Giáo án Bài 14 KTPL 10 Kết nối tri thức: Giới thiệu về Hiến pháp nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
BÀI 14: GIỚI THIỆU VỀ HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, đặc điểm, vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến Hiến pháp năm 2013.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
chấp hành Hiến pháp nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá
được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện Hiến pháp
năm 2013; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định
của Hiến pháp; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm
Hiến pháp.
+ Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: hiểu được một s
vấn đề bản của Hiến pháp năm 2013; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tham gia giải quyết được một số vấn đề của nhân, gia đình cộng Đồng bằng các
hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh/ảnh, clíp, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, vốn sống, hiểu biết ban đầu của HS về Hiến
pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiểu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nêu một khẩu hiệu về Hiến pháp em biết chia sẻ ý nghĩa của
khẩu hiệu đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nêu ra một khẩu hiểu và ý nghĩa :
🡪 Ý nghĩa : Ý nghĩa khẩu hiệu trên là muốn cho cả đất nước có cuộc sống ấm no, giàu
có, mà dân giàu thì nước mới mạnh. Một xã hội phát triển thì phải do dân làm chủ,
tất cả người dân phải được đối xử công bằng thì xã hội mới văn minh được.
- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài: Hiến pháp năm 2013 là đạo luật cơ bản
của Nhà nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam, hiệu lực pháp cao nhất
trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Bài học này sẽ giúp các em biết được khái niệm,
đặc điểm, vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam từ đó
thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và vị trí của Hiến pháp nước CHXHCN VN
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.88, 89, đưa ra
và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát tranh
và trả lời các câu hỏi:
1/ Em hãy cho biết sao Nhà nước cần phải ban
hành Hiến pháp.
2/ Theo em, Hiến pháp vị trí như thế nào trong
hệ thống pháp luật Việt Nam? Hiến pháp hiện hành
của Việt Nam là bản hiến pháp nào?
3/ sao khi ban hành Luật Tr em năm 2016,
Quốc hội phải căn cứ vào nội dung của Hiến pháp
năm 2013?
1. Khái niệm vị trí của Hiến
pháp nước CHXHCN VN
- Khái niệm: Hiến pháp hệ thống
các quy phạm pháp luật hiệu lực
pháp cao nhất quy định những
vấn đề bản nhất về chủ quyền
quốc gia, chế độ Chính trị. Chính
sách kinh tế, văn hoá, hội, tổ
chức quyền lực nhà nước, địa vị
pháp lí của con người và công dân.
- Vị trí: Hiến pháp nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam luật
bản hiệu lực pháp cao nhất,
do Quốc hội ban hành để quy định
những vấn đề quan trọng của đất
nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận về các nội
dung.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động 1.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét và kết luận:
1/ Nhà nước cần phải ban hành Hiến pháp để
quy định những vấn đề bản, quan trọng của Nhà
nước hội, làm nguồn cho những văn bản luật
khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
2/ Hiến pháp là đạo luật cơ bản, do Quốc hội ban
hành, hiệu lực pháp cao nhất trong hệ thống
pháp luật nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt
Nam.
Hiến pháp hiện hành của Việt Nam Hiến pháp
năm 2013 được thông qua ngày 28 - 11 - 2013 tại kì
họp thứ 6 Quốc hội khoá XIII hiệu lực thi
hành từ ngày 01 - 01 - 2014.
3/ Hiến pháp luật, là nền tảng cho các văn bản
luật khác. vậy, khi ban hành Luật Trẻ em năm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BÀI 14: GIỚI THIỆU VỀ HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, đặc điểm, vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam trong hệ thống pháp luật Việt Nam. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến Hiến pháp năm 2013.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
chấp hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá
được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện Hiến pháp
năm 2013; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định
của Hiến pháp; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: hiểu được một số
vấn đề cơ bản của Hiến pháp năm 2013; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và


tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng Đồng bằng các
hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh/ảnh, clíp, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, vốn sống, hiểu biết ban đầu của HS về Hiến
pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiểu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nêu một khẩu hiệu về Hiến pháp mà em biết và chia sẻ ý nghĩa của khẩu hiệu đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.


- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nêu ra một khẩu hiểu và ý nghĩa :
🡪 Ý nghĩa : Ý nghĩa khẩu hiệu trên là muốn cho cả đất nước có cuộc sống ấm no, giàu
có, mà dân có giàu thì nước mới mạnh. Một xã hội phát triển thì phải do dân làm chủ,
tất cả người dân phải được đối xử công bằng thì xã hội mới văn minh được.
- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài: Hiến pháp năm 2013 là đạo luật cơ bản
của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lí cao nhất
trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Bài học này sẽ giúp các em biết được khái niệm,
đặc điểm, vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và từ đó
thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và vị trí của Hiến pháp nước CHXHCN VN
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.88, 89, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm và vị trí của Hiến pháp nước CHXHCN VN
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát tranh
và trả lời các câu hỏi:
1/ Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban - Khái niệm: Hiến pháp là hệ thống hành Hiến pháp.
các quy phạm pháp luật có hiệu lực
pháp lí cao nhất quy định những
2/ Theo em, Hiến pháp có vị trí như thế nào trong vấn đề cơ bản nhất về chủ quyền
hệ thống pháp luật Việt Nam? Hiến pháp hiện hành quốc gia, chế độ Chính trị. Chính
của Việt Nam là bản hiến pháp nào?
sách kinh tế, văn hoá, xã hội, tổ
3/ Vì sao khi ban hành Luật Trẻ em năm 2016, chức quyền lực nhà nước, địa vị
Quốc hội phải căn cứ vào nội dung của Hiến pháp pháp lí của con người và công dân. năm 2013?
- Vị trí: Hiến pháp nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là luật
cơ bản có hiệu lực pháp lí cao nhất,
do Quốc hội ban hành để quy định
những vấn đề quan trọng của đất nước.


zalo Nhắn tin Zalo