Giáo án Bài 14 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo (2024): Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX

295 148 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(295 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu
lịch sử (14.1, 14.2, 14.3), các thông tin trong phần Em có biết dưới sự hướng dẫn
của GV để nhận thức thành tựu và tác động của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ
thuật đến xã hội trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về
khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX; Phân tích


được tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về thành tựu và tác động
của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật đến xã hội trong các thế kỉ XVIII –
XIX để liên hệ với thực tiễn đời sống trong xã hội hiện nay: Các thành tựu nào của
khoa học, kĩ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX vẫn còn ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại? 3. Phẩm chất
- Nhân ái, trách nhiệm: Trân trọng những cống hiến, đóng góp vì sự tiến bộ của
nhân loại, bảo vệ những công trình văn hóa, nghệ thuật vẫn còn đến ngày nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Nội dung:
- GV tạo “câu chuyện tiếp tục” từ Bài 2 và dẫn dắt vấn đề.
- GV cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và yêu cầu HS trả
lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và
những phát minh khoa học của ông mà em biết.

c. Sản phẩm:
- HS liên hệ kiến thức đã học ở Bài 2.
- HS trình bày một số hiểu biết về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tạo “câu chuyện tiếp tục” từ Bài 2
và dẫn dắt: Thời đại văn minh công
nghiệp đã tạo nên một thời kì phát triển
rực rỡ của khoa học, kĩ thuật, văn học,
nghệ thuật. Đem lại những cơ hội để con
người thay đổi cách sống, cách làm việc, cách suy nghĩ,…
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và phát minh của ông:
https://www.youtube.com/watch?v=jwPc0kK9VHU
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ
đại I. Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS quan sát hình ảnh, video, dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ đại I. Niu-
tơn và những phát minh khoa học của ông.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Niu-tơn xuất thân trong một gia đình nông dân, cha mất sớm. Khi còn nhỏ, Niu-tơn
thường ốm yếu. Từ khoảng năm 12 tuổi đến 17 tuổi, Niu-tơn học tiếng La-tinh và tiếng
Hy Lạp tại trường trung học và có thể là một nền tảng quan trọng cho việc học toán. Đến
năm 1661, Niu-tơn vào học Trường Đại học Cam-brít. Năm 27 tuổi, là Giáo sư Toán của
trường và trở thành Chủ tịch Hội Khoa học Hoàng gia Anh. Niu-tơn là người phát minh
nhiều định luật trong Vật lí và Toán học, tiêu biểu là nguyên lí “Vạn vật hấp dẫn”.
+ Ông là nhà vật lí, nhà toán học nước Anh, được cả thế giới biết đến là Người sáng lập
ra Vật lí học cổ điển. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những nhà toán học vĩ
đại nhất và nhà khoa học ảnh hưởng nhất mọi thời đại và là một hình ảnh điển hình
trong cách mạng khoa học.
+ Nhắc tới I. Niu-tơn là nhắc đến câu chuyện “quả táo rơi vào đầu: đã làm nên thuyết
vạn vật hấp dẫn. Không chỉ vậy, ông còn sở hữu nhiều phát minh vĩ đại, thú vị, giúp thay đổi thế giới:
Ý tưởng khẩu pháo bắn vào quỹ đạo.
Ba định luật về chuyển động của Newton.
Cha đẻ của các phép tính vi phân.
Kính viễn vọng phản xạ. Sự mất nhiệt. ….


zalo Nhắn tin Zalo