Giáo án Bài 15 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Duyên hải Nam Trung Bộ

88 44 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(88 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 15: DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của Bắc Trung Bộ. -
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của Duyên hải Nam Trung Bộ. -
Phân tích được các đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, các thế
mạnh và hạn chế chính. Phân tích được những chuyển biến trong sự phát
triển và phân bố kinh tế của Duyên hải Nam -
Trình bày được sự phân bố dân cư, dân tộc. - Trung Bộ. -
Phân tích được sự phát triển của một số ngành kinh tế thế mạnh của Duyên hải Nam Trung Bộ. -
Trình bày được về Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác thông tin, bảng 15.1 – 15.4, hình 15.1 –
15.2 SGK và các tài liệu khác có liên quan đến bài học để trình bày được
các đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, các thế mạnh và hạn chế 1
chính; sự phân bố dân cư và phân tích được sự phát triển của một số ngành
kinh tế mạnh của Duyên hải Nam Trung Bộ. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, hình 15.1; 15.2
SGK nhận thức thế giới theo quan điểm không gian để xác định được vị trí
địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng, giải thích các hiện tượng và quá trình
địa lí tự nhiên, kinh tế - xã hội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin, liên hệ thực tế về Duyên hải Nam Trung Bộ. 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Trách nhiệm: Có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. -
Yêu nước: Tôn trọng những giá trị nhân văn khác nhau giữa các vùng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, tranh ảnh, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài
học Duyên hải Nam Trung Bộ. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Duyên hải Nam Trung Bộ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS. 2
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán địa danh. HS quan
sát hình ảnh và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về địa danh xuất hiện trong hình ảnh của trò chơi
và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán địa danh.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về một số tỉnh/thành phố thuộc vùng Duyên hải Nam
Trung Bộ, sau đó đoán tên tỉnh thông qua những hình ảnh đặc trưng của địa phương.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh:
Hình 1:.....................
Hình 2:.....................
Hình 3:.....................
Hình 4:.....................
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS quan sát hình ảnh và đoán địa danh.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: + Hình 1: Đà Nẵng + Hình 2: Quảng Nam + Hình 3: Phú Yên + Hình 4: Ninh Thuận
=> Đây là những tỉnh thành thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Duyên hải Nam Trung Bộ là một bộ phận lãnh thổ
của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Đây là khu vực có nhiều thế
mạnh để phát triển kinh tế. Duyên hải Nam Trung Bộ có những chuyển biến như
thế nào trong phát triển và phân bố kinh tế? Ngành kinh tế nào được xác định là
ngành thế mạnh? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay –
Bài 15: Duyên hải Nam Trung Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và
phạm vi lãnh thổ của Duyên hai Nam Trung Bộ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào hình 15.1, mục 1
SGK tr.179 và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ của Duyên hải Nam Trung Bộ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vị trí và phạm vi lãnh thổ của Duyên hải Nam Trung Bộ.
d. Tổ chức thực hiện: 4


zalo Nhắn tin Zalo