Giáo án Bài 16 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo (2024): Nhật Bản

250 125 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(250 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 16: NHẬT BẢN (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Nội dung chính và ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị.
- Sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch
sử (16.1, 16.2, 16.3) dưới sự hướng dẫn của GV để nhận thức về mục đích và nội
dung của cuộc Duy tân Minh Trị; biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở
Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được những nội dung chính của cuộc
Duy tân Minh Trị; trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị; trình
bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào
cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về công cuộc cải cách ở
Nhật Bản từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX để rút ra những bài học lịch sử vẫn
còn giá trị đến ngày nay. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức tìm tòi, học hỏi vì sự phát triển của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi liên quan tới Nhật Bản.
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi liên quan tới Nhật Bản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV lần lượt trình chiếu một số hình ảnh cho HS, yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Những hình ảnh dưới đây giúp em liên tưởng đến đất nước nào?


Câu 2: Xác định vị trí của Nhật Bản trên bản đồ. Nêu một vài hiểu biết của em về Nhật Bản.


Câu 3: Hình ảnh dưới đây nói về nhân vật nào? Nêu một số hiểu biết của em về nhân vật đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 3 HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Câu 1: Hình ảnh hoa anh đào, núi Phú Sĩ, quốc phục Kimno, cá chép Koi là biểu tượng của Nhật Bản.
Câu 2: Một số thông tin về Nhật Bản
+ Là đất nước “mặt trời mọc” hay là “xứ sở hoa anh đào”.
+ Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương nên thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa.


zalo Nhắn tin Zalo