Giáo án Bài 15. Những vấn đề chung về pháp luật quốc tế KTPL 12 Cánh diều

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 1133836868 - CT TNHH DAU TU VA DV GD VIETJACK - Ngân hàng MB (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều được cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA PHÁP LUẬT QUỐC TẾ
BÀI 15: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÁP LUẬT QUỐC TẾ (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, vai trò, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc
tế; mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được
giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin,
trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến pháp luật quốc tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức hành vi:
+ Hiểu được quy định cơ bản của pháp luật quốc tế.
+ Giải thích được các hành vi thực hiện đúng và các hiện tượng vi phạm pháp luật quốc tế.
+ Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật quốc tế.
- Điều chỉnh hành vi:
+ Tự điều chỉnh và nhắc nhở người khác điều chỉnh được hành vi của
mình cho phù hợp với quy định của pháp luật quốc tế.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác:
+ Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của mình và của người khác
trong việc thực hiện đúng pháp luật quốc tế.
+ Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết các
trường hợp vi phạm pháp luật quốc tế. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác chấp hành theo những quy định của pháp luật quốc tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến
thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Mở đầu SGK tr.106 về pháp luật quốc tế.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ của công
dân về pháp luật quốc tế.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.106 và thực hiện nhiệm
vụ: Em hãy chia sẻ những hiểu biết của em về pháp luật quốc tế trong một lĩnh vực cụ thể.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Pháp luật quốc tế về quyền con người là tổng thể các nguyên tắc, các quy
phạm pháp luật quốc tế do các quốc gia và các tổ chức quốc tế thỏa thuận
xây dựng, trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, thông qua đấu tranh và thương
lượng nhằm điều chỉnh mối quan hệ giữa các chủ thể của luật quốc tế trong
việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người và các tự do cơ bản của
con người trong phạm vi lãnh thổ quốc gia, ở cấp độ khu vực và toàn cầu.
- Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Pháp luật quốc tế ra đời do nhu cầu
khách quan của hợp tác giữa các quốc gia và chủ thể khác của pháp luật
quốc tế. Các quốc gia và chủ thể khác của pháp luật quốc tế thoả thuận, xây
dựng nên các điều ước quốc tế (toàn cầu và khu vực) để điều chỉnh các mối
quan hệ phát sinh giữa những chủ thể này với nhau trong các lĩnh vực chính
trị, hoà bình và an ninh quốc tế, lãnh thổ và biên giới quốc gia, quyền con
người, kinh tế - thương mại, văn hoá, khoa học - kĩ thuật, bảo vệ môi
trường, ngoại giao và lãnh sự, hàng không dân dụng quốc tế,… Để hiểu rõ
hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 15: Những vấn đề
chung về pháp luật quốc tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm, vai trò của pháp luật quốc tế; mối
quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được khái niệm, vai trò của
pháp luật quốc tế; mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, tình huống trong SGK tr.106 - 110 để thực hiện các yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về khái niệm, vai trò của pháp luật quốc tế; mối quan hệ
giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm, vai trò của pháp luật quốc
tế; mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về khái niệm, vai trò của pháp 1. Khái niệm, vai trò của
luật quốc tế
pháp luật quốc tế; mối quan
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
hệ giữa pháp luật quốc tế và
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm (4 HS/nhóm), đọc pháp luật quốc gia
tình huống, thông tin trong mục 1 SGK tr.106 và trả lời a. Khái niệm, vai trò của các câu hỏi:
pháp luật quốc tế
Tình huống. Do mâu thuẫn, tranh chấp lãnh thổ kéo - Khái niệm:
dài giữa quốc gia A và quốc gia B trong nhiều năm mà + Là hệ thống các nguyên tắc
chưa được giải quyết, quốc gia A đã dùng vũ lực tấn và quy phạm pháp luật do các
công vào lãnh thổ của quốc gia B, vi phạm nghiêm quốc gia và chủ thể khác của
trọng pháp luật quốc tế. Quốc gia B đã yêu cầu Hội pháp luật quốc tế thoả thuận
đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp. Căn cứ vào xây dựng nên;
pháp luật quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp + Trên cơ sở tự nguyện và
quốc, Hội đồng Bảo an đã ra nghị quyết yêu cầu quốc bình đẳng;
gia A tôn trọng pháp luật quốc tế, rút quân đội, lập lại + Nhằm điều chỉnh quan hệ
hoà bình, an ninh ở quốc gia B. Quốc gia A buộc phải phát sinh giữa các quốc gia và


zalo Nhắn tin Zalo