Giáo án Bài 15 Tin 11 Kết nối tri thức: Bảo mật và an toàn hệ cơ sở dữ liệu

351 176 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(351 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: BẢO MẬT VÀ AN TOÀN HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Hiểu được tầm quan trọng và một số biện pháp bảo vệ hệ CSDL
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của GV.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các bài tập
nhóm mà GV đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được tầm quan trọng và một số
biện pháp bảo vệ hệ CSDL
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
- Khả năng tư duy logic và mô hình hóa.
- Nâng cao khả năng tự học.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận, chăm chỉ trong học tập và công việc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Mỗi hsở dữ liệu đều được xây dựng với mục đích xác định
nhằm phục vụ một hệ thống quản như hệ thống bán máy bay, đặt chỗ khách
sạn ,quản lý bệnh án bệnh viện, quản kết quả học tập, quản website mạng
hội Từng nhiều thông tin về việc những khối lượng lớn dữ liệu bị đánh cắp,
những tài khoản người dùng mạng hội bị gán những phát biểu sai trái… Tình
trạng này xảy ra một phần do các hệ sở dliệu liên quan chưa được bảo vệ đủ
tốt. Cần phải làm gì để đảm bảo an ninh an toàn cho các hệ cơ sở dữ liệu?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Bảo mật hệ CSDL
a) Mục tiêu: Nếu được những vấn đề liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn học sinh thảo luận về toán
website âm nhạc để nhận ra có những nhóm
người dùng khác nhau.
- Từ những điều đã phân tích giáo viên hỏi:
Nhóm nào nhóm người dùng tham gia quản
lý website
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận các
1. Bảo mật hệ CSDL
Công tác bảo mật CSDL Cần
được thực hiện với một chính
sách bảo mật toàn diện bao gồm:
+ Quy định liên quan đến ý thức
trách nhiệm của người dùng
đối với tài khoản của mình dữ
liệu trong CSDL.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
câu hỏi sau:
+ Người ở nhóm 4 thể can thiệp vào các
sở dữ liệu khác được quản trị trong cùng hệ
quản trị cơ sở dữ liệu không?
+ sao i điều đảm bảo an ninh cơ sở dữ
liệu phụ thuộc vào ý thức của người dùng?
+ Công tác bảo mật cơ sở dữ liệu cần được
thực hiện với một số chính sách bảo mật toàn
diện như thế nào
+ u tóm tắt các quyền của các tài khoản
moderator và admin.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội
dung chính.
- HS thảo luận nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS nêu câu trả lời
- HS c đại diện đứng lên trình y kết qu
thảo luận của nhóm mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, và chuyển
sang nội dung tiếp theo.
+ Quy định về tổ chức đảm bảo
an ninh mạng cùng với hệ thống
phần cứng và phần mềm cụ thể.
+ Danh ch c nhóm người
dùng danh sách tài khoản truy
xuất CSDL với quyền hạn tương
ứng.
+ Biện pháp giám sát trạng thái
hoạt động của hệ thống người
dùng. những quy định về m
biên bản u tr hoạt động của
hệ thống kế hoạch xử
những tình huống có thể xảy ra .
Hoạt động 2.2: Bảo đảm an toàn dữ liệu
a) Mục tiêu: Hiểu được tầm quan trọng và một số biện pháp bảo vệ hệ CSDL
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi
hoạt động 2: Hãyu một vài sự cố thể xảy
ra và cách hạn chế khắc phục các sự cố này.
- GV yêu cầu HS trình y c sự c thể
xảy ra.
- GV giải thích, phân tích từng sự ccho HS
hiểu.
- GV mở rộng: y theo những yêu cầu cụ thể
của mỗi tổ chức, đặc điểm về sở dữ liệu để
xây dựng những chính ch đảm bảo an toàn
dữ liệu. Trong đó cần quan tâm tới cái sự cố
thể xảy ra giải pháp hạn chế khắc phục.
Chính sách y cũng phải bao gồm những quy
định về ý thức trách nhiệm đối với người vận
hành hệ thống
- GV đặt câu hỏi: sao cần phải sao lưu d
liệu định kỳ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý chính vào
vở.
- HS suy nghĩ câu hỏi, tìm câu trả lời.
2. Bảo đảm an toàn dữ liệu
- Để đảm bảo an toàn dữ liệu cần
xây dựng chính sách an toàn dữ
liệu cùng kế hoạch xử các sự
cố thể xảy ra giải pháp hạn
chế, khắc phục. Chính sách an
toàn dữ liệu cũng phải bao gồm
những quy định về ý thức. trách
nhiệm đối với người dùng
người vận hành hệ thống.
- c hệ QTCSDL Đều hỗ tr
chức năng sao lưu định k
phục hồi dữ liệu từ bảng sao u
gần nhất .
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
- HS nhắc lại để ghi nhớ lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, kết luận nội dung bài
học.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang76 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời trước lớp
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận và
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 76 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: BẢO MẬT VÀ AN TOÀN HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Hiểu được tầm quan trọng và một số biện pháp bảo vệ hệ CSDL 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của GV.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các bài tập nhóm mà GV đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được tầm quan trọng và một số
biện pháp bảo vệ hệ CSDL 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
- Khả năng tư duy logic và mô hình hóa.
- Nâng cao khả năng tự học.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận, chăm chỉ trong học tập và công việc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Mỗi hệ cơ sở dữ liệu đều được xây dựng với mục đích xác định
nhằm phục vụ một hệ thống quản lý như hệ thống bán vé máy bay, đặt chỗ khách
sạn ,quản lý bệnh án ở bệnh viện, quản lý kết quả học tập, quản lý website mạng xã
hội … Từng có nhiều thông tin về việc những khối lượng lớn dữ liệu bị đánh cắp,
những tài khoản người dùng mạng xã hội bị gán những phát biểu sai trái… Tình
trạng này xảy ra một phần do các hệ cơ sở dữ liệu liên quan chưa được bảo vệ đủ
tốt. Cần phải làm gì để đảm bảo an ninh an toàn cho các hệ cơ sở dữ liệu?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Bảo mật hệ CSDL
a) Mục tiêu: Nếu được những vấn đề liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Bảo mật hệ CSDL
- GV hướng dẫn học sinh thảo luận về toán Công tác bảo mật CSDL Cần
website âm nhạc để nhận ra có những nhóm được thực hiện với một chính người dùng khác nhau.
sách bảo mật toàn diện bao gồm:
- Từ những điều đã phân tích giáo viên hỏi: + Quy định liên quan đến ý thức
Nhóm nào là nhóm người dùng tham gia quản và trách nhiệm của người dùng lý website
đối với tài khoản của mình và dữ liệu trong CSDL.
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận các
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) câu hỏi sau:
+ Quy định về tổ chức đảm bảo
an ninh mạng cùng với hệ thống
+ Người ở nhóm 4 có thể can thiệp vào các cơ phần cứng và phần mềm cụ thể.
sở dữ liệu khác được quản trị trong cùng hệ
quản trị cơ sở dữ liệu không?
+ Danh sách các nhóm người
dùng và danh sách tài khoản truy
+ Vì sao nói điều đảm bảo an ninh cơ sở dữ xuất CSDL với quyền hạn tương
liệu phụ thuộc vào ý thức của người dùng? ứng.
+ Công tác bảo mật cơ sở dữ liệu cần được + Biện pháp giám sát trạng thái
thực hiện với một số chính sách bảo mật toàn hoạt động của hệ thống người diện như thế nào
dùng. Có những quy định về làm
+ Nêu tóm tắt các quyền của các tài khoản biên bản lưu trữ hoạt động của moderator và admin.
hệ thống và kế hoạch xử lý
những tình huống có thể xảy ra .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội dung chính. - HS thảo luận nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS nêu câu trả lời
- HS cử đại diện đứng lên trình bày kết quả
thảo luận của nhóm mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, và chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2.2: Bảo đảm an toàn dữ liệu
a) Mục tiêu: Hiểu được tầm quan trọng và một số biện pháp bảo vệ hệ CSDL
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Bảo đảm an toàn dữ liệu
- GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi ở - Để đảm bảo an toàn dữ liệu cần
hoạt động 2: Hãy nêu một vài sự cố có thể xảy xây dựng chính sách an toàn dữ
ra và cách hạn chế khắc phục các sự cố này.
liệu cùng kế hoạch xử lý các sự
cố có thể xảy ra và giải pháp hạn
- GV yêu cầu HS trình bày các sự cố có thể chế, khắc phục. Chính sách an xảy ra.
toàn dữ liệu cũng phải bao gồm
- GV giải thích, phân tích từng sự cố cho HS những quy định về ý thức. trách hiểu.
nhiệm đối với người dùng và
người vận hành hệ thống.
- GV mở rộng: Tùy theo những yêu cầu cụ thể
của mỗi tổ chức, đặc điểm về cơ sở dữ liệu để - Các hệ QTCSDL Đều hỗ trợ
xây dựng những chính sách đảm bảo an toàn chức năng sao lưu định kỳ và
dữ liệu. Trong đó cần quan tâm tới cái sự cố phục hồi dữ liệu từ bảng sao lưu
có thể xảy ra và giải pháp hạn chế khắc phục. gần nhất .
Chính sách này cũng phải bao gồm những quy
định về ý thức trách nhiệm đối với người vận hành hệ thống
- GV đặt câu hỏi: Vì sao cần phải sao lưu dữ liệu định kỳ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV giảng bài, ghi chép ý chính vào vở.
- HS suy nghĩ câu hỏi, tìm câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo