Giáo án Bài 16: Một số nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới KTPL 12 Chân trời sáng tạo

44 22 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(44 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI
THẾ GIỚI VÀ HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được một số nội dung cơ bản của Công pháp quốc tế về nguyên tắc cơ
bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp đồng thương mại quốc tế.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương
mại Thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến nguyên tắc cơ bản của tổ chức
thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được nội dung cơ bản của Công pháp
quốc tế về nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp
đồng thương mại quốc tế.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá được một số
hành vi vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế. 3. Phẩm chất: 1
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của Công pháp quốc tế về
các nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp đồng thương mại quốc tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đọc câu hỏi Mở đầu SGK tr.120 và trả lời câu hỏi về m
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS liên quan đến WTO.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết đây là biểu tượng của tổ chức nào? 2
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.120 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy
chia sẻ hiểu biết của em về WTO.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ WTO có tên đầy đủ là Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization). Tổ
chức này được thành lập và hoạt động từ 01/01/1995 với mục tiêu thiết lập và duy trì
một nền thương mại toàn cầu, tự do, thuận lợi và minh bạch.
+ Tính đến năm 2023. WTO có 164 thành viên trên tổng số 195 quốc gia và vùng lãnh
thổ trên thế giới.
+ WTO được thành lập với 4 nhiệm vụ chủ yếu:
Thúc đẩy việc thực hiện các Hiệp định và cam kết đã đạt được trong khuôn khổ WTO
(và cả những cam kết tương lai, nếu có).
Tạo diễn đàn để các thành viên tiếp tục đàm phán, kí kết những Hiệp định, cam kết
mới về tự do hoá và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại.
Giải quyết các tranh chấp thương mại phát sinh giữa các thành viên WTO.
Rà soát định kì các chính sách thương mại của các thành viên. 3
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong quá trình đẩy mạnh toàn cầu hoá, hội nhập
quốc tế, Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (ngày 07/11/2006) và liên
tục có sự phát triển, tăng trưởng về thương mại, hàng hoá, dịch vụ, đạt được nhiều thành
tựu kinh tế ấn tượng. Để tham gia giao thương quốc tế thành công, cá nhân, tổ chức cần
tìm biết một số nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới và hợp đồng thương
mại quốc tế. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 16: Một
số nguyên tắc cơ bản của tổ chức thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu một số nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được một số nguyên tắc cơ bản của Tổ
chức Thương mại Thế giới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp trong SGK tr. 120 - 126 để thực hiện các yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về một số nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS thực hiện được yêu cầu cũng như đưa ra ý kiến thể hiện
nội dung về một số nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhi ệm
vụ 1: Tìm hiểu nguyên tắc không phân biệt 1. Một số nguyên tắc cơ bản của đối xử
Tổ chức Thương mại Thế giới
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Nguyên tắc không phân biệt
- GV chia lớp thành 5 nhóm. đối xử
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Nguyên tắc này được thể hiện 4


zalo Nhắn tin Zalo