Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 15: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN? (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật (ánh sáng,
không khí, nước, chất khoáng và nhiệt độ) thông qua thí nghiệm hoặc quan sát tranh ảnh, video clip.
- Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước,
chất khoáng của thực vật với môi trường. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nêu được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí, nước, chất khoáng của thực vật với môi trường. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình trong bài 15 SGK, phiếu học tập, dụng cụ, vật liệu làm thí nghiệm như
mô tả ở hình 10 trang 62 SGK.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
- Các thẻ bìa, dây buộc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về thức ăn
của thực vật, về việc làm thế nào để thực
vật có thể sống và phát triển.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 (SGK, - HS quan sát hình. trang 58).
- GV đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
+ Cây đậu có cần thức ăn để sống và phát triển không?
+ Thức ăn của cây đậu là gì?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời:
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu + Cây đậu có cần thức ăn để sinh sống và
ý kiến bổ sung (nếu có). phát triển.
+ Thức ăn của cây đậu là ánh sáng, không
khí, nước, chất dinh dưỡng ở trong đất.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
học: Thực vật là một trong những nguồn
thức ăn của con người. Vậy “thức ăn” của
thực vật là gì? Chúng cần những yếu tố nào
để sống và phát triển? Chúng ta cùng đi tìm
câu trả lời trong bài học: Thực vật cần gì
để sống và phát triển? (tiết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các yếu tố cần cho sự sống
và phát triển của thực vật
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các yếu tố
cần cho sự sống và phát triển của thực vật
(ánh sáng, không khí, nước, chất khoáng và
nhiệt độ) thông qua thí nghiệm hoặc quan sát tranh ảnh, video clip. b. Cách tiến hành:
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS quan sát từng cặp các
chậu cây ở cùng điều kiện thí nghiệm và
các cặp cây ở thí nghiệm 1, 2, 3, 4 với cây đối chứng.
Giáo án Bài 15 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Thực vật cần gì để sống và phát triển
613
307 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(613 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Khoa học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 15: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN?
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS:
- Nhận biết được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật (ánh sáng,
không khí, nước, chất khoáng và nhiệt độ) thông qua thí nghiệm hoặc quan sát
tranh ảnh, video clip.
- Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước,
chất khoáng của thực vật với môi trường.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nêu được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí, nước, chất khoáng của thực vật với
môi trường.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các hình trong bài 15 SGK, phiếu học tập, dụng cụ, vật liệu làm thí nghiệm như
mô tả ở hình 10 trang 62 SGK.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh:
- SGK.
- VBT.
- Các thẻ bìa, dây buộc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về thức ăn
của thực vật, về việc làm thế nào để thực
vật có thể sống và phát triển.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 (SGK,
trang 58).
- GV đặt câu hỏi:
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Cây đậu có cần thức ăn để sống và phát
triển không?
+ Thức ăn của cây đậu là gì?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài
học: Thực vật là một trong những nguồn
thức ăn của con người. Vậy “thức ăn” của
thực vật là gì? Chúng cần những yếu tố nào
để sống và phát triển? Chúng ta cùng đi tìm
câu trả lời trong bài học: Thực vật cần gì
để sống và phát triển? (tiết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Các yếu tố cần cho sự sống
và phát triển của thực vật
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các yếu tố
cần cho sự sống và phát triển của thực vật
(ánh sáng, không khí, nước, chất khoáng và
nhiệt độ) thông qua thí nghiệm hoặc quan
sát tranh ảnh, video clip.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát từng cặp các
chậu cây ở cùng điều kiện thí nghiệm và
các cặp cây ở thí nghiệm 1, 2, 3, 4 với cây
đối chứng.
- HS trả lời:
+ Cây đậu có cần thức ăn để sinh sống và
phát triển.
+ Thức ăn của cây đậu là ánh sáng, không
khí, nước, chất dinh dưỡng ở trong đất.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc
thông tin mô tả để hoàn thành phiếu quan
sát theo gợi ý trang 60 SGK (phiếu được
đính kèm ở cuối bài).
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Hãy cho biết các điều kiện chăm sóc cây
như nước, ánh sáng, không khí, chất
khoáng, nhiệt độ thích hợp cho cây đối
chứng.
+ Hãy cho biết các điều kiện chăm sóc cây
như nước, ánh sáng, không khí, chất
khoáng, nhiệt độ thích hợp cho các cây ở
thí nghiệm 1, 2, 3, 4.
+ Cây ở thí nghiệm 1, 2, 3, 4 vào ngày thứ
8 có hiện tượng gì? Vì sao cây lại có trạng
thái như vậy?
+ Vì sao cây đối chứng ở ngày thứ 8 vẫn
sống và phát triển như bình thường.
- GV mời đại diện 2- 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có
câu trả lời đúng.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
- HS trả lời (phiếu trả lời được đính kèm ở
cuối bài).
- HS lắng nghe, chữa bài.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận.
- GV mời đại diện 2- 3 HS xung phong nêu
kết luận. Các HS khác lắng nghe, nhận xét,
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và kết luận lại: Cây xanh
cần nước, ánh sáng, không khí, chất
khoáng và nhiệt độ thích hợp để sống và
phát triển. Nếu thiếu một trong các yếu tố
quan trọng này thì cây không thể phát
triển bình thường, nếu kéo dài thì cây sẽ
chết.
Hoạt động 2: Đố em
a. Mục tiêu: HS hiểu và vận dụng được các
kiến thức đã học về các yếu tố cần thiết cho
cây sống và phát triển để giải thích tình
huống thực tế.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 7 (SGK,
trang 60).
- GV đặt câu hỏi: Nếu thời tiết nắng nóng
kéo dài thì những cây lúa ở trong hình có
sống và phát triển không? Giải thích.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS nêu kết luận.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại diện 2 - 3 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ
sung (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra đáp án: Nếu thời
tiết nắng nóng kéo dài thì những cây lúa ở
trong hình 7 sẽ không thể phát triển được
vì cây bị thiếu nước. Nếu kéo dài tình trạng
này thì cây sẽ chết.
* CỦNG CỐ
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của
HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích
cực; nhắc nhở, động viên những HS còn
chưa tích cực, nhút nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong VBT.
- Quan sát, sưu tầm tranh ảnh về cây bị
thiếu nước, thiếu ánh sáng, thiếu không khí
khiến cây không thể sống và phát triển bình
thường được, có thể dẫn đến cây bị chết.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS chú ý, thực hiện theo yêu cầu của GV.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về các yếu tố
cần thiết để cây xanh có thể sống và phát
triển bình thường, tự tổng hợp chất dinh
dưỡng để nuôi cây.
b. Cách thức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV cho HS xem các cây xanh ở trong
khuôn viên trường mà HS có thể nhìn thấy
khi ngồi trong lớp.
- GV đặt câu hỏi: Để cây xanh sống và phát
triển thì cần phải có những yếu tố nào?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu
trả lời đúng.
- GV đặt câu hỏi: Các yếu tố cần thiết là
nước, ánh sáng, không khí, chất khoáng và
nhiệt độ thích hợp có phải là thức ăn của
cây xanh không? Thức ăn cho cây xanh
được lấy từ đâu?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào tiết 2
của bài học: Trong tiết học trước chúng ta
đã biết được các yếu tố cần thiết để thực
vật sống và phát triển. Vậy chúng sử dụng
các yếu tố đó như thế nào? Câu trả lời sẽ
được hé lộ trong bài học ngày hôm nay:
Thực vật cần gì để sống và phát triển?
(tiết 2).
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
- HS trả lời: Các yếu tố cần thiết là nước,
ánh sáng, không khí, chất khoáng và nhiệt
độ thích hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Các yếu tố cần thiết cho cây
xanh: nước, ánh sáng, nhiệt độ thích hợp,
chất khoáng không phải thức ăn của cây
xanh. Thức ăn, chất dinh dưỡng để cây xanh
sống và phát triển do cây tự tạo ra thông
qua quá trình quang hợp.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Khám phá sự trao đổi khí,
nước và chất khoáng của thực vật với
môi trường; khả năng tự tổng hợp chất
dinh dưỡng cần thiết cho sự sống của
thực vật
a. Mục tiêu: HS trình bày được thực vật có
khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần
cho sự sống thông qua sơ đồ đơn giản. HS
hiểu và vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền
vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí,
nước, chất khoáng của thực vật với môi
trường.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát và đọc thông tin
trong hình 8 (SGK, trang 61).
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, trả lời
các câu hỏi:
+ Trong quang hợp, cây xanh lấy vào, thải
ra khí gì? Sự trao đổi khí ở hô hấp khác gì
với sự trao đổi khí ở quang hợp?
+ Cây xanh lấy nước và chất khoáng nhờ
bộ phận nào? Thân và lá đóng vai trò gì
trong sự trao đổi nước và chất khoáng ở
cây xanh?
+ Cây xanh tự tổng hợp chất dinh dưỡng
nhờ những yếu tố nào? Sự tổng hợp chất
dinh dưỡng được thực hiện ở bộ phận nào
của cây xanh? Quá trình này gọi là gì?
- GV mời đại diện 2- 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- HS trả lời:
+ Trong quang hợp, cây xanh lấy vào khí
các-bô-níc, thải ra khí ô-xi. Sự trao đổi khí
ở hô hấp khác với sự trao đổi khí ở quang
hợp ở chỗ: cây xanh lấy vào khí ô-xi, thải
ra khí các-bô-níc.
+ Rễ: lấy nước và chất khoáng; Thân cây:
vận chuyển nước và chất khoáng lên các bộ
phận phía trên của cây xanh.
⇒
Lá có nước để thực hiện quang hợp tạo
ra chất dinh dưỡng nuôi cây. Một phần
nước được thoát ra ngoài dưới dạng hơi
nước qua lá.
+ Cây xanh tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ
nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của
năng lượng ánh sáng mặt trời thông qua
quá trình quang hợp. Sự tổng hợp chất dinh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có
câu trả lời đúng.
- GV rút ra kết luận về khả năng tự tổng
hợp chất dinh dưỡng của cây xanh thông
qua quá trình quang hợp, vai trò của các bộ
phận chính (lá, thân, rễ) của cây xanh đối
với quá trình quang hợp:
+ Cây có thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng
cần thiết cho sự sống và phát triển từ khí
các-bô-níc và nước dưới tác dụng của ánh
sáng mặt trời thông qua quá trình quang
hợp. Quá trình này thải ra khí ô-xi.
+ Trong hô hấp, cây hấp thụ khí ô-xi, thải
ra khí các-bô-níc.
+ Nước và chất khoáng được rễ cây hấp
thụ và vận chuyển lên phía trên nhờ thân
cây. Một phần nước được vận chuyển từ
rễ lên sẽ thoát qua lá ra ngoài không khí
dưới dạng hơi nước.
Hoạt động 2: Hoàn thành sơ đồ đơn giản
mô tả quá trình quang hợp ở cây xanh
a. Mục tiêu: HS trình bày được sơ đồ đơn
giản biểu diễn quá trình quang hợp ở cây
xanh.
b. Cách tiến hành:
dưỡng được thực hiện ở lá. Quá trình này
gọi là quá trình quang hợp.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
- HS quan sát hình.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS quan sát hình 8 (SGK,
trang 61).
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã
được khám phá ở hoạt động 1 của tiết 2 để
điền thông tin phù hợp vào các chỗ có dấu
“?” trong hình dưới.
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu
trả lời đúng.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trả lời:
- HS lắng nghe, chữa bài.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
* CỦNG CỐ
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của
HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích
cực; nhắc nhở, động viên những HS còn
chưa tích cực, nhút nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong VBT.
- Xé dán để làm mô hình biểu diễn quá trình
trao đổi chất ở lá thông qua quá trình quang
hợp.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS chú ý, thực hiện theo yêu cầu của GV.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 3
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và nhắc lại
những hiểu biết đã có của HS ở hai tiết học
trước về các yếu tố cần thiết để cây xanh có
thể sống và phát triển bình thường, về quá
trình tự tổng hợp chất dinh dưỡng để nuôi
cây.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi:
+ Trong quá trình quang hợp, cây xanh
hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Nước được lá cây sử dụng trong quang
hợp lấy từ đâu và nhờ bộ phận nào của cây
để có nước ở lá?
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
- HS trả lời:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài
học: Để biết được câu trả lời của các bạn
là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm
hiểu bài học ngày hôm nay: Thực vật cần
gì để sống và phát triển (tiết 3).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Trò chơi “Ai đúng, ai
nhanh?”
a. Mục tiêu: HS hiểu và vận dụng được
kiến thức đã học để điền (hoặc gắn thẻ chữ)
vào sơ đồ cho trước về sự trao đổi khí,
nước, chất khoáng của thực vật với môi
trường.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV phát cho mỗi nhóm các thẻ chữ và
một tờ giấy A4 có in hình sơ đồ như mô tả
ở hình 9 (SGK, trang 62).
+ Trong quá trình quang hợp, cây xanh hấp
thu khí các-bô-níc, thải ra khí ô-xi.
+ Nước mà lá cây sử dụng trong quang hợp
được lấy từ đất thông qua rễ cây và được
thân cây vận chuyển lên lá phục vụ cho quá
trình quang hợp.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS nhận dụng cụ từ GV.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nêu quy tắc: mỗi nhóm có thời gian 5
phút để suy nghĩ và hoàn thiện việc ghép
thẻ chữ vào những vị trí trên sơ đồ sao cho
phù hợp. Nhóm nào ghép đúng và nhanh
nhất sẽ được tuyên dương.
- GV theo dõi thời gian và hô kết thúc sau
khi hết thời gian 5 phút.
- GV mời các nhóm làm sai lên trình bày
trước, nhóm làm đúng trình bày sau cùng.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có câu
trả lời đúng.
- GV lưu ý: HS điền (d): hơi nước và (e):
khí ô-xi cũng đúng.
Hoạt động 2: Em tập làm nhà khoa học:
Thí nghiệm “Lá có thoát hơi nước
không?”
- HS lắng nghe GV nêu quy tắc.
- HS hoạt động nhóm.
- HS trình bày: (a): nước; (b) vận chuyển
nước và chất khoáng; (c): khí các-bô-níc;
(d): khí ô-xi; (e): hơi nước; (g): chất dinh
dưỡng; (h): chất khoáng.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: HS hiểu và chứng minh được
một phần nước thoát ra từ lá dưới dạng hơi
nước.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành nhóm 6.
- GV yêu cầu HS quan sát bên trong túi ni
lông nhỏ và lớn mà GV đã chuẩn bị như
hình 10 (SGK, trang 62).
- GV đặt câu hỏi: Em thấy có hiện tượng gì
bên trong túi ni lông nhỏ và lớn?
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có
câu trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS giải thích hiện tượng quan
sát được.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Em quan sát thấy có nước trong
túi ni lông lớn và túi ni lông nhỏ.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe GV gợi ý.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Vì sao có hơi nước trong túi ni lông nhỏ?
Hơi nước trong túi ni lông lớn do đâu mà
có?
+ Vì sao thí nghiệm này cần dùng 2 túi ni
lông?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra đáp án:
+ Nước trong túi ni lông nhỏ là do hơi
nước từ đất của chậu cây bay hơi lên,
ngưng tụ ở túi ni lông được buộc túm phủ
chậu cây. Nước trong túi ni lông lớn là do
hơi nước thoát ra từ lá cây ngưng tụ lại
trên túi ni lông được trùm phủ toàn bộ cây.
+ Thí nghiệm dùng 2 túi ni lông để có thể
phân biệt hơi nước từ đất trong chậu cây
bay lên và ngưng tụ và hơi nước thoát ra từ
lá cây như lí thuyết đã được học ở tiết 2.
(Lưu ý: GV cần chuẩn bị thí nghiệm trước
khi tiết học bắt đầu khoảng ba tiếng, làm
theo hướng dẫn trong SGK. Để đảm bảo thí
nghiệm được thành công, thời gian chuẩn
bị có thể kéo dài hơn trong trường hợp thời
tiết có mưa, lạnh).
- GV rút ra kết luận: Nước được thoát một
phần qua lá cây ở dạng hơi nước. Bình
thường, ở ngoài môi trường, chúng ta
không quan sát được hơi nước thoát qua
- HS trả lời
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
lá cây vì hơi nước không màu và lượng
hơi nước thoát ra ít nên không nhìn thấy
được.
Hoạt động bổ sung: Trò chơi “Chim sẻ
và những hạt thóc”
a. Mục tiêu: HS hiểu và khắc sâu được
kiến thức về cây xanh cần những yếu tố nào
để sống và phát triển
b. Cách tiến hành:
- GV chuẩn bị: 5 thẻ chữ “mặt trời”, 5 thẻ
chữ “không khí”, 5 thẻ chữ ‘nước”, 5 thẻ
chữ “chất khoáng”, 4 hộp để đựng 4 loại
thẻ chữ trên, 1 chiếc mũ có hình chim sẻ, 5
chiếc mũ có hình hạt thóc, phấn viết để vẽ
mô hình cánh đồng kích thước 2 m x 5 m.
- GV phổ biến luật chơi: Một HS đội mũ
đóng vai “chim sẻ” và năm HS đóng vai
“hạt thóc”. Từng “hạt thóc” phải băng
qua “cánh đồng” lấy đủ bốn thẻ chữ ở bốn
hộp “mặt trời”, “không khí”, “nước”,
“chất khoáng”. Nếu trong quá trình băng
qua “cánh đồng” mà “hạt thóc” bị “chim
sẻ” bắt được thì “hạt thóc” bị loại khỏi
cuộc chơi. “Hạt thóc” cũng như “chim sẻ”
chỉ được phép nhảy hai chân cùng lúc để
di chuyển, không được phép chạy để đảm
bảo an toàn.
- GV tổ chức cho HS chơi lần lượt theo
nhóm. GV có thể triển khai theo cách: ở
- HS nhận các thẻ từ GV.
- HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi.
- HS tham gia trò chơi theo nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
lượt chơi sau sẽ giảm số thẻ “nước” ít lại
còn ½ số thẻ ban đầu nhằm mục đích nhấn
mạnh vai trò quan trọng của nước đối với
cây trồng, nguồn nước ngày càng cạn kiệt
và thời tiết ngày càng khô hạn để lồng ghép
giáo dục HS ý thức bảo vệ nguồn nước cho
cây xanh, tiết kiệm nước và bảo vệ môi
trường.
- Sau khi trò chơi kết thúc, GV đặt câu hỏi:
Để cây lúa sống và phát triển bình thường
có thể thiếu một trong các yếu tố ánh sáng,
không khí, nước và chất khoáng không? Vì
sao?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra kết luận: Cây xanh
cần ánh sáng, nước, không khí, chất
khoáng và nhiệt độ thích hợp để sống và
phát triển.
* CỦNG CỐ
- GV yêu cầu HS đọc nội dung Em đã học
được (SGK, trang 62).
- GV dẫn dắt để HS nêu được từ khóa của
bài: Chất khoáng.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của
HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Các yếu tố ánh sáng, không khí,
nước và chất khoáng là các yếu tố không thể
thiếu để cây sống và phát triển bình thường
vì đây là các yếu tố cần thiết cơ bản của cây.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS đọc bài.
- HS nêu từ khóa.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS chú ý, thực hiện theo yêu cầu của GV.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
cực; nhắc nhở, động viên những HS còn
chưa tích cực, nhút nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong VBT.
- Theo dõi và chăm sóc cây xanh trồng
trong chậu ở nhà bằng các hành động như:
tưới nước cho cây, đặt cây ở nơi có ánh
sáng và không khí thoáng mát, bón phân
cho cây theo định kì.
* Phiếu học tập của HĐ 1 (tiết 1).
Tên cây
Nước
Ánh sáng
Không
khí
Chất
khoáng
Kết quả
quan sát ở
ngày thứ
8
Giải thích
kết quả thí
nghiệm
Cây đối
chứng
Có
Có
Có
Có
Cây sống
bình
thường
?
Cây thí
nghiệm 1
?
?
?
?
?
?
Cây thí
nghiệm 2
?
?
?
?
?
?
Cây thí
nghiệm 3
?
?
?
?
?
?
Cây thí
nghiệm 4
?
?
?
?
?
?
* Phiếu trả lời của HĐ 1 (tiết 1).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tên cây
Nước
Ánh sáng
Không
khí
Chất
khoáng
Kết quả
quan sát ở
ngày thứ
8
Giải thích
kết quả thí
nghiệm
Cây đối
chứng
Có
Có
Có
Có
Cây sống
bình
thường.
Vì cây có
đầy đủ
các yếu tố
để sống
và phát
triển.
Cây thí
nghiệm 1
Không
Có
Có
Có
Cây bị
héo rũ.
Vì cây
thiếu
nước
Cây thí
nghiệm 2
Có
Không
Có
Có
Lá cây úa
vàng hoặc
ngả màu
vàng nhạt,
một số lá
bị rụng ở
ngày thứ
8, cây
không
phát triển
bình
thường.
Vì thiếu
ánh sáng
nên cây
không thể
quang hợp
để tạo
chất dinh
dưỡng
nuôi cây.
Cây thí
nghiệm 3
Có
Có
Không
Có
Lá cây ủ
rũ, một số
lá bị rụng,
cây không
Cây
không
nhận được
khí các-
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
phát triển
bình
thường.
bô-níc có
trong
không khí
để quang
hợp và
cũng
không
nhận được
khí ô-xi
để hô hấp.
Cây thí
nghiệm 4
Có
Có
Có
Không
Lá cây ủ
rũ, cây bị
úa vàng.
Vì sỏi rửa
sạch
không có
chất
khoáng.