ thể hiện cơ cấu tổ chức của Quốc hội.
ngoại, nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng
– an ninh của đất nước; xây dựng, củng cố
+ Cho biết Quốc hội hoạt động như thế nào.
và phát triển bộ máy nhà nước và các vấn đề
+ Nếu cách hiểu của em về chế độ làm việc theo hội nghị quan trọng khác.
và quyết định theo đa số của Quốc hội.
+ Chức năng giám sát tối cao: Quốc hội
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp,
- GV tổ chức cho các nhóm trả lời từng câu hỏi, thực hiện luật và nghị quyết của Quốc hội. Quốc hội yêu cầu.
giám sát tối cao hoạt động của Chủ tịch
- Trong quá trình HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính
việc và hỗ trợ khi cần thiết,
phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát
đồng thời ghi lại những HS tích cực, những HS chưa thực nhân dân tối cao, Hội đồng Bầu cử quốc gia,
sự tích cực để điều chỉnh.
Kiểm toán nhà nước và cơ quan khác do
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Quốc hội thành lập.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày và các nhóm khác - Cơ cấu tổ chức của Quốc hội gồm: Uỷ ban
nhận xét. GV có thể dựa vào kết quả quan sát các nhóm Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và
thực hiện nhiệm vụ để mời theo tinh thần xung phong các Uỷ ban của Quốc hội.
hoặc chỉ định các nhóm trả lời.
- Quốc hội làm việc theo chế độ hội nghị và
quyết định theo đa số. Tại kì họp, Quốc hội


zalo Nhắn tin Zalo