Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA HẠN HÁN VÀ SA
MẠC HÓA ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở VÙNG KHÔ
HẠN NINH THUẬN – BÌNH THUẬN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Sử dụng sơ đồ tư duy để phân tích được ảnh hưởng của nạn hạn hán và sa
mạc hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình T 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Tìm hiểu ảnh hưởng của nạn hạn hán và sa mạc
hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình
Thuận thông qua tư liệu, tranh ảnh,… khai thác từ gợi ý trong bài, internet, thực tế,… 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên
nhiên và bảo vệ môi trường. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, tranh ảnh, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài
học Thực hành: Phân tích ảnh hưởng của hạn hán và sa mạc hóa đối với
phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình Thuận.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực
hành: Phân tích ảnh hưởng của hạn hán và sa mạc hóa đối với phát triển
kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình Thuận.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video về hạn hán và sa mạc hóa ở Ninh
Thuận – Bình Thuận. HS xem video về hạn hán và sa mạc hóa ở Ninh Thuận –
Bình Thuận và rút ra nhận xét.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS quan sát được trong video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về hạn hán và sa mạc hóa ở Ninh Thuận – Bình Thuận
https://www.youtube.com/watch?v=mfXGo49GIwc
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết nội dụng của video.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận 2
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Hạn hán và sa mạc hóa ở Ninh Thuận –
Bình Thuận đang là vấn đề cấp bách và có ảnh hưởng không ít tới sự phát triển
kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình Thuận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hạn hán và sa mạc hóa là vấn đề đang được quan
tâm, đặc biệt là ở những khu vực khô hạn như Ninh Thuận – Bình Thuận. Hạn hán
và sa mạc hóa ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô
hạn Ninh Thuận – Bình Thuận? Cần làm gì để phòng, chống hạn hán và sa mạc
hóa? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Thực
hành: Phân tích ảnh hưởng của hạn hán và sa mạc hóa đối với phát triển kinh
tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình Thuận.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Trình bày về Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS sử dụng sơ đồ tư duy để phân tích được
ảnh hưởng của nạn hạn hán và sa mạc hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở
vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình Thuận.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS sưu tầm tư liệu về nạn hạn hán và sa mạc hóa đối với
phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận – Bình Thuận từ sách, báo
cáo, internet… và thông tin tham khảo trong bài để hoàn thành Báo cáo phân tích.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo phân tích của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Thực hành: Phân tích
- GV chia lớp thành các các cặp đôi.
ảnh hưởng của hạn
- GV sử dụng kĩ thuật “Think – Pair – Share”, các nhóm HS hán và sa mạc hóa đối
vận dụng kiến thức của bản thân, thảo luận và viết câu trả lời với phát triển kinh tế -
của nhóm mình vào tờ giấy A4 trong 10 phút.
xã hội ở vùng khô hạn
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Dựa vào sách, báo cáo, Ninh Thuận – Bình 3
internet… và sơ đồ tư duy trong bài và tìm hiểu về: Thuận.
+ Phân tích ảnh hưởng của nạn hạn hán và sa mạc hóa đối (Bài phân tích được
với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô hạn Ninh Thuận đính kèm phía dưới – Bình Thuận.
Hoạt động thực hành).
+ Đề xuất giải pháp khắc phục ảnh hưởng của nạn hạn hán
và sa mạc hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khô
hạn Ninh Thuận – Bình Thuận.
- GV hướng dẫn HS triển khai nhiệm vụ:
+ Mỗi HS tự “Think” (suy nghĩ: tự độc lập suy nghĩ và nêu ý tưởng của mình),
+ Pair (bắt cặp: thảo luận với bạn cùng nhóm về ý tưởng của mình),
+ Share (chia sẻ: các nhóm đôi khác cùng nhau chia sẻ, thảo
luận ý tưởng của nhóm mình với nhóm bạn).
- GV cung cấp cho HS một số tư liệu về hạn hán và sa mạc
hóa tại vùng Ninh Thuận – Bình Thuận (Đính kèm phía dưới
Hoạt động thực hành).
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà. HS có thể sử dụng các thiết
bị điện tử để tìm kiếm thông tin và hình ảnh trên internet
hoặc đọc sách, báo tham khảo. GV có thể giới thiệu cho HS
một số từ khóa, địa chỉ trang web để HS tra cứu. 4
Giáo án Bài 16 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Thực hành
77
39 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(77 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)