Giáo án Bài 15 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Ấn độ và Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

198 99 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(198 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 15: ẤN ĐỘ VÀ ĐÔNG NAM Á
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, Ấn Độ từ nửa sau thế kỉ XIX.
- Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ
nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định được địa điểm diễn ra một số cuộc cách
mạng tư sản, nêu được một số sự kiện chính của cuộc cách mạng tư sản đó.
- Tìm kiếm, sưu tầm được các tư liệu liên quan đến bài học thực hiện các hoạt
động thực hành, vận dụng và liên hệ thực tế. 3. Phẩm chất


- Có thái độ phê phán triều đình Mãn Thanh trong việc để Trung Quốc trở thành
miếng mồi cho các nước đế quốc xâu xé.
- Đồng tình, ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống thực dân
phong kiến, nhất là Cách mạng Tân Hợi, vai trò của Tôn Trung Sơn.
- Ủng hộ và đánh giá cao những cải cách của Minh Trị đã đưa Nhật Bản phát
triển kinh tế - xã hội nửa sau thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS,
SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái” – HS quan sát hình ảnh
quốc kì, quốc huy,…và lần lượt gọi tên các quốc gia khu vực Đông Nam Á tương ứng với hình ảnh.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao thực dân phương Tây lại xâm chiếm Ấn Độ? c. Sản phẩm:


- Tên các quốc gia Đông Nam Á tương ứng theo hình ảnh quốc kì, quốc huy,….trình chiếu.
- Lý do các nước thực dân phương Tây xâm chiếm Ấn Độ.
d.Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS được chia làm 2 đội (4 HS/đội).
+ Mỗi quốc gia có 2 hình ảnh tương ứng. HS lần lượt quan sát hình ảnh số 1, hình ảnh
số 2 về quốc kì, quốc huy, công trình nghệ thuật tiêu biểu,…. và gọi đúng tên quốc gia
trong khu vực Đông Nam Á tương ứng với hình ảnh trình chiếu.
+ HS lật mở hình ảnh số 1 được cộng 5 điểm, lật mở hình ảnh số 2 được cộng 2 điểm.
+ Đội nào trả lời được đúng và được nhiều điểm hơn, đó là đội thắng cuộc.
- GV lần lượt trình chiếu hình ảnh:
Hình 1 - Quốc gia:……………………….


Hình 2 - Quốc gia:……………………….
Hình 3 - Quốc gia:……………………….
Hình 4 - Quốc gia:……………………….


zalo Nhắn tin Zalo