Giáo án Bài 16: Nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới KTPL 12 Kết nối tri thức

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 37 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 16: NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI
VÀ HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ (6 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được nội dung cơ bản của công pháp quốc tế về nguyên tắc cơ bản của Tổ
chức Thương mại Thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và pháp luật
quốc tế đơn giản liên quan đến các nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế
giới và hợp đồng thương mại quốc tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế.
Năng lực đặc thù:
- Điều chỉnh hành vi: Ủng hộ những hành vi phù hợp với các nguyên tắc của các
nước và các doanh nhân; phê phán những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật Việt
Nam và pháp luật quốc tế liên quan đến các nguyên tắc cơ bản của WTO và hợp đồng thương mại quốc tế.
- Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu và tham gia tuyên
truyền về nội dung cơ bản của các nguyên tắc, cổ vũ, ủng hộ các tổ chức, cá nhân
thực hiệ đúng, chính xác các nguyên tắc trong các hoạt động thương mại quốc tế. 3. Phẩm chất: 1
- Có trách nhiệm trong việc tham gia cổ vũ các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm,
đầy đủ các nguyên tắc của WTO và hợp đồng thương mại quốc tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận diện và hiểu các khái niệm cơ bản trong chủ đề "Nguyên tắc cơ
bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp đồng thương mại quốc tế".
- Tạo không khí vui vẻ, hứng thú, dễ tiếp cận cho học sinh trong việc học các thuật ngữ
và nguyên tắc cơ bản của thương mại quốc tế. b. Nội dung:
- Các từ khóa liên quan đến WTO, hợp đồng thương mại quốc tế và các nguyên tắc cơ
bản của thương mại toàn cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh có thể nhận diện và giải thích các từ khóa quan trọng
trong thương mại quốc tế như "đối xử quốc gia", "tự do thương mại", "quyền lợi hợp
pháp", "không phân biệt đối xử", v.v.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- Giáo viên chuẩn bị một danh sách các từ khóa liên quan đến WTO và hợp đồng thương
mại quốc tế (ví dụ: "thương mại tự do", "hợp đồng quốc tế", "đối xử quốc gia", "thuế
quan", "quyền lợi hợp pháp").
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ (3-4 học sinh mỗi nhóm) và giao nhiệm vụ cho
các nhóm là tìm ra các từ khóa này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Mỗi nhóm sẽ có 3 phút để thảo luận và ghi lại những từ khóa liên quan đến WTO và
hợp đồng thương mại quốc tế mà họ biết. Các nhóm có thể ghi thêm giải thích hoặc mô
tả ngắn gọn về từ khóa mà họ chọn.
- Các nhóm có thể hỏi giáo viên hoặc tham khảo tài liệu nếu cần thêm thông tin
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Mỗi nhóm sẽ lần lượt báo cáo những từ khóa mà nhóm đã tìm ra và giải thích ngắn
gọn về ý nghĩa của chúng.
- Sau mỗi lần báo cáo, giáo viên có thể giải thích thêm về các từ khóa chưa rõ và nhấn
mạnh các nguyên tắc cơ bản của WTO.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Chúng ta vừa hoàn thành một trò chơi thú vị để tìm
hiểu các từ khóa quan trọng liên quan đến thương mại quốc tế và Tổ chức Thương mại
Thế giới (WTO). Qua đó, các bạn đã có thể nhận diện và hiểu thêm về những nguyên tắc
cơ bản mà các quốc gia cần tuân thủ khi tham gia vào các giao dịch thương mại quốc tế.
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu vào tìm hiểu kỹ hơn về những nguyên tắc này và
cách thức chúng ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng thương mại quốc tế. Cùng với đó,
chúng ta cũng sẽ học cách áp dụng các quy định và điều kiện để có thể thực hiện một
hợp đồng thương mại quốc tế một cách hợp lý và hiệu quả trong - Bài 16: Nguyên tắc cơ
bản của tổ chức thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1. Tìm hiểu nguyên tắc cơ bản của tổ chức thương mại thế giới
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nhận biết được những nội dung cơ bản của các nguyên tắc cơ bản của WTO.
- Xác định được hoạt động phù hợp hay không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của WTO. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin, trường hợp trong SGK tr.125 – 130 để trả lời các câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về các nguyên tắc cơ bản của tổ chức thương mại thế giới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các nguyên tắc cơ bản của tổ chức thương mại thế
giới theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nguyên tắc thương mại không phân biệt 1. Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ đối xử
của công dân trong bảo vệ,
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập chăm sóc sức khỏe
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện chung 1 a. Nguyên tắc thương mại nhiệm vụ).
không phân biệt đối xử
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK - Nguyên tắc thương mại không
tr.127 và trả lời câu hỏi:
phân biệt đối xử thể hiện qua hai
1. Nguyên tắc thương mại không phân biệt đối xử bao chế độ pháp lí là đối xử tối huệ
gồm những nội dung cơ bản gì?
quốc và đối xử quốc gia.
2. Nước G và nước S, nước V trong các trường hợp trên Theo chế độ đối xử tối huệ quốc,
có tuân thủ đúng nguyên tắc thương mại không phân nếu một nước thành viên WTO
biệt đối xử hay không? Vì sao?
dành cho một nước thành viên
khác các ưu đãi về hàng hoá,
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm:
dịch vụ, đầu tư, quyền sở hữu trí
+ Nhóm 1, 2: Đọc Trường hợp 1 và trả lời câu hỏi:
tuệ thì nước này cũng phải dành
Trường hợp 1. Nước G và nước S đều là thành viên 4


zalo Nhắn tin Zalo