Giáo án Bài 16 KTPL 10 Kết nối tri thức: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp

788 394 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(788 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG
DÂN TRONG HIẾN PHÁP
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung bản của Hiến pháp nước Cộng hòa hội chủ
nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ tự học để những kiến thức bản về quyền con người, quyền
nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học
trong thực tiễn cuộc sống bên quan đến Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; Phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người khác trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; Thực
hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền nghĩa vụ của công dân bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi;
Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức,
quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền nghĩa vụ của công dân; Phê
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp về quyền con
người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
+ Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: hiểu được một số
vấn đề bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền nghĩa vụ của
công dân; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp tham gia giải quyết được một số
vấn đề của nhân, gia đình cộng Đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với
quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền nghĩa vụ của công
dân.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về
quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clip, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... nội dung liên quan tới
bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm sự hiểu biết ban đầu của HS về
chủ đề quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công dân theo Hiến pháp năm
2013 đề dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS tham gia trò chơi “Tiếp sức”: Kể về quyền và nghĩa vụ của HS.
- GV nêu câu hỏi: Theo em, quyền nghĩa vụ của HS thuộc nội dung quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân không? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét, kết luận dẫn dắt vào bài: HS những công dân nhỏ tuổi, chủ
nhân tương lai của đất nước, do đó HS được Nhà nước bảo đảm các quyền con người,
quyền công dân phải thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với đất nước. Nội dung
về quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công dân được quy định tại
Chương II của Hiến pháp năm 2013 với 36 điều (từ Điều 14 đến Điều 49) nhằm
khẳng định vai trò quan trọng của quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của
công dân trong Hiến pháp. Điều đó thể hiện nhất quán đường lối của Đảng Nhà
nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam trong việc công nhận, tôn trọng, đảm bảo,
bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Bài học này sẽ giúp
các em biết được các quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công dân để từ
đó có thái độ, hành vi tích cực trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nội dung bản của Hiến pháp về hình thức chính
thể và chủ quyền, lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc các
thông tin, trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:
1/ Theo em, con người những quyền gì? Nêu
biểu hiện cụ thể của các quyền đó trong trường hợp
2 và 3.
2/ Quyền con người được quy định trong Hiến
pháp có ý nghĩa như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời
câu hỏi của các HS.
1. Một số nội dung của Hiến pháp
năm 2013 về quyền con người
- Hiến pháp năm 2013 quy định
quyền con người như sau: Mọi
người đều bình đẳng trước pháp
luật, không ai bị phân biệt đối xử
trong đời sống chính trị, dân sự,
kinh tế, văn hóa, hội (Điều 16);
Mọi người đều quyền sống
(Điều 19); Mọi người quyền bất
khả xâm phạm về thân thể, được
pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh
dự nhân phẩm; Mọi người
quyền hiến mô, bộ phận thể
người hiến xác theo quy định
của luật (Điều 20); Mọi người
quyền bất khả xâm phạm về đời
sống riêng tư, mật nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét và kết luận:
1/ Con người có các quyền: quyền bình đẳng; quyền
sống; quyền bất khả xâm phạm về thân thể được
pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự,
nhân phẩm; quyền hiến mô, bộ phận thể người
hiến xác theo quy định của luật; quyền bất khả
xâm phạm về đời sống riêng tư, mật nhân
mật gia đình; quyền bảo vệ danh dự, uy tín của
mình; quyền mật thư tín, điện thoại, điện tín
các hình thức trao đổi thông tin riêng khác;
quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở; quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn
giáo nào; quyền khiểu nại, tố cáo với quan, tổ
chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái
pháp luật của quan, tổ chức, nhân; quyền sở
hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dảnh, nhà ở,
liệu sinh hoạt, liệu sản xuất, phấn vốn góp
trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh
tếkhác; quyền tự do kinh doanh trong những ngảnh
nghế pháp luật không cấm; quyền được bảo vệ,
chăm sóc sức khoè, bình đẳng trong việc sử dụng
các dịch vụ y tế; quyền nghiên cứu khoa học
công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật thụ
mật gia đình; quyền bảo vệ danh
dự, uy tín của mình; Mọi người
quyền mật thư tín, điện thoại,
điện tín các hình thức trao đổi
thông tin riêng tư khác (Điều 21);...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN TRONG HIẾN PHÁP (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống bên quan đến Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; Phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; Thực
hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ của công dân bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi;
Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức,
quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; Phê


phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp về quyền con
người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: hiểu được một số
vấn đề cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của
công dân; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số
vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng Đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với
quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về
quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clip, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... có nội dung liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm và sự hiểu biết ban đầu của HS về
chủ đề quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm
2013 đề dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.


c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS tham gia trò chơi “Tiếp sức”: Kể về quyền và nghĩa vụ của HS.
- GV nêu câu hỏi: Theo em, quyền và nghĩa vụ của HS có thuộc nội dung quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân không? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài: HS là những công dân nhỏ tuổi, là chủ
nhân tương lai của đất nước, do đó HS được Nhà nước bảo đảm các quyền con người,
quyền công dân và phải thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với đất nước. Nội dung
về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được quy định tại
Chương II của Hiến pháp năm 2013 với 36 điều (từ Điều 14 đến Điều 49) nhằm
khẳng định vai trò quan trọng của quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân trong Hiến pháp. Điều đó thể hiện nhất quán đường lối của Đảng và Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong việc công nhận, tôn trọng, đảm bảo,
bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Bài học này sẽ giúp
các em biết được các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân để từ
đó có thái độ, hành vi tích cực trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người


a. Mục tiêu: HS nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp về hình thức chính
thể và chủ quyền, lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số nội dung của Hiến pháp
năm 2013 về quyền con người
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc các
thông tin, trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi:
- Hiến pháp năm 2013 quy định rõ
quyền con người như sau: Mọi
1/ Theo em, con người có những quyền gì? Nêu người đều bình đẳng trước pháp
biểu hiện cụ thể của các quyền đó trong trường hợp luật, không ai bị phân biệt đối xử 2 và 3.
trong đời sống chính trị, dân sự,
2/ Quyền con người được quy định trong Hiến kinh tế, văn hóa, xã hội (Điều 16);
pháp có ý nghĩa như thế nào?
Mọi người đều có quyền sống
(Điều 19); Mọi người có quyền bất
khả xâm phạm về thân thể, được
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
dự và nhân phẩm; Mọi người có
quyền hiến mô, bộ phận cơ thể
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
người và hiến xác theo quy định
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời của luật (Điều 20); Mọi người có câu hỏi của các HS.
quyền bất khả xâm phạm về đời
sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí


zalo Nhắn tin Zalo