Giáo án Bài 16 Địa lí 12 Cánh diều: Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Khái quát được vai trò của ngành dịch vụ, phân tích được các nhân tố của ngành dịch vụ. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải và bưu chính viễn thông. -
Vẽ được biểu đồ và sử dụng bản đồ, số liệu để nhận xét, giải thích liên quan
đến ngành giao thông vận tải, bưu chính viễn thông. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và xác định được sự phân bố ngành giao
thông vận tải và bưu chính viễn thông; vẽ được biểu đồ và sử dụng bản đồ,
số liệu để nhận xét, giải thích liên quan đến ngành giao thông vận tải, bưu chính viễn thông.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, nội dung kênh chữ
trong SGK để trình bày được đặc điểm phát triển của ngành giao thông vận
tải và bưu chính viễn thông. 1
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học trong
bài, tìm hiểu thông tin từ sách, báo, internet để viết báo cáo ngắn về sự phân
bố của ngành giao thông vận tải hoặc bưu chính viễn thông tại địa phương em sinh sống. 3. Phẩm chất -
Có định hưong nghề nghiệp rõ ràng, tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị
cho nghề nghiệp tương lai. -
Tích cực, nghiêm túc, tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Hình ảnh, bảng số liệu, infographic,… về vai trò của ngành giao thông vận
tải và bưu chính viễn thông ở nước ta.
- Giấy A0, phiếu học tập,….
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều
- Thiết bị điện tử có kết nối internet (nếu có).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Ngành
giao thông vận tải và bưu chính viễn thông.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đuổi hình bắt chữ. HS quan sát hình ảnh và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ngành giao thông vận tải và bưu chính viễn
thông và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đuổi hình bắt chữ
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về giao thông vận tải, sau đó đoán các loại hình giao
thông liên quan đến hình ảnh.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng nội dung qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán chữ.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án. 3
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: + Hình 1: Đường sắt + Hình 2: Đường bộ + Hình 3: Cảng biển
+ Hình 4: Cảng hàng không

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong cơ cấu kinh tế nước ta hiện nay, dịch vụ ngày
càng chiếm tỉ trọng lớn, tốc độ tăng trưởng nhanh, trong đó giao thông vận tải và
bưu chính viễn thông đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất
nước. Vậy ở nước ta, dịch vụ có vai trò gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến
ngành dịch vụ? Tình hình phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải và bưu
chính viễn thông ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay – Bài 16: Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến các ngành dịch vụ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS khái quát được vai trò của các ngành dịch
vụ, phân tích được các nhân tố ảnh hưởng của các ngành dịch vụ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, khai thác thông tin mục I SGK
tr.77 - 78 và trả lời câu hỏi hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến ngành dịch vụ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò và các nhân tố ảnh
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Dịch vụ là một trong ba hưởng đến các ngành dịch
khu vực kinh tế lớn, thu hút càng nhiều lao động, tạo việc vụ
làm, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế. 1. Vai trò - Là ngành kinh tế quan
trọng, chiếm tỉ trọng lớn nhất 4


zalo Nhắn tin Zalo