Giáo án Bài 17 Địa lí 12 Chân trời sáng tạo (2024): Một số ngành công nghiệp

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được đặc điểm phát triển và phân bố của một số ngành: Khai thác
than, dầu, khí; sản xuất điện; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất,
chế biến thực phẩm; sản xuất đồ uống; dệt, may; giày dép thông qua bản đồ,
bảng số liệu, tư liệu,… 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: giao tiếp, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm nhằm
tìm hiểu đặc điểm phát triển và phân bố một số ngành công nghiệp, trình bày
kết quả tìm hiểu trước lớp, đặt câu hỏi nhằm làm rõ nội dung cần tìm hiểu.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu về một số
ngành công nghiệp theo hình thức cá nhân và nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: trình bày đặc điểm phát triển và phân bố của một số
ngành khai thác than, dầu khí, sản xuất điện, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi
tính, sản xuất, chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, dệt may, giày dép.
- Tìm hiểu địa lí: đọc được bản đồ khai thác thông tin về một số ngành công nghiệp ở nước ta.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: liên hệ được một số ngành công nghiệp ở
địa phương em sinh sống hoặc thành phố trực thuộc trung ương 3. Phẩm chất 1
- Yêu nước: nhận biết ở nước ta có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành công nghiệp.
- Chăm chỉ: có ý thức học tập chăm chỉ.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập
nhóm, bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Bảng số liệu, biểu đồ, hình ảnh,… về các ngành công nghiệp nước ra.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh như chớp”, HS nêu tên các
ngành công nghiệp ở nước ta.
c. Sản phẩm: Tên những ngành công nghiệp ở Việt Nam
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 4 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ HS 4 đội có 5 phút để thảo luận nhóm và mỗi đội cử ra 5 thành viên đại diện để trả lời
+ Các thành viên của 4 nhóm xếp thành 4 hàng dọc, lần lượt trả lời tên của các ngành công nghiệp. 2
+ Trong 5 phút, đội nào nêu được nhiều ngành công nghiệp nhất và không bị trùng lặp
với các đáp án đã kể thì sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 4 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Những ngành công nghiệp ở Việt Nam là: + Ngành khai khoáng.
+ Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
+ Ngành sản xuất, chế biến thực phẩm.
+ Ngành sản xuất đồ uống. + Ngành dệt
+ Ngành sản xuất trang phục
+ Ngành sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất. +.…
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nước ta đã hình thành một số ngành công nghiệp mang
lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, đồng thời đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển
của các ngành kinh tế khác. Vậy ở nước ta có các ngành công nghiệp nào? Đặc điểm
phát triển và phân bố ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay Bài 17: Một số ngành công nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu ngành công nghiệp khai thác than, dầu, khí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được đặc điểm phát triển và phân bố
của công nghiệp khai thác tha, dầu, khí ở nước ta. 3
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, khai thác Hình 17.1, thông tin
mục I SGK tr.70 – tr.71 và trả lời câu hỏi: Trình bày đặc điểm phát triển và phân bố
công nghiệp khai thác than, dầu, khí ở nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo ngành
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Công nghiệp khai
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. thác than, dầu, khí
- GV giao nhiệm vụ cụ thể: Khai thác Hình 17.1, thông tin mục 1. Công nghiệp khai
I SGK tr.70 – tr.71 và trả lời câu hỏi: Trình bày đặc điểm phát thác than
triển và phân bố công nghiệp khai thác than, dầu, khí ở nước - Nước ta có trữ lượng ta.
than với nhiều loại như than đá, than bùn…. + Than đá: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Sơn La… + Than nâu: Đồng bằng sông Hồng, Thái Bình, Hưng Yên… + Than bùn: Đồng bằng sông Cửu Long. - Công nghiệp khai thác
xuất hiện từ khá sớm.
- GV cung cấp thêm cho HS một tư liệu về công nghiệp khai - Than được khai thác thác than, dầu khí: nhằm cung cấp nhiên Tư liệu 1: liệu cho nhà máy nhiệt điện, luyện kim..
Than trên phần đất liền Việt Nam phân bố ở 6 bể than chính
là Đông Bắc, An Châu (Bắc Giang), Lạng Sơn, Sông Hồng, 2. Công nghiệp khai 4


zalo Nhắn tin Zalo