Giáo án Bài 15 KTPL 10 Kết nối tri thức: Nội dung cơ bản của Hiến pháp Việt Nam về chế độ chính trị

340 170 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(340 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VỀ CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung bản của Hiến pháp về chế độ chính trị nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ tự học để những kiến thức bản về chế độ chính trị nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm đề thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học trong
thực tiễn cuộc sống hên quan đến Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị nước Việt
Nam.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực Điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành
vi, việc làm của bản thân người khác trong thực hiện Hiến pháp năm 2013 về chế
độ chính trị; Thực hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 về
chế độ chính trị bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi; Đồng tình, ủng hộ
những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp về chế độ chính
trị; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp năm
2013 về chế độ chính trị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: hiểu được một số
vấn đề cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam; Bước đấu đưa ra các quyết định hợp tham gia giải quyết được
một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp
với quy định của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về chế
độ chính trị.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clíp, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... nội dung liên quan tới
bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, vốn sống, hiểu biết ban đầu của HS chủ đề chế
độ chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS chia sẻ sự hiểu biết của bản thân về chế độ chính trị nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét, kết luận dẫn dắt vào bài: Chế độ chính trị một lĩnh vực quan
trọng, quyết định sự tồn vong, phát triển của một quốc gia. Do vậy, những nội dung
về chế độ chính trị thường được quy định trong rất nhiều văn bản pháp luật của mỗi
quốc gia, trong đó Hiến pháp - luật bản của Nhà nước. Chế độ chính trị của
nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại chương đầu tiên của
Hiến pháp năm 2013 gồm các nội dung về chính thể, chủ quyền, lãnh thổ, bản chất và
sự phân chia quyền lực chính trị của Nhà nước, tổ chức hoạt động của hệ thống
chính trị,... Bài học này sẽ giúp các em hiểu hơn về chế độ chính trị của Nhà nước
Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam để từ đó thái độ, hành vi đúng đắn, phù hợp
lứa tuổi khi thực hiện nghĩa vụ công dân trong việc xây dựng phát triển nền chính
trị nước nhà.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của Hiến pháp năm 2013 về hình thức chính thể
và chủ quyền, lãnh thổ của nước CHXHCN VN
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nội dung bản của Hiến pháp về hình thức chính
thể và chủ quyền, lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.93, đưa ra
trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được bài vào vở vào khái niệm vị trí của
Hiến pháp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông
tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
1/ Hiến pháp năm 2013 quy định chính thể của
nước Việt Nam là gì?
2/ Chủ quyền lãnh thổ của nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam được Hiến pháp năm 2013
quy định như thế nào? Hãy nêu dụ thực hiện tốt
quy định của Hiến pháp về chủ quyền, lãnh thổ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời
câu hỏi của các HS.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
1. Nội dung bản của Hiến
pháp về hình thức chính thể
chủ quyền, lãnh thổ của nước
Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt
Nam.
- Hiến pháp năm 2013 quy định
chính thể của nước Việt Nam
nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa.
- Hiến pháp năm 2013 quy định:
Nước Cộng hòa hội chủ nghĩa
Việt Nam một nước độc lập,
chủ quyền, thống nhất toàn vẹn
lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo,
vùng biển vùng trời. Tổ quốc
Việt Nam thiêng liêng, bất khả
xâm phạm. Mọi hành vi chống lại
độc lập, chủ quyền, thống nhất
toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự
nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức ghi
bảng.
- Gv dẫn chứng dụ minh họa: thực hiện tốt quy
định của Hiến pháp về chủ quyền, lãnh thổ: Trình
báo quan công an khi phát hiện các hành vi xâm
phạm chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; từ chối xem,
chia sẻ các thông tin tiêu cực, xâm phạm về chủ
quyền, lãnh thổ quốc gia.
đều bị nghiêm trị.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung của Hiến pháp năm 2013 về bản chất nhà nước
và tổ chức quyền lực chính trị Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được bản chất nhà nước tổ chức quyền lực chính trị nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát SGK, đọc thông tin để trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1 :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông
tin trong SGK (nếu điều kiện thể dùng
máy chiểu chiểu thông tin để cả lớp tiện quan
sát) và trả lời câu hỏi:
2. Nội dung của Hiến pháp năm 2013
về bản chất nhà nước tổ chức
quyền lực chính trị Việt Nam
- Bản chất của Nhà nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam nhà nước
pháp quyền hội chủ nghĩa của nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VỀ CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp về chế độ chính trị nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về chế độ chính trị nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm đề thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và trong
thực tiễn cuộc sống hên quan đến Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị nước Việt Nam.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực Điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành
vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện Hiến pháp năm 2013 về chế
độ chính trị; Thực hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 về
chế độ chính trị bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi; Đồng tình, ủng hộ
những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp về chế độ chính
trị; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp năm
2013 về chế độ chính trị.


+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: hiểu được một số
vấn đề cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam; Bước đấu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được
một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp
với quy định của Hiến pháp năm 2013 về chế độ chính trị. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về chế độ chính trị.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clíp, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... có nội dung liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, vốn sống, hiểu biết ban đầu của HS chủ đề chế
độ chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS chia sẻ sự hiểu biết của bản thân về chế độ chính trị nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài: Chế độ chính trị là một lĩnh vực quan
trọng, quyết định sự tồn vong, phát triển của một quốc gia. Do vậy, những nội dung
về chế độ chính trị thường được quy định trong rất nhiều văn bản pháp luật của mỗi
quốc gia, trong đó có Hiến pháp - luật cơ bản của Nhà nước. Chế độ chính trị của
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại chương đầu tiên của
Hiến pháp năm 2013 gồm các nội dung về chính thể, chủ quyền, lãnh thổ, bản chất và
sự phân chia quyền lực chính trị của Nhà nước, tổ chức và hoạt động của hệ thống
chính trị,... Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về chế độ chính trị của Nhà nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để từ đó có thái độ, hành vi đúng đắn, phù hợp
lứa tuổi khi thực hiện nghĩa vụ công dân trong việc xây dựng và phát triển nền chính trị nước nhà.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của Hiến pháp năm 2013 về hình thức chính thể
và chủ quyền, lãnh thổ của nước CHXHCN VN
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp về hình thức chính
thể và chủ quyền, lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. b. Nội dung:


- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.93, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở vào khái niệm và vị trí của Hiến pháp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Nội dung cơ bản của Hiến
pháp về hình thức chính thể và
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông chủ quyền, lãnh thổ của nước
tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
1/ Hiến pháp năm 2013 quy định chính thể của Nam.
nước Việt Nam là gì?
- Hiến pháp năm 2013 quy định
2/ Chủ quyền và lãnh thổ của nước Cộng hòa xã chính thể của nước Việt Nam là
hội chủ nghĩa Việt Nam được Hiến pháp năm 2013 nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa.
quy định như thế nào? Hãy nêu ví dụ thực hiện tốt - Hiến pháp năm 2013 quy định:
quy định của Hiến pháp về chủ quyền, lãnh thổ.
Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là một nước độc lập, có
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn
lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo,
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
vùng biển và vùng trời. Tổ quốc
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Việt Nam là thiêng liêng, bất khả
xâm phạm. Mọi hành vi chống lại
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời độc lập, chủ quyền, thống nhất và câu hỏi của các HS.
toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ


zalo Nhắn tin Zalo