Giáo án Bài 15 Sinh học 12 Cánh diều: Bằng chứng tiến hoá

186 93 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(186 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… PHẦN 6. TIẾN HÓA
CHỦ ĐỀ 5: BẰNG CHỨNG VÀ CÁC HỌC THUYẾT TIẾN HÓA
BÀI 15: BẰNG CHỨNG TIẾN HÓA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các bằng chứng tiến hóa: bằng chứng hóa thạch, giải phẫu so sánh,
tế bào học và sinh học phân tử. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập, HS rèn luyện khả
năng làm việc độc lập với SGK, tự thu thập thông tin, xử lí thông tin và giải quyết
các nhiệm vụ học tập, các câu hỏi GV yêu cầu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua các hoạt động học tập, HS được rèn
luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong nhóm, kĩ năng trình bày ý kiến trước tập thể.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động học tập, HS có
thể đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề trong thực tiễn như xác định quan hệ
họ hàng giữa các loài, xác định danh tính nạn nhân,...
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Trình bày được các bằng chứng tiến hóa: bằng
chứng hóa thạch, giải phẫu so sánh, tế bào học và sinh học phân tử.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: HS hình thành được phương pháp quan sát thế
giới để tìm ra mối liên hệ giữa chúng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS vận dụng các kiến thức đã học
để giải thích một số vấn đề thực tiễn: vấn đề xác định quan hệ huyết thống, sử
dụng DNA để tìm dấu vết tội phạm,... 3. Phẩm chất 1
- Nhân ái: Thông qua việc tìm hiểu về các bằng chứng tiến hoá, HS nhận thấy được
thế giới sinh vật đều bắt nguồn từ tổ tiên chung, từ đó bồi dưỡng tình yêu đối với
thiên nhiên, cây cỏ, động vật xung quanh vì chúng cũng có chung tổ tiên với con
người; bồi dưỡng tình yêu thương giữa con người với con người,...
- Chăm chỉ: Thông qua tìm hiểu kiến thức bài học, HS được rèn luyện tính chăm chỉ, cần cù, tỉ mẩn.
- Trách nhiệm: Thông qua việc tìm hiểu các bằng chứng tiến hoá, HS nhận thấy
được mối quan hệ loài người với các sinh vật xung quanh, từ đó hình thành và
nâng cao trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ thế giới tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Cánh Diều. - Máy tính, máy chiếu. - Phiếu học tập.
- Hình ảnh minh họa 15.1 - 15.4 và một số hình ảnh về các bằng chứng tiến hóa trong thực tiễn.
- Video về tiến hóa: https://youtu.be/c8gi0mFHtws
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Cánh Diều.
- Nghiên cứu bài học trước giờ lên lớp; tìm hiểu, sưu tầm tài liệu, hình ảnh, video,...
về một số bằng chứng tiến hóa trong thực tiễn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn khám
phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS quan sát video và trả lời câu hỏi về tầm quan trọng của tiến hóa.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS. 2
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video: “Tiến hóa mang vai trò quan trọng như thế nào?”, yêu cầu HS quan sát
và trả lời các câu hỏi sau:
1) Đoạn video đề cập đến quá trình nào?
2) Theo nội dung của đoạn video, sự khác biệt giữa các sinh vật là do đâu? Chúng ta
có thể tìm ra tổ tiên của một sinh vật như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời:
1) Đoạn video đề cập đến quá trình tiến hóa.
2) Sự khác biệt giữa các sinh vật do thông tin lưu trữ trong DNA ở mỗi loài là khác
nhau. Chúng ta có thể tìm ra tổ tiên của một sinh vật thông qua các bằng chứng tiến hóa.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét câu trả lời của HS và chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Con người luôn có xu hướng tìm hiểu về nguồn gốc của
thế giới sinh vật. Để giải thích sự hình thành và phát triển của thế giới sinh vật, con
người đã đưa ra các quan điểm khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Vậy quan điểm
nào đúng? Quan điểm nào chưa đúng? Thực sự các sinh vật đã hình thành và phát triển
như thế nào? Những vấn đề đó sẽ được được trả lời sau khi nghiên cứu nội dung phần
tiến hóa. Chúng ta cùng vào bài đầu tiên trong phần này - Bài 15. Bằng chứng tiến hóa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bằng chứng tiến hóa 3
a. Mục tiêu: Trình bày được một số bằng chứng tiến hóa: bằng chứng hóa thạch, giải
phẫu học so sánh, tế bào học và sinh học phân tử.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ học tập; HS đọc thông tin SGK tr.89 - 92, quan sát hình
15.1 - 15.4 và tìm hiểu về Các bằng chứng tiến hóa: bằng chứng hóa thạch, giải phẫu
học so sánh, tế bào học và sinh học phân tử.
c. Sản phẩm học tập: Các bằng chứng tiến hóa: bằng chứng hóa thạch, giải phẫu học so
sánh, tế bào học và sinh học phân tử.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bảng 1. Các bằng chứng tiến hóa -
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 Đính kèm dưới hoạt động HS.
- GV yêu cầu HS các nhóm nghiên cứu SGK tr.89 -
92, quan sát hình 15.1 - 15.4 và tìm hiểu về các
bằng chứng tiến hóa: bằng chứng hóa thạch, giải
phẫu học so sánh, tế bào học và sinh học phân tử
theo bảng 1 (Đính kèm dưới hoạt động).
- Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:
(1) Quan sát và cho biết đặc điểm chung của các hóa thạch trong hình 15.1. 4


zalo Nhắn tin Zalo