Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
– Nêu được chức năng của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
– Nêu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
– Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng Hội đồng nhân dân, Uỷ
ban nhân dân bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: biết theo dõi tiến độ hoàn thành công việc
của từng thành viên và cả nhóm để điều hoà hoạt động phối hợp; biết khiêm tốn tiếp
thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức chuẩn mực hành vi: nếu được chức năng
của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dẫn; nếu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của
Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dẫn nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: thực hiện được nghĩa vụ công dân
trong bảo vệ, xây dựng Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân bằng những hành vi cụ
thể, phù hợp với quy định pháp luật. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh về chính quyền địa phương.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. Giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng
cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một cơ quan thuộc chính quyền địa phương.
c. Sản phẩm học tập: HS nhận biết được chính quyền địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân:Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một cơ quan
thuộc chính quyền địa phương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Trên cơ sở phân chia lãnh thổ quốc gia thành các đơn vị hành chính, Nhà nước thành
lập chính quyền địa phương tương ứng tại mỗi đơn vị hành chính. Chính quyền địa
phương là một bộ phận hợp thành của bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân
dân được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính
– kinh tế đặc biệt do luật định. Chính quyền địa phương không chỉ đại diện cho ý chí
của nhân dân địa phương mà còn triển khai thực hiện tại địa phương các chính sách
do cơ quan nhà nước ở Trung ương ban hành. Hiểu được chức năng, cơ cấu tổ chức
và hoạt động của chính quyền địa phương nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
góp phần giúp mỗi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. chúng ta sẽ
cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Chính quyền địa phương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Hội đồng nhân dân a. Mục tiêu:
- HS nêu được chức năng của Hội đồng nhân dân.
- HS trình bày được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân.
b. Nội dung: Đọc các thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được chức năng của Hội đồng nhân dân, cơ cấu tổ
chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hội đồng nhân dân
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK và thảo - Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề
luận theo nhóm (4HS/nhóm) để thực hiện các yêu cầu sau: của địa phương do luật định; giám sát việc
+ Trình bày chức năng của Hội đồng nhân dân. Cho ví dụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa
minh hoạ.
phương và việc thực hiện nghị quyết của
+ Em hãy cho biết biểu hiện của những chức năng này. Hội đồng nhân dân.
+ Em hãy trình bày cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân - Hội đồng nhân dân ở địa phương gồm các dân.
đại biểu Hội đồng nhân dân, Thường trực
+ Hội đồng nhân dân hoạt động như thế nào?
Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân.
+ Hoạt động của Hội đồng nhân dân thể hiện nguyên tắc
tổ chức và hoạt động nào của bộ máy Nhà nước Cộng hoà - Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ
xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
hội nghị và quyết định theo đa số. Hội đồng
nhân dân họp thường lệ mỗi năm ít nhất 2 kì
và họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết
công việc phát sinh đột xuất. Hội đồng nhân
dân quyết định các vấn đề tại phiên họp toàn
thể bằng hình thức biểu quyết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc các thông tin và quan sát sơ đồ trong SGK, thảo
luận theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ do GV đưa ra.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Uỷ ban nhân dân a. Mục tiêu:
- HS nêu được chức năng của Uỷ ban nhân dân.
Giáo án Bài 16 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Chính quyền địa phương
197
99 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(197 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
– Nêu được chức năng của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
– Nêu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
– Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng Hội đồng nhân dân, Uỷ
ban nhân dân bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: biết theo dõi tiến độ hoàn thành công việc
của từng thành viên và cả nhóm để điều hoà hoạt động phối hợp; biết khiêm tốn tiếp
thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức chuẩn mực hành vi: nếu được chức năng
của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dẫn; nếu được cơ cấu tổ chức và hoạt động của
Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dẫn nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: thực hiện được nghĩa vụ công dân
trong bảo vệ, xây dựng Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân bằng những hành vi cụ
thể, phù hợp với quy định pháp luật.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh về chính quyền địa phương.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. Giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng
cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một cơ quan thuộc chính quyền địa
phương.
c. Sản phẩm học tập: HS nhận biết được chính quyền địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân:Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một cơ quan
thuộc chính quyền địa phương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài học:
Trên cơ sở phân chia lãnh thổ quốc gia thành các đơn vị hành chính, Nhà nước thành
lập chính quyền địa phương tương ứng tại mỗi đơn vị hành chính. Chính quyền địa
phương là một bộ phận hợp thành của bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân
dân được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính
– kinh tế đặc biệt do luật định. Chính quyền địa phương không chỉ đại diện cho ý chí
của nhân dân địa phương mà còn triển khai thực hiện tại địa phương các chính sách
do cơ quan nhà nước ở Trung ương ban hành. Hiểu được chức năng, cơ cấu tổ chức
và hoạt động của chính quyền địa phương nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
góp phần giúp mỗi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. chúng ta sẽ
cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Chính quyền địa phương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Hội đồng nhân dân
a. Mục tiêu:
- HS nêu được chức năng của Hội đồng nhân dân.
- HS trình bày được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân.
b. Nội dung: Đọc các thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được chức năng của Hội đồng nhân dân, cơ cấu tổ
chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK và thảo
luận theo nhóm (4HS/nhóm) để thực hiện các yêu cầu sau:
+ Trình bày chức năng của Hội đồng nhân dân. Cho ví dụ
1. Hội đồng nhân dân
- Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề
của địa phương do luật định; giám sát việc
tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
minh hoạ.
+ Em hãy cho biết biểu hiện của những chức năng này.
+ Em hãy trình bày cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân
dân.
+ Hội đồng nhân dân hoạt động như thế nào?
+ Hoạt động của Hội đồng nhân dân thể hiện nguyên tắc
tổ chức và hoạt động nào của bộ máy Nhà nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc các thông tin và quan sát sơ đồ trong SGK, thảo
luận theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ do GV đưa ra.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
phương và việc thực hiện nghị quyết của
Hội đồng nhân dân.
- Hội đồng nhân dân ở địa phương gồm các
đại biểu Hội đồng nhân dân, Thường trực
Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội
đồng nhân dân.
- Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ
hội nghị và quyết định theo đa số. Hội đồng
nhân dân họp thường lệ mỗi năm ít nhất 2 kì
và họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết
công việc phát sinh đột xuất. Hội đồng nhân
dân quyết định các vấn đề tại phiên họp toàn
thể bằng hình thức biểu quyết.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Uỷ ban nhân dân
a. Mục tiêu:
- HS nêu được chức năng của Uỷ ban nhân dân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS trình bày được cơ cấu tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân.
b. Nội dung: Đọc các thông tin, trường hợp và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được chức năng của Uỷ ban nhân dân, cơ cấu tổ chức
và hoạt động của Uỷ ban nhân dân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK và thảo
luận theo nhóm để trả lời câu hỏi, thực hiện các yêu cầu
sau:
+ Trình bày và cho ví dụ minh hoạ về chức năng của Uỷ
ban nhân dân.
+ Vẽ sơ đồ thể hiện cơ cấu tổ chức của Uỷ ban nhân
nghức của Ủy ban nhân dân.
+ Uỷ ban nhân dân hoạt động như thế nào?
+ Hoạt động của Uỷ ban nhân dân thể hiện nguyên tắc tổ
chức và hoạt động nào của bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc các thông tin và trường hợp trong SGK, thảo
luận theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ do GV đưa ra.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV cho một vài nhóm nếu câu trả lời, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
2. Uỷ ban nhân dân
- Uỷ ban nhân dân tổ chức việc thi hành
Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ
chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng
nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ
quan nhà nước cấp trên giao.
- Uỷ ban nhân dân gồm Chủ tịch, Phó Chủ
tịch, các Uỷ viên và cơ quan chuyên môn
thuộc Uỷ ban nhân dân tổ chức ở cấp tỉnh,
cấp huyện.
- Uỷ ban nhân dân hoạt động theo chế độ
tập thể, kết hợp với trách nhiệm của Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân. Uỷ ban nhân dân họp
thường kì mỗi tháng 1 lần và họp chuyên để
hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh
đột xuất. Uỷ ban nhân dân quyết định các
vấn đề tại phiên họp bằng hình thức biểu
quyết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85