Giáo án Bài 16 Địa lí 12 Chân trời sáng tạo (2024): Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU CÔNG NGHIỆP (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành,
theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ.
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét và giải thích tình hình chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: xác định được nhiệm vụ của nhóm và tích cực thể hiện trách nhiệm.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực để thực hiện nhiệm vụ được giao của cá nhân hoặc nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
theo ngành, theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng được Bản đồ công nghiệp Việt Nam để xác định các
ngành công nghiệp, sự phân bố ngành công nghiệp theo lãnh thổ, nhận xét,
phân tích được bảng số liệu thống kê, vẽ được biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch
cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế ở nước ta, sử dụng thiết bị điện tử
có kết nối internet để tìm kiếm thông tin về lịch sử hình thành, đặc điểm phân
bố của một khu công nghiệp ở nước ta. 1
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: liên hệ được sự chuyển dịch cơ cấu công
nghiệp ở thực tiễn địa phương. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức học tập chăm chỉ.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập
nhóm, bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Hình ảnh, bảng số liệu, infographic,… về sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp ở nước ta.
- Phiếu đánh giá vẽ biểu đồ, Bản đồ công nghiệp Việt Nam
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”, HS tìm
những từ khóa liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
c. Sản phẩm: Tên các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 2 phút để tìm các từ khóa liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. 2
+ Các đội cử ra 1 thành viên lên viết ra bảng phụ câu trả lời của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” B K C V V H B C D U I Q N P G Ô Í S Á P S B L L R E H N H S L T W E M D H K O T G R Y M P R L H Ơ Ó I U S N A A R D Z C Q A A E Đ P G Y I N G F H Z H C U Ó I H L U Y K U T I P H K N Q I G U F R U D A H Ấ F G P S V L K I O R B T D T B P F S K O G D K Q L R À I S N X U T G I Y U
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: + Khai thác + Hóa chất + Đóng tàu + Sản xuất giấy + Dệt may + Cơ khí 3 + Công nghiệp
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” B K C V V H B C D U I Q N P G Ô Í S Á P S B L L R E H N H S L T W E M D H K O T G R Y M P R L H Ơ Ó I U S N A A R D Z C Q A A E Đ P G Y I N G F H Z H C U Ó I H L U Y K U T I P H K N Q I G U F R U D A H Ấ F G P S V L K I O R B T D T B P F S K O G D K Q L R À I S N X U T G I Y U
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ở nước ta, ngành công nghiệp ngày càng đóng vai trò
quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng. Trong
thời gian qua, cơ cấu ngành công nghiệp đang có sự chuyển dịch theo ngành, theo
thành phần kinh tế, theo lãnh thổ. Vậy cơ cấu công nghiệp nước ta đã và đang chuyển
dịch như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
16: Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày và giải thích được sự chuyển dịch cơ
cấu công nghiệp theo ngành.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo cá nhân, khai thác Bảng 16.1, thông tin
mục I SGK tr.66 và trả lời câu hỏi: Trình bày và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu
công nghiệp theo ngành ở nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành 4


zalo Nhắn tin Zalo