Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA PHÁP LUẬT QUỐC TẾ
BÀI 14: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHÁP LUẬT QUỐC TẾ (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, vai trò, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế.
- Nêu được mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và luật quốc gia. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin,
trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến pháp luật quốc tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật quốc tế.
+ Nhận biết được mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia.
- Điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật quốc tế.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá
được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến pháp luật quốc tế. 1 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật quốc tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng
tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến
thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đọc câu hỏi Mở đầu SGK tr.103 và trả
lời câu hỏi về pháp luật quốc tế.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về pháp luật quốc tế.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.103 và thực hiện nhiệm
vụ: Hãy nêu một số hiểu biết của em về pháp luật quốc tế..
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 2
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Pháp luật quốc tế là quy phạm pháp luật điều chỉnh mối quan hệ giữa
quốc gia với quốc gia, quốc gia với các tổ chức quốc tế. Một số tổ chức
quốc tế như: Liên hợp quốc, WTO,…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong quan hệ quốc tế, để giải quyết
các vấn đề lớn, phát sinh giữa các quốc gia và các chủ thể khác, đòi hỏi các
chủ thể này phải cũng nhau xây dựng và thiện chí thực hiện các quy tắc
hành xử ở cấp độ khu vực và toàn cầu. Các quy tắc này điều chỉnh mối quan
hệ giữa các chủ thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: chính trị, kinh tế,
văn hoá, khoa học, kĩ thuật,… và tạo thành pháp luật quốc tế. Để hiểu rõ
hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 14: Khái quát chung
về pháp luật quốc tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm, vai trò của pháp luật quốc tế
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm và vai trò của pháp luật quốc tế. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp trong SGK tr.104 để thực hiện các yêu cầu:
+ Cho biết pháp luật quốc tế là gì. Nêu vai trò của pháp luật quốc tế.
+ Xác định vai trò của pháp luật quốc tế trong trường hợp.
- GV rút ra kết luận về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS nêu được khái niệm, vai trò của pháp luật
quốc tế, xác định được vai trò của luật quốc tế trong trường hợp. 3
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm, vai trò của
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-6 HS/ nhóm).
pháp luật quốc tế
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK - Khái niệm:
tr.104 để trả lời câu hỏi:
+ Pháp luật quốc tế là hệ thống
Trường hợp. Năm 1995, Việt Nam chính
những nguyên tắc và quy phạm
thức gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông
pháp luật được các quốc gia và
Nam Á (ASEAN) với việc cam kết tuân thủ
các chủ thể khác của luật quốc
các nội dung của Tuyên bố ASEAN năm
tế thoả thuận tạo dựng nên;
1967. Tháng 11 năm 2007, lãnh đạo các nước
+ Trên cơ sở tự nguyện và bình
thành viên ASEAN đã kí thông qua Hiến đẳng;
chương ASEAN, một văn kiện pháp lí quan
+ Nhằm điều chỉnh những quan
trọng. Năm 2008, Việt Nam phê chuẩn Hiến
hệ phát sinh giữa các quốc gia
chương ASEAN, mở ra một chương mới để
và các chủ thể đó trong mọi
Việt Nam thiết lập các mối quan hệ ngoại
lĩnh vực của đời sống quốc tế.
giao, hợp tác kinh tế với các quốc gia thành - Vai trò:
viên, giúp duy trì môi trường hoà bình và ổn
+ Cơ sở để duy trì hoà bình và định ở khu vực. an ninh quốc tế;
+ Cho biết pháp luật quốc tế là gì. Nêu vai trò của + Cơ sở để xây dựng và phát
pháp luật quốc tế.
triển quan hệ hữu nghị, hợp tác
+ Xác định vai trò của pháp luật quốc tế trong giữa các quốc gia trong các lĩnh trường hợp. vực của đời sống;
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận về khái niệm, vai + Cơ sở để bảo vệ quyền con
trò của pháp luật quốc tế.
người trên toàn thế giới.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp sau đó trao đổi, thảo luận với
nhóm để trả lời câu hỏi. 4
Giáo án Bài 14: Một số vấn đề chung về pháp luật quốc tế KTPL 12 Chân trời sáng tạo
34
17 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(34 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)