Giáo án Bài 17 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Vùng Tây Nguyên

78 39 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(78 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: VÙNG TÂY NGUYÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Trình bày được thế mạnh và hạn chế về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của vùng. -
Nhận xét được đặc điểm dân cư, văn hoá của các dân tộc Tây Nguyên. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế thế mạnh của vùng Tây Nguyên. -
Trình bày được các vấn đề môi trường trong phát triển. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác thông tin, bảng 17.1 – 17.3, hình 17.1 –
17.3 SGK và các tài liệu khác có liên quan đến bài học để trình bày được thế
mạnh và hạn chế về điều kiện tự nhiên của vùng, nhận xét được đặc điểm
dân cư, văn hóa của dân tộc Tây Nguyên; sự phát triển và phân bố các
ngành kinh tế thế mạnh của vùng; các vấn đề môi trường trong phát triển. 1 -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, hình 17.1; 17.2
SGK nhận thức thế giới theo quan điểm không gian để xác định được vị trí
địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng, giải thích các hiện tượng và quá trình
địa lí tự nhiên, kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên. 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Trách nhiệm: Có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường vùng Tây Nguyên. -
Yêu nước: Tôn trọng những giá trị nhân văn khác nhau giữa các vùng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, tranh ảnh, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài
học Vùng Tây Nguyên. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng Tây Nguyên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán đặc sản. HS quan
sát hình ảnh và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc sản xuất hiện trong hình ảnh của trò chơi
và chuẩn kiến thức của GV. 2
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán đặc sản.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về một số cây công nghiệp được trồng nhiều ở vùng Tây
Nguyên, sau đó đoán tên đặc sản thông qua hình ảnh.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh:
Hình 1:.....................
Hình 2:.....................
Hình 3:.....................
Hình 4:.....................
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán đặc sản.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: + Hình 1: Cà phê + Hình 2: Cao su + Hình 3: Bơ + Hình 4: Hồ tiêu
=> Đây là những đặc sản của vùng Tây Nguyên.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tây Nguyên có vị trí địa lí quan trọng về quốc
phòng an ninh và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Tây Nguyên có nhiều
dân tộc cùng chung sống với bản sắc văn hoá đa dạng, đặc sắc. Điều kiện tự nhiên
và tài nguyên thiên nhiên của vùng Tây Nguyên có những thế mạnh và hạn chế gì?
Ngành kinh tế nào là ngành thế mạnh của vùng? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 17: Vùng Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng Tây Nguyên.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào hình 17.1, mục 1
SGK tr.186 trả lời câu hỏi: Trình bày đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng Tây Nguyên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ vùng Tây Nguyên.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vị trí địa lí và phạm
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ: Dựa vi lãnh thổ
vào hình 17.1 và mục 1 SGK tr.186, hãy trình bày đặc điểm - Vùng Tây Nguyên
vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng Tây Nguyên. gồm 5 tỉnh Kon Tum,
- GV gợi ý HS bằng cách trả lời những câu hỏi sau: Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc
+ Tây Nguyên có bao nhiêu tỉnh, gồm những tỉnh nào? Nông và Lâm Đồng. 4


zalo Nhắn tin Zalo