Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VỀ QUYỀN CON NGƯỜI,
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân bằng những hành vi cụ thể.
- Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ, thảo luận về nội dung cơ bản
của Hiền pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được về quyền con người, quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Tự chủ và tự học: Biết bảo vệ quyền con người, quyền công dân của mình
phù hợp với pháp luật. - Năng lực đặc thù: Điều chỉnh hành vi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhận thức được chuẩn mực quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Tự điều chỉnh và nhắc nhở người khác điều chỉnh hành vi của bản thân
trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân phù hợp với lứa tuổi.
Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quyền
con người, quyền và nghĩa vụ công dân; phê phán, đấu tranh với những
thái độ, hành vi, việc làm vi phạm quyền con người, quyền và nghĩa vụ
công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
Có kiến thức cơ bản về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng, tình huống về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong thực tiễn cuộc sống; có khả
năng tham gia thảo luận về một số vấn đề liên quan đến quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Có khả năng tham gia một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi đề thực
hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tham gia giải quyết được một số tình huống pháp luật của bản thân, gia đình và cộng đồng. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm:
Tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc sống hằng ngay.
Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên
truyền về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, SGV Chuyên đề học tập
Giáo dục kinh tế pháp luật 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Bảng phụ, giấy A4, A0, bút viết bảng, giấy màu.
- Video, tranh ảnh có liên quan đến Bài 16.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học Bài 16.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS bước đầu nhận biết, làm quen với quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân; Tạo hứng thú cho HS chuẩn bị vào bài học mới.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi:
- Nêu các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp mà em biết.
- Trong những quyền này, đâu là quyền con người, đâu là quyền công dân theo Hiến pháp mà em biết.
c. Sản phẩm: HS nêu được một số quyền con người, quyền và nghĩa cơ bản của công dân. d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Nêu các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp mà em biết.
+ Trong những quyền này, đâu là quyền con người, đâu là quyền công dân theo Hiến pháp mà em biết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học về Hiến
pháp nước cộng hòa xã hội chủa nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, nêu hiểu biết về quyền con người, quyền
và nghĩa cụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân là
một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Đây
là cơ sở pháp lí để công dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong xã hội.
Vậy, nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là gì? Cần thực hiện quyền con người, quyền
công dân với những hành vi cụ thể nào để phù hợp với lứa tuổi? Chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Hiến pháp nước cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu nội dung cơ bản của Hiến pháp về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết tham gia các hoạt động nhóm, thảo luận
về các trường hợp trong SGK để nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp về quyền
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 16 KTPL 10 Cánh diều: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân
173
87 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(173 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VỀ QUYỀN CON NGƯỜI,
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân bằng
những hành vi cụ thể.
- Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ, thảo luận về nội dung cơ bản
của Hiền pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được về quyền con người, quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Tự chủ và tự học: Biết bảo vệ quyền con người, quyền công dân của mình
phù hợp với pháp luật.
- Năng lực đặc thù:
Điều chỉnh hành vi:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nhận thức được chuẩn mực quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân.
Tự điều chỉnh và nhắc nhở người khác điều chỉnh hành vi của bản thân
trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân phù hợp với lứa tuổi.
Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quyền
con người, quyền và nghĩa vụ công dân; phê phán, đấu tranh với những
thái độ, hành vi, việc làm vi phạm quyền con người, quyền và nghĩa vụ
công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
Có kiến thức cơ bản về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân.
Phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng, tình huống về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong thực tiễn cuộc sống; có khả
năng tham gia thảo luận về một số vấn đề liên quan đến quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Có khả năng tham gia một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi đề thực
hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tham gia giải quyết được một số tình huống pháp luật của bản thân, gia
đình và cộng đồng.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm:
Tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc sống hằng ngay.
Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên
truyền về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, SGV Chuyên đề học tập
Giáo dục kinh tế pháp luật 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Bảng phụ, giấy A4, A0, bút viết bảng, giấy màu.
- Video, tranh ảnh có liên quan đến Bài 16.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học Bài 16.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS bước đầu nhận biết, làm quen với quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân; Tạo hứng thú cho HS chuẩn bị vào bài học mới.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi:
- Nêu các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp
mà em biết.
- Trong những quyền này, đâu là quyền con người, đâu là quyền công dân theo Hiến
pháp mà em biết.
c. Sản phẩm: HS nêu được một số quyền con người, quyền và nghĩa cơ bản của công
dân.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Nêu các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp
mà em biết.
+ Trong những quyền này, đâu là quyền con người, đâu là quyền công dân theo Hiến
pháp mà em biết.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học về Hiến
pháp nước cộng hòa xã hội chủa nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, nêu hiểu biết về quyền con người, quyền
và nghĩa cụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân là
một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Đây
là cơ sở pháp lí để công dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong xã hội.
Vậy, nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là gì? Cần thực hiện quyền con người, quyền
công dân với những hành vi cụ thể nào để phù hợp với lứa tuổi? Chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Hiến pháp nước cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu nội dung cơ bản của Hiến pháp về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết tham gia các hoạt động nhóm, thảo luận
về các trường hợp trong SGK để nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp về quyền
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
- GV tổ chức lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đọc 3 trường hợp ở
mục 1 SGK tr.98, trả lời 2 câu hỏi gắn với các trường hợp này.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về
quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi được vào vở quyền con người, quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân về chính trị.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm (2 nhóm cùng
thức hiện một nhiệm vụ học tập).
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện các nhiệm vụ cụ
thể sau: Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy cho biết, các chủ thể trong mỗi trường
hợp dưới đây đã thực hiện những quyền và nghĩa
vụ nào của mình.
b) Theo em, các quyền và nghĩa vụ đó thuộc lĩnh
vực nào và được quy định trong Hiến pháp hay
trong luật?
+ Nhóm 1, 2 (trường hợp 1): H và M là học sinh ở
các tỉnh khác nhau, nhưng đều được hưởng các
chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với học sinh có
hoàn cảnh khó khăn.
+ Nhóm 3, 4 (trường hợp 2): Phát hiện gia đình bà
1. Tìm hiểu nội dung cơ bản
của Hiến pháp về quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ
bản của công dân về chính trị
Quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân
về chính trị được quy định
trong Hiến pháp năm 2013, bao
gồm:
- Quyền bình đẳng trước pháp
luật; không bị phân biệt, đối xử
trong đời sống chính trị, dân
sự, kinh tế, văn hoá, xã hội.
- Quyền bầu cử và quyền ứng
cử vào Quốc hội, Hội đồng
nhân dân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A kinh doanh th
ự
c ph
ẩ
m b
ẩ
n không rõ ngu
ồ
n g
ố
c,
anh T đã tổ cáo hành vi của gia đình bà A với cơ
quan chức năng.
+ Nhóm 5, 6 (trường hợp 3): Thực hiện chủ trương
của xã, anh Y (đủ 18 tuổi) đã hăng hái tham gia bỏ
phiếu bầu cử Hội đồng nhân dân xã mình.
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận
trên đây, theo em Hiến pháp năm 2013 quy định
những nội dung nào về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
- GV chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến
pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trọ theo
SGK tr.99.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công nhiệm vụ thảo luận cho các
thành viên để trả lời câu hỏi về các trường hợp 1,
2, 3 SGK tr.98.
- HS đọc SGK tr.99 để rút ra kết luận về nội dung cơ
bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền cong người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận:
-
Quy
ề
n tham gia qu
ả
n lí nhà
nước và xã hội ở phạm vi cơ sở,
địa phương và cả nước.
- Quyền biểu quyết khi Nhà
nước trưng cầu ý dân.
- Quyền khiếu nại, tố cáo với
các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có thẩm quyền về những việc
làm trái pháp luật của cơ quan,
tổ chức, cá nhân.
- Quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tiếp cận thông tin, hội
họp, lập hội,biểu tình theo quy
định của pháp luật.
- Quyền bình đẳng nam nữ.
- Nghĩa vụ trung thành với Tổ
quốc và bảo vệ Tổ quốc; thực
hiện nghĩa vụ quân sự và tham
gia xây dựng nền quốc phòng
toàn dân.
- Nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp
và pháp luật; tham gia bảo vệ
an ninh quốc gia, trật tự, an
toàn xã hội và chấp hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a)
- Trường hợp 1: H và M đã thực hiện quyền học tập
của công dân.
- Trường hợp 2: Anh T đã thực hiện quyền tố cáo.
- Trường hợp 3: Anh Y thực hiện quyền bầu cử của
công dân.
b)
- Quyền tố cáo, quyền bầu cứ thuộc lĩnh vực chính
trị.
- Quyền và nghĩa vụ học tập thuộc lĩnh vực văn hóa,
xã hội.
Các quyền này được quy định trong Hiến pháp.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày một số quyền
về con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân về chính trị theo Hiến pháp 2013.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ
sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến
pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
- GV chuyển sang nội dung mới.
nh
ữ
ng quy t
ắ
c sinh ho
ạ
t c
ộ
ng
đồng.
Hoạt động 2. Tìm hiểu quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
về dân sự
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết tham gia các hoạt động nhóm, thảo luận
về các trường hợp trong SGK để nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp về quyền
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về dân sự.
b. Nội dung:
- GV tổ chức lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đọc 3 trường hợp ở
mục 1 SGK tr.98, trả lời 2 câu hỏi gắn với các trường hợp này.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về
quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về chính trị.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi được vở quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ
bản của công dân về chính trị.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm (2 nhóm cùng
thực hiện một nhiệm vụ học tập).
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm: Đọc 3
trường hợp ở mục 2 trong SGK trang 99, thảo
luận và trả lời câu hỏi :
+ Nhóm 1, 2 (trường hợp 1): Ở trường hợp 1,
anh T đã thực hiện quyền nào của mình ?
+ Nhóm 3, 4 (trường hợp 2): Ở trường hợp 2, K
đã xâm phạm đến quyền nào của M?
+ Nhóm 5, 6 (trường hợp 3): Ở trường hợp 3, Q
đã xâm phạm đến quyền nào của N?
2. Tìm hiểu quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân về dân sự
Hiến pháp năm 2013 quy định
quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân về dân sự
bao gồm:
- Quyền sống.
- Quyền bất khả xâm phạm về
thân thể, được pháp luật bảo hộ
về tính mạng, sức khoẻ, danh dự
và nhân phẩm.
- Quyền bất khả xâm phạm về đời
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sau khi các nhóm thảo luận về các trường hợp,
GV yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi : Theo em,
quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân trong các trường hợp bên được quy
định ở đâu?
- GV đặt thêm câu hỏi khi HS hoàn thành thảo
luận: Từ nội dung vừa thảo luận trên đây, theo
em Hiến pháp năm 2013 quy định những nội
dung nào về quyền con người, quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân về dân sự?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc theo nhóm.
- GV quan sát HS làm việc, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận của nhóm mình.
a) Trường hợp 1: Anh T đã thực hiện quyền kết
hôn theo quy định của Hiến pháp và Luật Hôn
nhân và gia đình.
b) Trường hợp 2 và 3: K và Q đã xâm phạm đến
quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân
phẩm và quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện
s
ố
ng riêng tư, bí m
ậ
t cá nhân và
bí mật gia đình; có quyền bảo vệ
danh dự, uy tín của mình.
- Quyền bí mật thư tín, điện thoại,
điện tín.
- Quyền có nơi ở hợp pháp; quyền
bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Quyền tự do đi lại và cư trú.
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, theo hoặc không theo một
tôn giáo nào.
- Quyền sở hữu về thu nhập hợp
pháp.
- Quyền sở hữu tư nhân và quyền
thừa kế được pháp luật bảo hộ.
- Quyền kết hôn và li hôn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tín.
c) Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân được quy định trong Hiến pháp
năm 2013. Cụ thể: Quyền kết hôn là quyền dân
sự được quy định tại khoản 1 Điều 36 Hiến pháp;
Quyền được pháp luật bảo hộ danh dự, nhân
phẩm được quy định tại khoản 1 Điều 20 Hiến
pháp; Quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín
được quy định tại khoản 2 Điều 21 Hiến pháp.
- GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý
kiến (nếu có) cho nhóm bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức
Hiến pháp năm 2013 về nội dung cơ bản của
Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân về dân sự theo SGK
trang 100.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Tìm hiều quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
về kinh tế, văn hoá, xã hội
a) Mục tiêu: HS biết tham gia hoạt động nhóm, thảo luận về các trường hợp trong
SGK để nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân và kinh tế, văn hoá, xã hội.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo nhóm đôi về các tình huống
được nêu ra trong SGK trang 100, sau đó nhận xét và giúp HS hiểu rõ về bài học.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời, ý kiến của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo nhóm
đôi:
+ Đọc cá nhân, thảo luận nhóm về 1 tình huống
và 2 trường hợp ở mục 3 trong SGK trang 100.
+ Trả lời câu hỏi gắn với tình huống và các
trường hợp.
a) Em hãy cùng các bạn thảo luận và giải quyết
thắc mắc của H.
b) Theo em, trong các trường hợp bên, bạn B
đã được hưởng gì và chị D đã thực hiện quyền
nào của mình?
c) Các quyền của H, bạn B và chị D được quy
định ở đâu và thuộc lĩnh vực nào trong đời
sống?
- Sau phần thảo luận, GV đặt thêm câu hỏi: Từ
nội dung vừa thảo luận trên đây, theo em Hiến
pháp năm 2013 quy định những nội dung nào
về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân về kinh tế, văn hoá, xã hội?
3. Tìm hiều quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân về kinh tế, văn hoá, xã
hội
Hiến pháp năm 2013 quy định
quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân về
kinh tế, văn hoá và xã hội bao
gồm:
- Quyền tự do kinh doanh trong
những ngành nghề mà pháp luật
không cấm.
- Nghĩa vụ nộp thuế theo quy
định của pháp luật.
- Quyền và nghĩa vụ học tập.
- Quyền nghiên cứu khoa học và
công nghệ, sáng tạo văn học,
nghệ thuật.
- Quyền được bảo vệ, chăm sóc
sức khoẻ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bư
ớ
c 2: HS th
ự
c hi
ệ
n nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p
- HS làm việc theo cá nhân và nhóm đôi.
- GV quan sát HS làm việc, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV gọi một số HS báo cáo kết quả thảo luận,
trả lời câu hỏi. HS trong lớp lần lượt quan sát
kết quả của từng nhóm, ghi chép, lắng nghe,
đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
a) Ở tình huống, H kinh doanh bánh ngọt tự sản
xuất theo đúng quy trình an toàn thực phẩm
thuộc mặt hàng pháp luật không cấm. Có nghĩa
là H được phép kinh doanh mặt hàng này.
Quyền của H thuộc quyền con người về kinh tế.
b) Ở trường hợp 1, bạn B đã được hưởng quyền
được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, thuộc quyền
công dân về lĩnh vực xã hội.
c) Ở trường hợp 2, chị D đã thực hiện quyền li
hôn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm
đôi.
- GV chuẩn hoá câu trả lời.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức
-
Quy
ề
n làm vi
ệ
c, l
ự
a ch
ọ
n ngh
ề
nghiệp, việc làm và nơi làm việc.
- Quyền được bảo đảm an sinh
xã hội.
- Quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi
trường.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
quy đ
ị
nh c
ủ
a Hi
ế
n pháp v
ề
quy
ề
n con ngư
ờ
i,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về kinh
tế, văn hoá, xã hội trong SGK trang 100, 101.
- GV chuyển sang nội dung mới
Hoạt động 4: Thảo luận về thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân
a) Mục tiêu:
- HS thực hiện được quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân phù
hợp với lứa tuổi.
- Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân.
b) Nội dung: GV cho lớp đọc câu chuyện trong SGK và trao đổi để trả lời các câu hỏi
có liên quan, từ đó giúp HS hiểu bài.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời, ý kiến của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho cả lớp:
+ Cá nhân: Đọc câu chuyện ở mục 4 trong SGK
trang 101.
+ Trao đổi cả lớp theo 2 câu hỏi sau câu chuyện.
a) Em hãy nhận xét suy nghĩ và hành động của T.
b) Theo em, mỗi người cần phải làm gì để thực
4. Thực hiện quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ
bản của công dân
Để quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân
đi vào đời sống, mỗi người
cần tích cực tìm hiểu Hiến
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hi
ệ
n quy
ề
n con ngư
ờ
i, quy
ề
n và ngh
ĩa v
ụ
cơ b
ả
n
của công dân?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện việc đọc câu chuyện và trao đổi với
các bạn xung quanh để có câu trả lời hợp lý nhất.
- GV quan sát và hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày cho mỗi câu hỏi; các HS
khác góp ý, bổ sung.
a) T rất vui mừng khi trúng tuyển nghĩa vụ quân
sự. T đã có nhận thức đúng về trách nhiệm công
dân, có hành động đúng khi chuẩn bị thực hiện
quyền và nghĩa vụ công dân đối với đất nước.
b) Để thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân, mỗi người cần phải tìm
hiểu Hiến pháp để hiểu biết về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tự giác
thực hiện đẩy đủ quyền của mình phù hợp với lứa
tuổi; tuyên truyền về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân; đấu tranh với các
hành vi vi phạm Hiến pháp về các quyền này.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- Từ kết quả thảo luận của HS, GV dẫn dắt HS đến
chốt kiến thức theo mục 4 trong SGK trang 101.
pháp đ
ể
có hi
ể
u bi
ế
t đ
ầ
y đ
ủ
về quyền con người, quyên và
nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Cùng với việc tôn trọng quyền
của mình, công dân cần tôn
trọng các quyền đó của người
khác; tuyên truyền, đấu tranh
với các hành vi vi phạm Hiến
pháp về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ của công
dân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV chuy
ể
n sang n
ộ
i dung m
ớ
i.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: - HS luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng bài học về nội dung cơ bản
của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong các
lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội.
- HS biết nhận xét, bày tỏ ý kiến, thái độ trước một số hiện tượng, hành vi thực hiện
hoặc vi phạm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
b) Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK
c) Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Làm bài tập tại lớp
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát Phiếu bài tập và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tự nghiên cứu, trả lời câu
hỏi trong Phiếu bài tập để hoàn thành bài tập 1 trong phần Luyện tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Họ và tên: ……………………………….. Lớp: ……………
Bài 1
: Em hãy cho bi
ế
t vi
ệ
c làm nào dư
ớ
i đây là th
ể
hi
ệ
n công dân t
ự
giác
thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về kinh tế. Vì sao?
Khằng định Đúng/Sai Giải thích
A. Bạn P nộp hồ sơ và được
trúng tuyền vào Công ty A làm
việc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B. Ông V đư
ợ
c pháp lu
ậ
t b
ả
o h
ộ
khi bị người khác xâm phạm về
tính mạng, sức khoẻ.
C. B
ạ
n M tích c
ự
c h
ọ
c t
ậ
p khi
được Nhà nước hỗ trợ và cộng
điểm vào đại học, vì là HS vùng
cao.
D. Ch
ị
Q tham gia đóng góp ý
kiến cho việc sửa đổi Hiến pháp
năm 2013.
E. Anh D vi
ế
t đơn t
ố
cáo ông H
cán bộ xã về hành vi chiếm đoạt
tài sản của Nhà nước.
G. Anh N n
ộ
p thu
ế
thu nh
ậ
p
doanh nghiệp sau khi được cơ
quan thuế nhắc nhở.
Bài 2: Em hãy cho biết hành vi nào sau đây vi phạm quyền con người, quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân về dân sự. Vì sao?
A. Anh A vào nhà của bà H mà không được sự đồng ý.
B. Anh Đ và chị N đi đăng kí kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã trước khi làm
đám cưới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Ông Q Ch
ủ
t
ị
ch xã
đ
ã tôn tr
ọ
ng ý ki
ế
n phát bi
ể
u c
ủ
a m
ọ
i ngư
ờ
i trong cu
ộ
c
họp với nhân dân.
D. Bạn T đã trả lại bức thư mình nhặt được cho bạn K.
E. Công ty X tự ý chấm dứt hợp đồng lao động với chị D khi chị đang nghỉ chế
độ thai sản.
Bài 5: Trên cơ sở quy định của pháp luật, anh A (24 tuổi) đã mở một của
hàng kinh doanh đồ dùng học tập. Anh A thuê người làm để tiếp tục đi học
thêm văn bẳng hai về ngành Công tác xã hội. Anh mong muốn sau khi tốt
nghiệp sẽ mở một văn phòng tư vấn trợ giúp những người có hoàn cảnh khó
khăn trong xã hội.
Theo em, anh A đã thực hiện những quyền và nghĩa vụ công dân nào của
mình? Những quyền và nghĩa vụ đó có được pháp luật bảo vệ không?
Bài 7: Trước khi qua đời, ông Y có để lại một bản di chúc chia tài sản cho các
con. P là con út trong gia đình và đang là học sinh trung học phổ thông, P băn
khoăn, không biết mình có được thừa kế tài sản không?
Em hãy thảo luận với các bạn để giải quyết các tình huống trên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thảo luận và thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi quá trình thảo luận nhóm của HS, hướng dẫn hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận theo Phiếu học tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU BÀI TẬP
Họ và tên: ……………………………….. Lớp: ……………
Bài 1
: Em hãy cho bi
ế
t vi
ệ
c làm nào dư
ớ
i đây là th
ể
hi
ệ
n công dân t
ự
giác
thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về kinh tế. Vì sao?
Khằng định Đúng/Sai Giải thích
A. Bạn P nộp hồ sơ và được
trúng tuyền vào Công ty A làm
việc.
Sai Vì bạn P nộp hồ sơ và trúng
tuyển vào Công ty A làm
việc, P thực hiện quyền và
nghĩa vụ công dân về xã hội
(quyền có việc làm).
B. Ông V đư
ợ
c pháp lu
ậ
t b
ả
o h
ộ
khi bị người khác xâm phạm về
tính mạng, sức khoẻ.
Sai
Vì ông V th
ự
c hi
ệ
n quy
ề
n
công dân về dân sự.
C. B
ạ
n M tích c
ự
c h
ọ
c t
ậ
p khi
được Nhà nước hỗ trợ và cộng
điểm vào đại học, vì là HS vùng
cao.
Sai
Vì
b
ạ
n M th
ự
c hi
ệ
n quy
ề
n
và nghĩa vụ công dân về
văn hoá, giáo dục.
D. Ch
ị
Q tham gia đóng góp ý
kiến cho việc sửa đổi Hiến pháp
năm 2013.
Sai
Vì ch
ị
Q th
ự
c hi
ệ
n quy
ề
n và
nghĩa vụ công dân về chính
trị.
E. Anh D vi
ế
t đơn t
ố
cáo ông H
cán bộ xã về hành vi chiếm đoạt
Sai
Vì anh D th
ự
c hi
ệ
n quy
ề
n
và nghĩa vụ công dân về
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tài s
ả
n c
ủ
a Nhà nư
ớ
c.
chính tr
ị
.
G. Anh N n
ộ
p thu
ế
thu nh
ậ
p
doanh nghiệp sau khi được cơ
quan thuế nhắc nhở.
Đúng
Vì anh N th
ự
c hi
ệ
n ngh
ĩa v
ụ
nộp thuế cho Nhà nước là
thực hiện quyền và nghĩa
vụ công dân về kinh tế.
Bài 2: Em hãy cho biết hành vi nào sau đây vi phạm quyền con người, quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân về dân sự. Vì sao?
A. Anh A vào nhà của bà H mà không được sự đồng ý là hành vi vi phạm pháp
luật, vì pháp luật quy định không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu
không được người đó đồng ý.
E. Hành vi của Công ty X tự ý chấm dứt hợp đồng lao động với chị D khi chị
đang nghỉ chế độ thai sản là hành vi vi phạm pháp luật, vì trong trường hợp
này Công ty X đã vi phạm khoản 4 Điều 123 Bộ luật Lao động, trong đó quy
định “Không được xử lí kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong
thời gian nghỉ thai sản.
Bài 5: Trên cơ sở quy định của pháp luật, anh A (24 tuổi) đã mở một của
hàng kinh doanh đồ dùng học tập. Anh A thuê người làm để tiếp tục đi học
thêm văn bẳng hai về ngành Công tác xã hội. Anh mong muốn sau khi tốt
nghiệp sẽ mở một văn phòng tư vấn trợ giúp những người có hoàn cảnh khó
khăn trong xã hội.
Theo em, anh A đã thực hiện những quyền và nghĩa vụ công dân nào của
mình? Những quyền và nghĩa vụ đó có được pháp luật bảo vệ không?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Anh A đ
ã th
ự
c hi
ệ
n các quy
ề
n và ngh
ĩa v
ụ
cơ b
ả
n c
ủ
a công dân v
ề
kinh t
ế
và
văn hoá, giáo dục, vì anh đã thực hiện quyền tự do kinh doanh theo pháp luật
và quyền học tập của mình.
Bài 7: Trước khi qua đời, ông Y có để lại một bản di chúc chia tài sản cho các
con. P là con út trong gia đình và đang là học sinh trung học phổ thông, P băn
khoăn, không biết mình có được thừa kế tài sản không?
Em hãy thảo luận với các bạn để giải quyết các tình huống trên.
P là con út trong gia đình cũng được hưởng quyền thừa kế tài sản theo quy
định của pháp luật, gọi là thừa kế theo pháp luật.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn hoá đáp án phần luyện tập.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Nhiệm vụ 2: Giao bài tập về nhà
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân tại nhà.
Bài 4: Em sẽ ứng xử như thế nào trong các trường hợp sau đây để bảo vệ quyền
của bản thân phù hợp với pháp luật:
a) Bạn T đe doạ chặn đường đánh em.
b) Bố mẹ xem nhật kí mà không có sự đồng ý của em.
c) Ông C ngăn cản em tố cáo hành vi đổ rác ra sông.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 6: Trong tình hình đại dịch COVID-19, anh V đã tiến hành đăng kí kinh doanh
khẩu trang. Tuy nhiên, để thu được nhiều lợi nhuận, anh V đã nhập khẩu trang
không rõ nguồn gốc và bán với giá cao cho nhân dân trong khu dân cư.
a) Em hãy nhận xét hành vi của anh V.
b) Theo em, hành vi của anh V đã xâm phạm tới quyền nào của con người heo quy
định của Hiến pháp?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế về Hiến pháp nước Cộng hoà Xã
hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS nộp bài tập đã làm vào buổi sau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- Nhận xét, đánh giá và chuyển sang nội dung mới.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
- HS biết chủ động lập kế hoạch để tìm hiểu và thực hiện quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân phù hợp với lứa tuổi.
- HS xây dựng kịch bản và tổ chức một buổi toạ đàm về “Quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân”.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nhiệm vụ 1: Tổ chức buổi toạ đàm về chủ đề “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân”.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm HS chuẩn bị kịch bản cho một buổi toạ đàm và giao nhiệm vụ
cho HS thực hiện ở lớp với nội dung như sau: Xây dựng kịch bản: Tạo nhóm; thống
nhất ý tưởng (tên kịch bản, nội dung kịch bản liên quan đến chủ đề “Quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”.
- GV hỗ trợ các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo các gợi ý sau:
+ Lập kế hoạch (xác định thời gian, địa điểm tổ chức, trang trí, chương trình, nội
dung chương trình,…)
+ Xây dựng nội dung toạ đàm (xây dựng bộ câu hỏi, lựa chọn trò chơi, viết bài phát
biểu,…);
+ Tổ chức toạ đàm theo kế hoạch.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xây dựng kịch bản theo kế hoạch đã lập.
- GV theo dõi quá trình HS thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho các nhóm thực hiện kịch bản toạ đàm.
- GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV tổ chức giới thiệu, bình chọn kịch bản toạ đàm có nội dung, hình thức, chủ đề
đạt được muc tiêu bài học.
- GV nhận xét, đánh giá về kịch bản, buổi toạ đàm và kết quả thực hiện công việc của
nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV chuyển sang nội dung mới.
Nhiệm vụ 2: Vẽ sơ đồ tư duy về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân
theo nội dung của Hiến pháp năm 2013.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và thực hiện nhiệm vụ “Vẽ sơ đồ tư duy về quyền
con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo nội dung của Hiến pháp năm 2013”.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng những kiến thức đã học về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ
bản của công dân” để thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ nếu HS cảm thấy khó.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1, 2 HS trình bày về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân
theo sơ đồ tư duy.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét bài tập đã làm và bài trình bày của HS.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố lại kiến thức đã học ở bài 16.
Hoàn thành bài tập được giao.
Xem trước nội dung bài 17.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85