Giáo án Bài 15: Một số linh kiện điện tử phổ biến (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15. MỘT SỐ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được kí hiệu, công dụng và thông số kĩ thuật của một số linh kiện điện tử. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình tìm hiểu về một số linh kiện điện tử phổ biến.
- Năng lực giải vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học
để tìm tòi ứng dụng của linh kiện điện tử.
Năng lực nhận thức công nghệ:
- Vẽ được kí hiệu của một số linh kiện điện tử.
- Trình bày được công dụng và thông số kĩ thuật của một số linh kiện điện tử.
- Nhận biết được một số linh kiện điện tử phổ biến.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK. - Phiếu bài tập.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết; tạo sự hứng thú, kích thích
tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS:
Quan sát Hình 15.1 và cho biết: Đây là các linh kiện điện tử gì?\
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào vốn hiểu biết của mình về khuếch đại thuật toán để trả lời.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời:
- Hình (a): dạng hình các vòng dây điện cuốn quanh lõi sắt từ – cấu tạo cơ bản của cuộn cảm (L).
- Hình (b): dạng hình trụ tròn – cấu tạo cơ bản của tụ điện (C), có hai chân linh kiện
dài ngắn khác nhau là tụ điện phân cực.
- Hình (c): dạng linh kiện 3 chân – cấu tạo cơ bản của transistor, vai trò là khoá - điện tử.
- Hình (d): dạng ống trụ, cấu tạo gồm các vạch màu – cấu tạo cơ bản của điện trở
(R), vai trò cản trở dòng điện.
- Hình (e): là diode phát quang (LED) nằm ở hầu hết các mạch điện chỉnh lưu trong
các bộ nguồn sạc điện thoại, thiết bị điện tử trong gia đình.
- Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu kí hiệu, công
dụng và thống số kĩ thuật của một số linh kiện điện tử – Bài 15: Một số linh kiện điện
tử phổ biến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về linh kiện thụ động a. Mục tiêu:
- Trình bày được công dụng của điện trở, vẽ được kí hiệu, ý nghĩa các thông số của kĩ
thuật điện trở, cuộn cảm, tụ điện.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. HS trình bày được công dụng, vẽ, nêu ý nghĩa
thông số của một số linh kiện thụ động.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về điện trở (R)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. LINH KIỆN THỤ ĐỘNG học tập 1. Điện trở (R)
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục
I.1. Điện trở trong SGK và trả lời các câu hỏi:
1. Em hãy cho biết chức năng của điện trở.
- Điện trở là linh kiện có chức năng là
2. Vẽ kí hiệu của điện trở.
hạn chế hoặc điều chỉnh dòng điện và
- GV hướng dẫn HS cách vẽ và cách phân chia điện áp trong các mạch
phân biệt các loại điện trở. Lưu ý mỗi điện, điện tử.
loại điện trở có 2 kiểu kí hiệu, HS - Kí hiệu điện trở:
dùng kiểu nào cũng được nhưng cần
thống nhất trong một mạch.
- GV giới thiệu ý nghĩa các thông số kĩ Thông số kĩ thuật:
thuật của điện trở, công suất định mức. + Giá trị điện trở: mức độ cản trở
dòng điện của điện trở, đơn vị: Ohm (Ω). 1 k Ω=103Ω 1 M Ω=106 Ω
+ Công suất định mức là công suất
tiêu hao trên điện trở khí có dòng điện
chạy qua mà nó có thể làm việc được
trong thời gian dài, không bị cháy
- HS trả lời câu hỏi tiếp theo:
hoặc đứt, đơn vị là Oát (W).
3. Một điện trở có thông số 1 000 Ω/1 - Ví dụ: điện trở có thông số 1 000 Ω/1
W. Em hãy giải thích ý nghĩa của các W thông số đó.
+ Giá trị điện trở là 1000 Ω(hay 1 k Ω¿
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học ), tập
+ Công suất định mức là 1 W.
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao
đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi mà


zalo Nhắn tin Zalo