Giáo án Bài 15: Một số nội dung cơ bản của Công pháp quốc tế KTPL 12 Chân trời sáng tạo

35 18 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(35 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CÔNG PHÁP QUỐC TẾ
VỀ DÂN CƯ, LÃNH THỔ, BIÊN GIỚI QUỐC GIA (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được một số nội dung cơ bản của Công pháp quốc tế về
dân cư lãnh thổ và biên giới quốc gia; các vùng biển thuộc chủ quyền
và quyền chủ quyền của quốc gia.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi vi phạm Công pháp quốc tế
về dân cư, lãnh thổ, biên giới quốc gia; các vùng biển thuộc chủ
quyền và quyền chủ quyền của quốc gia đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin,
trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến công
pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ, biên giới quốc gia.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số nội dung cơ
bản của Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia;
các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá
được một số hành vi vi phạm Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ, 1
biên giới quốc gia; các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ
quyền của quốc gia đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của Công pháp
quốc tế về dân cư, lãnh thổ, biên giới quốc gia; các vùng biển thuộc
chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng
tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến
thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đọc câu hỏi Mở đầu SGK tr.109 và trả
lời câu hỏi về một số văn bản pháp luật quốc tế về biên giới quốc gia.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS liên quan đến văn bản pháp luật
quốc tế về biên giới quốc gia.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.109 và thực hiện nhiệm
vụ: Em hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số văn bản pháp luật quốc
tế về biên giới quốc gia. 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Các văn bản pháp luật quốc tế về biên giới quốc gia là:
Hiệp định tạm thời về giải quyết công việc trên vùng biên giới giữa hai
nước Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính
phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa kí kết ngày 01/11/1991.
Hiệp ước biên giới trên đất liền giữa nước nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa kí kết ngày
30/12/1999, chính thức có hiệu lực từ ngày 06/07/2000.
Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giớ trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào kí kết vào ngày 18/07/1977.
Hiệp ước về quy chế biên giới giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam và Vương quốc Campuchia, kí kết vào ngày 18/02/1979
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Công pháp quốc tế là cơ sở để các quốc
gia đưa ra các quy định về dân cư, biên giới và lãnh thổ, đây cũng là cơ sở
để giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực pháp luật quốc tế. Tìm hiểu một số
nội dung cơ bản về các chủ đề này sẽ giúp công dân nâng cao nhận thức về
chủ quyền quốc gia, mối quan hệ pháp lí giữa cá nhân và quốc gia. Từ đó, 3
mỗi công dân sẽ có cơ sở để điều chỉnh hành vi khi tham gia vào các quan
hệ pháp luật quốc tế. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học
hôm nay - Bài 15: Một số nội dung cơ bản của công pháp quốc tế về dân
cư, lãnh thổ, biên giới quốc gia.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu công pháp quốc tế về dân cư
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được quy định cơ bản của
Công pháp quốc tế về dân cư. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp trong SGK tr. 109 - 112 để
thực hiện các yêu cầu:
+ Cho biết chế độ tối huệ quốc và đãi ngộ đặc biệt được áp dụng với diện
chủ thể nào. Phân tích các trường hợp để làm rõ.
+ Cho biết việc ông A ở lại Việt Nam trong trường hợp 2 có hợp pháp không, vì sao.
+ Cho biết bảo hộ công dân và cư trú chính trị được thể hiện như thế nào
qua hai trường hợp 1 và 2.
+ Nêu thêm các ví dụ minh hoạ về hoạt động bảo hộ công dân.
- GV rút ra kết luận về các quy định cơ bản của Công pháp quốc tế về dân cư.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS thực hiện được yêu cầu cũng như đưa ra ý
kiến thể hiện nội dung trong các quy định cơ bản của Công pháp quốc tế về dân cư.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhi ệm
vụ 1: Tìm hiểu công pháp quốc tế về dân 1. Công pháp quốc tế về dân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Dân cư
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4 - 6 - Dân cư là tổng hợp những 4


zalo Nhắn tin Zalo