Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được sự phát triển và phân bố ngành thương mại, du lịch ở Việt Nam.
- Phân tích được sự phân hoá lãnh thổ du lịch (các trung tâm, vùng du lịch),
du lịch với sự phát triển bền vững.
- Vẽ được biểu đồ và sử dụng bản đồ, số liệu để nhận xét, giải thích liên quan
đến thương mại và du lịch. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: phân tích đặc trưng phát triển và phân bố ngành
thương mại, du lịch ở Việt Nam.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng bản đồ, số liệu để nhận xét, giải thích liên quan đến thương mại và du lịch. 3. Phẩm chất
- Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hoá. 1
- Sẵn sàng đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, điều tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Báo cáo tổng kết hàng năm của ngành thương mại và du lịch.
- Bảng số liệu theo niên giám thống kê, bản đồ liên quan đến thương mại và du lịch.
- Tranh ảnh, hình vẽ, thông tin trên internet có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều
- Thiết bị điện tử có kết nối internet (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”, HS tìm
những từ khóa liên quan đến tên một số di sản vật thể và phi vật thể ở nước ta.
c. Sản phẩm: Tên một số di sản vật thể và phi vật thể nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 2 phút để tìm các từ khóa liên quan đến di sản phi vật thể nước ta.
+ Các đội cử ra 1 thành viên lên viết ra bảng phụ câu trả lời của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” W T C Y T Y R O M D V Ị N H H Ạ L O N G P I T R À N G A N M F E H W N C A T R Ù 2 H H Á C H D N I R H Ộ J T F N K É O C O I Q X O H P N A N R A N O J À T Q K R M N L A V H R D H N Z Y Q N M Ồ S N U Z N
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: + Vịnh Hạ Long. + Thành nhà Hồ + Ca trù + Hát xoan + Hội an + Kéo co
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” W T C Y T Y R O M D V Ị N H H Ạ L O N G P I T R À N G A N M F E H W N C A T R Ù H H Á C H D N I R H Ộ J T F N K É O C O I Q X O H P N A N R A N O J À T Q K R M 3 N L A V H R D H N Z Y Q N M Ồ S N U Z N
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nước ta đang thực hiện chuyển dịch cơ cấu và cơ
cấu lại nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành dịch vụ
được chú trọng phát triển, trong đó có thương mại và du lịch Vậy hai ngành này
có sự phát triển và phân bố như thế nào? Lãnh thổ du lịch có sự phân hóa ra sao?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 17: Thương
mại và du lịch
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về thương mại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được sự phát triển và phân bố
ngành thương mại ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình 17.1, mục Em có
biết, thông tin mục I SGK tr.86 – 89 và trả lời các câu hỏi hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự phát triển và phân bố ngành thương mại ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Thương mại
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện 1. Nội thương chung 1 nhiệm vụ).
- Ngày càng phát triển, thu hút sự
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I trong SGK tham gia của các thành phần kinh tế;
và giao nhiệm vụ cụ thể:
- Hàng hoá phong phú, đa dạng, đáp
+ Nhóm 1, 2: Đọc thông tin mục I.1 và trả lời câu ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng
hỏi: Dựa vào thông tin và hình 17.1, hãy trình bày của dân cư.
sự phát triển và phân bố ngành nội thương ở nước - Các phương thức và hình thức hoạt ta.
động thay đổi theo hướng hiện đại,
+ Nhóm 3, 4: Đọc thông tin mục I.2 và trả lời câu đồng bộ.
hỏi: Dựa vào thông tin và hình 17.1, hãy trình bày - Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh 4
Giáo án Bài 17 Địa lí 12 Cánh diều: Thương mại và du lịch
21
11 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(21 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)