Giáo án Bài 16 Công nghệ 8 Cánh diều: Khái quát chung về thiết kế kĩ thuật

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
CHỦ ĐỀ 5. THIẾT KẾ KỸ THUẬT
BÀI 16. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THIẾT KẾ KỸ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật.
- Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được mục đích và vai trò của thiết kế kỹ thuật. Nhận
biết được được một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế.
- Giao tiếp công nghệ: Biết một số thuật ngữ về thiết kế kỹ thuật
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức xác định bản thân phù hợp với
nghề thiết kế kỹ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi


Theo em, để sản xuất được chiếc xe đạp như ở Hình 16.1 thì có cần thiết kế kĩ thuật không?
Người thiết kế liên quan đến ngành nghề nào?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
HS trả lời được câu hỏi
Theo em, để sản xuất được chiếc xe đạp như ở Hình 16.1 thì có cần thiết kế kĩ thuật.
Người thiết kế liên quan đến ngành nghề thiết kế kĩ thuật: kĩ sư cơ khí.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thiết kế kỹ thuật có vai trò và mục đích gì? Có những ngành nghề nào liên
quan đến thiết kế kỹ thuật? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu mục đích của thiết kế kỹ thuật
a.Mục tiêu: Trình bày được mục đích của thiết kế kỹ thuật.
b. Nội dung: Mục đích của thiết kế kỹ thuật.


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Mục đích của thiết GV đưa ra câu hỏi kế kỹ thuật
Quan sát Hình 16.2 và cho biết người thiết kế đang thực hiện công - Thiết kế kỹ thuật
việc nào? Mục đích của việc thiết kế này là gì? gồm công việc như xác định hình dạng, kích thước; xác định vật liệu; tính toán các thông số kỹ thuật của máy móc, thiết bị, công trình. - Thiết kế kỹ thuật nhằm mục đích: + Lập hồ sơ thiết kế gồm các bản vẽ kĩ thuật và thuyết minh có liên quan.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời + Giúp cho nhà sản câu hỏi trên. xuất trong chế tạo,
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. thi công để tạo ra
Thực hiện nhiệm vụ sản phẩm đáp ứng
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận được các yêu cầu về
nhóm và trả lời được câu hỏi. tính năng sử dụng,
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. chất lượng, thẩm
Báo cáo, thảo luận mĩ, chi phí sản xuất,
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ an toàn cho người, sung. bảo vệ môi
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. trường,...
Người thiết kế đang thực hiện công việc thiết kế ô tô. + Giúp cho các nhà
Mục đích của việc thiết kế này là: chuyên môn và
- Lập hồ sơ thiết kế gồm các bản vẽ kĩ thuật và thuyết minh có liên người sử dụng trong quan. lắp ráp, vận hành,


- Giúp cho nhà sản xuất trong chế tạo, thi công để tạo ra sản phẩm bảo dưỡng và sửa
đáp ứng được các yêu cầu về tính năng sử dụng, chất lượng, thẩm mĩ, chữa sản phẩm.
chi phí sản xuất, an toàn cho người, bảo vệ môi trường,...
- Giúp cho các nhà chuyên môn và người sử dụng trong lắp ráp, vận
hành, bảo dưỡng và sửa chữa sản phẩm.
GV: Trình bày mục đích của thiết kế kỹ thuật.
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu vai trò của thiết kế kỹ thuật
a.Mục tiêu
: Trình bày được vai trò của thiết kế kỹ thuật.
b. Nội dung: Vai trò của thiết kế kỹ thuật.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
II. Vai trò của thiết kế GV đưa ra câu hỏi kỹ thuật
Quan sát Hình 16.3 và cho biết:
1.Vai trò phát triển sản
1. Đặc điểm của ti vi qua các thời kì. phẩm
2. Thiết kế kĩ thuật đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển - Cho ra sản phẩm mới của sản phẩm này? hoặc phát triển sản
3. Công nghệ đã thay đổi như thế nào? phẩm đã có nhằm đáp
ứng được yêu cầu ngày càng cao trong sản xuất
và đời sống; thúc đẩy xã
hội phát triển, cuộc sống con người ngày càng tiện nghi. 2. Vai trò phát triển
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả công nghệ lời câu hỏi trên. - Thúc đẩy công nghệ
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. phát triển, tạo ra công


zalo Nhắn tin Zalo