Giáo án Bài 17 Công nghệ 8 Cánh diều: Các bước thiết kế kĩ thuật

130 65 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(130 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng / /2023
BÀI 17. CÁC BƯỚC THIẾT KẾ KỸ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông tin của bản thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình thiết
kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về quy
trình thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức quy trình thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi thiết kế
được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán. - Power point, ti vi.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
2. Chuẩn bị của HS
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.


- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về quy trình thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Giá sách ở Hình 17.1 được thiết kế với mục đích gì? Để thiết kế các sản phẩm này cần thực
hiện những công việc gì?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS
Giá sách được thiết kế để đựng sách vở, đồ dùng học tập.
Để thiết kế ra giá sách cần thực hiện theo quy trình sau:
1. Xác định yêu cầu và lựa chọn giải pháp. 2. Thiết kế sản phẩm.
3. Đánh giá và hiệu chỉnh. 4. Lập hồ sơ kĩ thuật.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ Báo cáo hoạt
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 động nhóm phút trả lời câu hỏi. HS tiếp nhận nhiệm vụ.


Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV dẫn dắt nội dung bài mới: Thiết kế kỹ thuật cần thực hiện theo quy
trình như thế nào? Vận dụng trong việc thiết kế một sản phẩm cụ thể
như thế nào? Để trả lời câu hỏi thì chúng ta vào nội dung bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quy trình thiết kế kỹ thuật
a.Mục tiêu: Nêu được khái quát chung về quy trình kỹ thuật
b. Nội dung: Khái quát chung.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi. d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I. Khái quát chung GV đưa ra câu hỏi - Thiết kế kỹ thuật
1.Thiết kế kỹ thuật là gì? là hoạt động mang
2. Thiết kế kỹ thuật trải qua mấy bước? Đó là những bước nào? tính sáng tạo của
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời người thiết kế. câu hỏi trên. - Thiết kế gồm các
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. bước
Thực hiện nhiệm vụ + Xác định yêu
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận cầu và lựa chọn
nhóm và trả lời được câu hỏi. giải pháp.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. + Thiết kế sản
Báo cáo, thảo luận phẩm.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. + Đánh giá và
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. hiệu chỉnh.
1.Thiết kế kỹ thuật là hoạt động mang tính sáng tạo của người thiết kế. + Lập hồ sơ kĩ

2. thuật.
- Xác định yêu cầu và lựa chọn giải pháp. - Thiết kế sản phẩm.
- Đánh giá và hiệu chỉnh. - Lập hồ sơ kĩ thuật.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV yêu cầu 1-2HS đọc thông tin bổ sung ở SGK-T94.
1-2 HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu nội dung các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
a.Mục tiêu
: Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: Nội dung các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi. d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Nội dung các bước
GV yêu cầu HS đọc ví dụ trong SGK-T93 cơ bản trong thiết kế
GV đưa ra câu hỏi phiếu học tập số 1 kỹ thuật
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Xác định yêu cầu sản
1.Hãy xác định vấn đề cần giải quyết trong ví dụ nêu trên. Để giải
phẩm và lựa chọn giải
quyết vấn đề này, sản phẩm giá đỡ điện thoại phải áp đáp ứng yêu pháp thiết kế
cầu nào? Hãy mô tả giải pháp thiết kế giá đỡ điện thoại được lựa - Xác định các yêu chọn.
cầu, mục tiêu cần đạt
2. Hãy cho biết cách lựa chọn vật liệu chế tạo, kích thước các bộ về công dụng của sản
phận của giá đỡ điện thoại ở Hình 17.5. phẩm, đối tượng sử dụng sản phẩm, điều kiện sử dụng sản phẩm… để đưa ra nhiều giải pháp khác nhau. 2. Thiết kế sản phẩm - Dựa trên giải pháp
thiết kế đã chọn, tiến


zalo Nhắn tin Zalo