Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NẠM
VỀ KINH TẾ, VĂN HÓA, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
- Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa,
giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán các hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Biết tự thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để
trình bày được nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế văn hóa, giáo dục,
khoa học công nghệ và môi trường.
Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô
phù hợp để trình bày được nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn
hóa, giáo dục khoa học, công nghệ và môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) - Năng lực đặc thù: Điều chỉnh hành vi:
Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi thực hiện nghĩa vụ tuân theo
Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công
nghệ, môi trường của bản thân và người khác bằng những việc làm cụ
thể, phù hợp với lứa tuổi.
Phê phán các hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được mội cách
đơn giản nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt
động tuyên truyền về thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong các lĩnh vực
kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, SGV Chuyên đề học tập
Giáo dục kinh tế pháp luật 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Bảng phụ, giấy A4, A0, bút viết bảng, giấy màu.
- Video, tranh ảnh có liên quan đến Bài 17.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học Bài 17.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS huy động được kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để bước đầu
nhận biết được một số nội dung của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường. b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 5 đội và giới thiệu về trò chơi “Từ khóa bí ẩn”.
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn, cùng giơ bảng nhóm/giấy A4 khi hết giờ.
- GV viết các từ khóa lên bảng.
c. Sản phẩm: HS tìm được các điều luật từ Hiến pháp năm 2013 về các lĩnh vực kinh
tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường. d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 5 đội và giới thiệu về trò chơi “Từ khóa bí ẩn”: Quan sát các ô
màu trên hình (5 ô tương ứng với 5 màu sắc khác nhau), mỗi đội bốc thăm chọn 1 ô
màu, khi ô màu được mở sẽ xuất hiện các từ khóa tương ứng với từng ô: Kinh tế; Văn
hóa; Giáo dục; Khoa học; Công nghệ; Môi trường.
Trong thời gian 2 phút, các đội tìm và viết ra những điều luật trong Hiến pháp năm
2013 liên quan dến từ khóa mà đội đã bốc thăm được. Khoa học. Kinh tế Văn hóa Giáo dục Môi trường Công nghệ
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn, cùng giơ bảng nhóm/giấy A4 khi hết giờ.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẽ những quy định
của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường mà em biết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học về Hiến
pháp nước cộng hòa xã hội chủa nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm giơ bảng/giấy A4 trình bày kết quả: Khoa học. Kinh tế Văn hóa Giáo dục Môi trường Công nghệ
Điều 32, 50, Điều 41, 60 Điều 39, 61 Điều 40, 62 Điều 42, 63 51, 52, 62, 70, 96,...
- GV mời đại diện các nhóm chia sẽ những hiểu biết về về Hiến pháp nước cộng hòa
xã hội chủa nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi
trường là những lĩnh vực cơ bản và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong đời sống
xã hội. Do đó, Hiến pháp năm 2013 đã có những quy định chung làm cơ sở và nền
tảng cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi
trường trong thời kì đổi mới toàn diện, hội nhậ quốc tế sâu rộng và phát triển bền
vững đất nước. Vậy, nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam về
kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường là gì? Cần thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 17 KTPL 10 Cánh diều: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
293
147 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(293 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NẠM
VỀ KINH TẾ, VĂN HÓA, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI
TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
- Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa,
giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường bằng những hành vi cụ thể, phù hợp
với lứa tuổi.
- Phê phán các hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi
trường.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Biết tự thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để
trình bày được nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế văn hóa, giáo dục,
khoa học công nghệ và môi trường.
Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô
phù hợp để trình bày được nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn
hóa, giáo dục khoa học, công nghệ và môi trường.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Năng lực đặc thù:
Điều chỉnh hành vi:
Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi thực hiện nghĩa vụ tuân theo
Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công
nghệ, môi trường của bản thân và người khác bằng những việc làm cụ
thể, phù hợp với lứa tuổi.
Phê phán các hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học,
công nghệ, môi trường.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được mội cách
đơn giản nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt
động tuyên truyền về thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong các lĩnh vực
kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, SGV Chuyên đề học tập
Giáo dục kinh tế pháp luật 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Bảng phụ, giấy A4, A0, bút viết bảng, giấy màu.
- Video, tranh ảnh có liên quan đến Bài 17.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học Bài 17.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS huy động được kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để bước đầu
nhận biết được một số nội dung của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường.
b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 5 đội và giới thiệu về trò chơi “Từ khóa bí ẩn”.
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn, cùng giơ bảng nhóm/giấy A4
khi hết giờ.
- GV viết các từ khóa lên bảng.
c. Sản phẩm: HS tìm được các điều luật từ Hiến pháp năm 2013 về các lĩnh vực kinh
tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 5 đội và giới thiệu về trò chơi “Từ khóa bí ẩn”: Quan sát các ô
màu trên hình (5 ô tương ứng với 5 màu sắc khác nhau), mỗi đội bốc thăm chọn 1 ô
màu, khi ô màu được mở sẽ xuất hiện các từ khóa tương ứng với từng ô: Kinh tế; Văn
hóa; Giáo dục; Khoa học; Công nghệ; Môi trường.
Trong thời gian 2 phút, các đội tìm và viết ra những điều luật trong Hiến pháp năm
2013 liên quan dến từ khóa mà đội đã bốc thăm được.
Kinh tế Văn hóa Giáo dục
Khoa học.
Công nghệ
Môi trường
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn, cùng giơ bảng nhóm/giấy A4
khi hết giờ.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẽ những quy định
của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường mà em
biết.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học về Hiến
pháp nước cộng hòa xã hội chủa nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm giơ bảng/giấy A4 trình bày kết quả:
Kinh tế Văn hóa Giáo dục
Khoa học.
Công nghệ
Môi trường
Điều 32, 50,
51, 52, 62,
70, 96,...
Điều 41, 60 Điều 39, 61 Điều 40, 62 Điều 42, 63
- GV mời đại diện các nhóm chia sẽ những hiểu biết về về Hiến pháp nước cộng hòa
xã hội chủa nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và
môi trường.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi
trường là những lĩnh vực cơ bản và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong đời sống
xã hội. Do đó, Hiến pháp năm 2013 đã có những quy định chung làm cơ sở và nền
tảng cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi
trường trong thời kì đổi mới toàn diện, hội nhậ quốc tế sâu rộng và phát triển bền
vững đất nước. Vậy, nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam về
kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường là gì? Cần thực hiện
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và
môi trường với những hành vi cụ thể nào để phù hợp với lứa tuổi? Chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 17: Hiến pháp nước cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi
trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quy định của Hiến pháp về kinh tế
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên
quan để trình bày được nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế.
b. Nội dung:
- GV cho HS tự đọc các trường hợp và tình huống trong SGK tr,104, thảo luận theo
cặp và trả lời câu hỏi.
- GV tiếp tục đặt câu hỏi để khai thác sâu : Vì sao lĩnh vực kinh tế lại được quy định
trong Hiến pháp? Điều gì sẽ xảy ra nếu Hiến pháp không quy định về lĩnh vực này?
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi được vào vở quy định của Hiến pháp về kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS tự đọc các trường hợp và tình huống
của mục 1. Quy định của Hiến pháp về kinh tế trong
SGK tr.104, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi:
a) Ở trường hợp 1 và 2 Nhà nước đã có những
chính sách nào đối với các thành phần kinh tế?
b) Em hãy giải thích thắc mắc của T, vì sao Công ty
X phải cần có giấy phép của Nhà nước mới được
1. Tìm hiểu quy định của Hiến
pháp về kinh tế
- Xây dựng nền kinh tế độc lập,
tự chủ, phát huy nội lực, hộp
nhập, hợp tác quốc tế, gắn kết
chặt chẽ với phát triển văn hóa,
thực hiện tiến bộ và công bằng
xã hội, bảo vệ môi trường, thực
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
khai thác khoáng s
ả
n?
c) Căn cứ vào đâu để Nhà nước cấp giấy phép và
hỗ trợ các doanh nghiệp trong các trường hợp, tình
huống trên?
Trường hợp 1: Với mục tiêu đưa các sản
phẩm nông nghiệp ra thị trường quốc tế,
cùng với các doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp tư nhân của anh X đã được Nhà nước
cấp phép kinh doanh và xuất khẩu vải thiều
với một công ty nước ngoài.
Trường hợp 2: Do một số yếu tổ khách quan
tác động, sản xuất gặp khó khăn, nên công ty
tư nhân của anh P và doanh nghiệp nhà
nước A đều được Nhà nước hỗ trợ giải quyết
khó khăn cho vay vốn và giảm thuế thu nhập
doanh nghiệp để phục hồi sản xuất.
Tình huống: T thắc mặc, Công ty X hoạt động
trong lĩnh vực khai thác khoáng sản mà sao
hoạt động này của Coont ty X phải được Nhà
nước cấp giấy phép hằng năm? Công ty có
thể tự khai thác mà không cần giấy phép
được không?
- GV tiếp tục đặt câu hỏi để khai thác sâu : Vì sao
lĩnh vực kinh tế lại được quy định trong Hiến pháp?
Điều gì sẽ xảy ra nếu Hiến pháp không quy định về
hi
ệ
n công nghi
ệ
p hóa, hi
ệ
n đ
ạ
i
hóa đất nước.
- Nền kinh tế Việt Nam: định
hướng xã hội chủ nghĩa với
nhiều hình thức sở hữu, nhiều
thành phần kinh tế đều là bộ
phận cấu thành quan trọng của
nền kinh tế quốc dân. Các chủ
thể thuộc các thành phần kinh
tế bình đẳng, hợp tác và cạnh
tranh theo pháp luật.
- Nhà nước khuyến khích, tạo
điều kiện để doanh nhân,
doanh nghiệp và cá nhân, tổ
chức khác đầu tư, sản xuất,
kinh doanh, phát triển bên
vững các nghành kinh tế, góp
phần xây dựng đất nước.
- Đất đai, tài nguyên nước, tài
nguyên khoáng sản, nguồn lợi
ở vùng biển, vùng trời, tài
nguyên thiên nhiên khác và các
tài sản do Nhà nước đầu tư,
quản lí là tài sản công thuộc sở
hữu toàn dân do Nhà nước đại
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
l
ĩnh v
ự
c này?
- GV chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến
pháp năm 2013 về kinh tế theo SGK tr.105.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tự đọc các trường hợp và tình huống của mục
1. Quy định của Hiến pháp về kinh tế trong SGK
tr.104, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
- Các nhóm nghiên cứu và thảo luận: Vì sao lĩnh vực
kinh tế lại được quy định trong Hiến pháp? Điều gì
sẽ xảy ra nếu Hiến pháp không quy định về lĩnh vực
này?
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận:
a) Trường hợp 1, 2: Nhà nước có các chính sách
khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh
nghiệp và cá nhân đầu tưm sản xuất, kinh doanh,
hội nhập, hợp tác quốc tế.
b) Công ty X phải có giấy phép của Nhà nước mới
được khai thác khoáng sản vì pháp luật nước ta
quy định tài nguyên khoáng sản là tài sản công,
thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ
sở hữu và thống nhất quản lí.
c) Nhà nước căn cứ vào các quy định của Hiến pháp
di
ệ
n ch
ủ
s
ở
h
ữ
u và th
ố
ng nh
ấ
t
quản lí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
và các văn b
ả
n pháp lu
ậ
t v
ề
kinh t
ế
đ
ể
c
ấ
p gi
ấ
y
phép và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh tế.
Quy định của Hiến pháp về kinh tế:
Quy định về
tính chất,
quy mô nền
kinh tế
- Nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy nội
lực, hội nhập, hợp tác quốc tế.
- Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa.
Quy định về
tình chất,
quy mô nền
kinh tế
- Có nhiều thành phần kinh tế, các chủ thể
kinh tế bình đẳng, hợp tác, cạnh tranh
theo pháp luật.
- Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đảo.
Quy định về
hình thức
sở hữu
- Có nhiều hình thức sở hữu.
- Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu tư nhân
về tư liệu sản xuất, các quyền về tài sản và
sở hữu trí tuệ.
Quy định về
quản lí và
sử dụng đất
đai
- Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc
gia, được quản lí theo pháp luật.
- Nhà nước bảo vệ quyền sử dụng đất của
công dân.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả nghiên
cứu:
+ Lĩnh vực kinh tế được quy định trong Hiến pháp
để đảm bảo các doạnh nghiệp nhỏ đến lớn thống
nhất theo một mô hình kinh doanh chung, tạo nên
nền kinh tế quốc dân. Các doanh nghiệp giữ vững
được quyền cạnh tranh bình đẳng; hội nhập với các
doanh nghiệp nước ngoài,…
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ N
ế
u Hi
ế
n pháp không quy đ
ị
nh v
ề
l
ĩnh v
ự
c này:
Nhiều doanh nghiệp lớn cạnh tranh, chèn ép
các doanh nghiệp nhỏ. lẻ
→
thị trường mất
cân bằng, cung không đủ cầu,…
Tàng trừ, mua bán chất cấm, tài sản công,
khai thác khoáng sản bừa bãi dẫn đến thiếu
hụt tài nguyên, khoáng sản của đất nước.
Các quyền sở hữu tư nhân về tư liệu trí tuệ
cũng không được Nhà nước bảo hộ.
Không được Nhà nước hỗ trợ về tư vấn, định
hướng, huy động nguồn vốn,…
….
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ
sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến
pháp năm 2013 về kinh tế.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Tìm hiểu quy định của Hiến pháp về văn hóa, giáo dục
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giải thích được một cách đơn giản nội dung cơ
bản của Hiến pháp về văn hóa, giáo dục.
b. Nội dung:
- GV tổ chức lớp thành các nhóm chẵn/lẻ và thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm số lẻ: Tìm hiểu nội dung các Điều 41, Điều 60 Hiến pháp 2013 để xác
định nội dung của Hiến pháp được thể hiện trong thông tin 1 SGK tr.105, 106. Tìm ví
dụ thực tiễn để minh họa.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Các nhóm số chẵn: Tìm hiểu nội dung các Điều 39, 61 Hiến pháp năm 2013 để xác
định nội dung của Hiến pháp được thể hiện trong thông tin 2 và 3 SGK tr.106. Tìm ví
dụ thực tiễn để minh họa.
- GV yêu cầu HS treo bảng ghi kết quả vào vị trí của nhóm, cử đại diện của nhóm
trình bày kết quả.
- GV tổ chức cho các nhóm nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ thêm
một số văn bản pháp luật khác về văn hóa, giáo dục được xây dựng dựa trên những
quy định của Hiến pháp về các lĩnh vực này.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về
văn hóa, giáo dục.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi được vở quy định của Hiến pháp về văn hóa, giáo
dục.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức lớp thành các nhóm chẵn/lẻ và thực
hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm số lẻ: Tìm hiểu nội dung các Điều 41,
Điều 60 Hiến pháp 2013 để xác định nội dung
của Hiến pháp được thể hiện trong thông tin 1
SGK tr.105, 106. Tìm ví dụ thực tiễn để minh họa.
+ Các nhóm số chẵn: Tìm hiểu nội dung các Điều
39, 61 Hiến pháp năm 2013 để xác định nội dung
của Hiến pháp được thể hiện trong thông tin 2
và 3 SGK tr.106. Tìm ví dụ thực tiễn để minh họa.
2. Tìm hiểu quy định của Hiến
pháp về văn hóa, giáo dục
* Văn hóa
- Mục đích, chỉnh sách phát hành:
Xây dựng và phát triển nền văn
hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân
tộc và tiếp thu tinh hoa nhân loại.
- Nhà nước, xã hội phát triển văn
học, nghệ thuật nhằm đáp ứng
nhu cầu tinh thần đa dạng và lành
mạnh của nhân dân; phát triển
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Thông tin 1.
Di s
ả
n văn hóa Không gian
văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được
UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu
và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
(2005), sau được chuyển sang danh sách
Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của
nhân loại (2008).
Các cộng động ó di sản văn hóa cồng
chiêng Tây Nguyên vẫn thường xuyên thực
hành di sản của mình trong các nghi lễ
truyền thống, lễ hội, sự kiện văn hóa của
địa phương cũng như của khu vực,… Bên
cạnh việc truyền dạy cồng chiêng, các tỉnh
Tây Nguyên cũng chú trọng thành lập các
đội văn nghệ dạy cồng chiêng, các tỉnh Tây
Nguyên cũng chú trọng thành lập các đội
văn nghệ dân gian nhằm tổ chức sinh
hoạt, biểu diễn, tham gia các liên hoan,
hội diễn về văn hóa cồng chiêng.
(Theo tuyengiao.vn, ngày 17/5/2021)
Thông tin 2. Với những thành tích nổi bật
trong kì thi học sinh giỏi cấp quốc gia, K đã
được ưu tiên tuyển thẳng vào ngành Sư
phạm Ngữ văn của một trường đại học sư
phạm để thực hiện ước mơ làm giáo viên.
Thông tin 3. Là một học sinh khuyết tật, S
các phương ti
ệ
n thông tin đ
ạ
i
chúng cho nhu cầu thông tin của
nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Môi trường gia định Việt Nam
ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; con
người Việt Nam có văn hóa, giàu
lòng yêu nước, ý thức thực hiện
trách nhiệm công dân.
* Giáo dục
- Khằng định phát triển giáo dục
là quốc sách hàng đầu → nâng
cao dân trí, phát triển nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
- Nhà nước ưu tiên đầu tư và phát
triển nguồn nhân lực khác cho
giáo dục; chăm lo phát triển giáo
dục mầm non; bảo đảm giáo dục
tiểu học là bắt buộc, Nhà nước
không thu học phí; từng bước
phổ cập giáo dục trung học; phát
triển giáo dục đại học, giáo dục
nghề nghiệp; thực hiện chính sách
học bổng, học phí hợp lí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
đ
ã
đư
ợ
c chính quy
ề
n đ
ị
a phương tr
ợ
c
ấ
p
xã hội hằng tháng, đóng bảo hiểm y tế và
hưởng các chính sách khác theo quy đinh
của Nhà nước.
- GV yêu cầu HS treo bảng ghi kết quả vào vị trí
của nhóm, cử đại diện của nhóm trình bày kết
quả.
- GV tổ chức cho các nhóm nghiên cứu và thực
hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ thêm một số văn
bản pháp luật khác về văn hóa, giáo dục được
xây dựng dựa trên những quy định của Hiến
pháp về các lĩnh vực này.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung
cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về văn hóa, giáo
dục.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chia thành các nhóm chẵn/lẻ, phân công
công việc và thực hiện nhiệm vụ.
- Các nhóm nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy chia sẻ thêm một số văn bản pháp luật
khác về văn hóa, giáo dục được xây dựng dựa
trên những quy định của Hiến pháp về các lĩnh
vực này.
- GV quan sát HS làm việc, hỗ trợ khi cần thiết.
- Ưu tiên phát triển giáo dục ở
miền núi, hải đảo, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn; ưu tiên sử dụng, phát triên
nhân tài; tạo điều kiện để người
khuyết tật và người nghèo được
học văn hóa và học nghề.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận của nhóm mình.
+ Thông tin 1: Chính sách văn hóa Nhà nước: Xây
dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nạm tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa
văn hóa nhân loại. Nhà nước tạo mọi điều kiện
để đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành
mạnh của nhân dân.
+ Thông tin 2, 3: Các chính sách về giáo dục của
Nhà nước: Phát triển giáo dục là quốc sách hàng
đầu; Nhà nước ưu tiên sử dụng, phát triển nhân
tài; tạo điều kiện để người khuyết tật và người
nghèo được học tập.
Những chính sách được xây dựng dựa trên
những quy định của Hiến pháp và các văn bản
pháp luật về văn hóa, giáo dục.
- GV yêu cầu HS treo bảng ghi kết quả vào vị trí
của nhóm, cử đại diện của nhóm trình bày kết
quả.
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả nghiên cứu:
Một số văn bản pháp luật khác về văn hóa, giáo
dục được xây dựng dựa trên những quy định của
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hi
ế
n pháp
:
+ Quyền của mỗi cá nhân được tham gia vào đời
sống văn hóa.
+ Quyền được hưởng việc bảo vệ quyền lợi đạo
đức và vật chất bắt nguồn từ các sản phẩm nghệ
thuật, văn học, khoa học mà người hưởng thủ là
tác giả; được tôn trọng và thừa nhận các phong
tục, tập quán, lịch sử, hay những sự khác biệt về
văn hóa.
- GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý
kiến (nếu có) cho nhóm bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức
Hiến pháp năm 2013 về văn hóa, giáo dục theo
SGK trang 106.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ, môi
trường
a) Mục tiêu: HS biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp để trình
bày được nội dung cơ bản của Hiến pháp về khoa học, công nghệ, môi trường.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc các tình huống của mục 3
SGK tr.107 và thực hiện nhiệm vụ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c) Sản phẩm học tập: HS trình bày và ghi được vở quy định của Hiến pháp về khoa
học, công nghệ, môi trường.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc các tình
huống của mục 3. Quy định của Hiến pháp về khoa
học, công nghệ và môi trường SGK tr.107 và thực
hiện nhiệm vụ:
+ Vòng 1: Lớp chia thành 6 nhóm, các nhóm xem
videp theo đường link được phân công và thảo luận
theo câu hỏi:
Nhóm 1, 2: Video 1
(https://www.youtube.com/watch?v=-uvli040B64)
Nhóm 3, 4: Video 2
(https://www.youtube.com/watch?v=gFJdAdwt0iM)
Nhóm 5, 6: Video 3
(https://www.youtube.com/watch?v=Kpu3Kc_djus)
Câu hỏi: Nội dung video đề cập đến lĩnh vực nào của
đời sống xã hội? Lĩnh vực này được thể hiện như thế
nào trong Hiến pháp 2013 không? Hãy tìm những
nội dung trong Hiến pháp 2013 để làm rõ điều đó.
+ Vòng 2: Lớp tạo thành 3 nhóm sao cho mỗi nhóm
đều có đủ thành viên đến từ 6 nhóm của vòng 1.
Mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng, 1 thư kí để điều hành
3. Tìm hiểu quy định của
Hiến pháp về khoa học,
công nghệ, môi trường
* Khoa học, công nghệ
- Hiến pháp năm 2013
khẳng định phát triển khoa
học, công nghệ là quốc sách
hàng đầu, giữ vai trò then
chốt trong sự nghiệp phát
triển kinh tế - xã hội của đất
nước.
- Ưu tiên đầu tư và khuyến
khích tổ chức, cá nhân đầu
tư nghiên cứu, phát triển,
chuyển giao, ứng dụng có
hiệu quả thành tựu khoa
học và công nghệ
- Bảo đảm quyền nghiên
cứu khoa học và công nghệ
- Bảo hộ quyền sở hữu trí
tuệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ho
ạ
t đ
ộ
ng.
Các thành viên lần lượt trình bày nội dung đã
tìm hiểu được trong hoạt động nhóm ở vòng
1 (sử dụng phương pháp chuyên gia). Thư kí
ghi chép vào sổ nhóm/giấy A4.
Nhóm trưởng điều hành phần thảo luận: Sử
dụng kết quả ở vòng 1 để phân tích các
trường hợp và trả lời các câu hỏi SGK tr.107.
Thống nhất để hoàn thành bài trình bày của
nhóm trên bảng nhóm/giấy A0/máy tính (sản
phẩm có thể mô tả bằng sơ đồ tư duy).
Trường hợp 1. Sau một quá trình đầu tư thời
gian, công sức, em H là học sinh lớp 12 đã
hoàn thành công trình nghiên cứu, sáng chế
máy lọc nước ở nông thôn. Sản phẩm của H
đã được Nhà nước cấp bằng độc quyền sáng
chế.
Trường hợp 2. Địa phương nơi K sinh sống có
một khu rừng tự nhiên với nhiều động, thực
vât quý hiếm. Do đó, Nhà nước đã có nhiều
chính sách khuyến khích nhân dân phối hợp
với cơ quan kiểm lâm để bảo vệ rừng.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả.
-
Nhà nư
ớ
c t
ạ
o đi
ề
u ki
ệ
n
đ
ể
mọi người tham gia và được
thụ hưởng lợi ích từ các
hoạt động khoa học và công
nghệ.
* Môi trường
- Nhà nước có chính sách
bảo vệ môi trường, quản lí
và sử dụng hiệu quả, bền
vững các nguồn tài nguyên
thiên nhiên, bảo tồn thiên
nhiên, đa dạng sinh học, chủ
động phòng, chống thiên
tai, ứng phó với biến đổi khí
hậu.
- Nhà nước khuyến khích
mọi hoạt động bảo vệ môi
trường, phát triển, sử dụng
năng lượng mới, năng lượng
tái tạo.
- Tổ chức, cá nhân gây ô
nhiễm môi trường, làm suy
kiệt tài nguyên thiên nhiên
và suy giảm đa dạng sinh
học phải bị xử lí nghiêm và
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV hư
ớ
ng d
ẫ
n HS ch
ố
t ki
ế
n th
ứ
c v
ề
n
ộ
i dung cơ
bản của Hiến pháp năm 2013 về khoa học, công
nghệ, môi trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm, đọc các tình huống của mục
3. Quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ
và môi trường SGK tr.107 và thực hiện nhiệm vụ
(theo 2 vòng).
- GV quan sát HS làm việc, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi một số HS báo cáo kết quả:
+ Trường hợp 1: Chính sách khoa học và công nghệ,
nội dung của chính sách này thể hiện trong các
video 1 và 2, tương ứng với các điều 40, 62 trong
Hiến pháp năm 2013.
+ Trường hợp 2: Chính sách bảo vệ tài nguyên và
môi trường, nội dung của chính sách này thể hiện
trong các video 3, tương ứng với các Điều 42, 63
trong Hiến pháp năm 2013.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung cơ
bản của Hiến pháp năm 2013 về khoa học, công
nghệ, môi trường.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- GV nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm đôi.
có trách nhi
ệ
m kh
ắ
c ph
ụ
c,
bồi thường thiệt hại.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV nh
ậ
n xét câu tr
ả
l
ờ
i c
ủ
a HS, ch
ố
t ki
ế
n th
ứ
c quy
định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ và môi
trường trong SGK trang 107.
- GV chuyển sang nội dung mới
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế,
văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường
a) Mục tiêu: HS phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi thực hiện nghĩa vụ tuân
theo Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ,
môi trường.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS đọc các trường hợp của mục 4 SGK tr.107, 108,
thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: HS trình bày và ghi được vào vở cách thực hiện nghĩa vụ tuân
theo Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS đọc các trường hợp của mục
4. Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh
tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi
trường SGK tr.107, 108, thảo luận theo cặp và trả
lời câu hỏi: Em nhận xét như thế nào về hành vi
của anh B, Y và các bạn trong các trường hợp
trên?
- GV mời một cặp lên bảng chia sẻ trước cả lớp.
- GV cho HS thảo luận theo nhóm và nêu câu hỏi
4
.
Tìm hi
ể
u cách th
ự
c hi
ệ
n
nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp
về kinh tế, văn hóa, giáo dục,
khoa học, công nghệ, môi
trường
Để thực hiện nghĩa vụ tuân
theo Hiến pháp về kinh tế,
văn hóa, giáo dục. khoa học,
công nghệ và môi trường, mỗi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
m
ở
r
ộ
ng:
Em đ
ã th
ự
c hi
ệ
n ngh
ĩa v
ụ
tuân theo
Hiến pháp trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học,
công nghệ, môi trường như thế nào? Hãy kể một
số việc em đã làm để chứng minh điều đó.
- GV hướng dẫn HS kết luận cách thực hiện nghĩa
vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo
dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc các trường hợp của mục 4. Thực hiện
nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hóa,
giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường SGK
tr.107, 108, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi mở
rộng.
- GV quan sát và hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày cho mỗi câu hỏi; các HS
khác góp ý, bổ sung.
+ Trường hợp 1: Anh B đã thực hiện nghiêm chỉnh
nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong lĩnh vực kinh
tế khi anh luôn thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ
nộp thuế theo quy định. Nếu tự ý không nộp thuế
đúng hạn thì hành vi này trái pháp luật.
+ Trường hợp 2: Bạn Y và các bạn của mình đã
thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ tuân theo Hiến
ngư
ờ
i c
ầ
n ch
ủ
đ
ộ
ng tìm hi
ể
u
về nền kinh tế, các thành
phần kinh tế theo quy định
của Hiến pháp.
- Tích cực tham gia các hoạt
động, phong trao về văn hóa;
bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản
sắc văn hóa dân tộc; tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Nghiêm túc thực hiện các
quy định của Hiến pháp về
giáo dục để thực hiện tốt
quyền và nghĩa vụ học tập của
bản thân.
- Tích cực nghiên cứu, trao đòi
tri thức, chiếm lĩnh các tri
thức khoa học.
- Tự giác, hăng hái tham gia
các hoạt động bảo vệ môi
trường do nhà trường, địa
phương tổ chức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
pháp trong l
ĩnh v
ự
c văn hóa,
giáo d
ụ
c khi tích c
ự
c
tham gia các hoạt động văn nghệ ở địa phương, Y
và các bạn đã góp sức mình vào giữ gìn và phát
huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
- GV hướng dẫn HS kết luận cách thực hiện nghĩa
vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo
dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- Từ kết quả thảo luận của HS, GV dẫn dắt HS đến
chốt kiến thức theo mục 4 trong SGK trang 108.
- GV chuyển sang nội dung mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
- HS thực hiện được nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa,
giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với
lứa tuổi.
- HS phê phán các hành vi vi phạm HIến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
b) Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV phát Phiếu bài tập và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tự nghiên cứu, trả lời câu
hỏi trong Phiếu bài tập để hoàn thành bài tập trong phần Luyện tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Họ và tên: ……………………………….. Lớp: ……………
Bài 1
: Em hãy cho bi
ế
t hành vi nào sau đây là vi ph
ạ
m các quy đ
ị
nh
c
ủ
a Hi
ế
n
pháp về kinh tế? Vì sao?
(Đánh dấu X vào cột lựa chọn những hành vi vi phạm Hiến pháp về kinh tế)
Hành vi Lựa chọn Giải thích
A. Ông Q l
ấ
n chi
ế
m đ
ấ
t r
ừ
ng đ
ể
trồng cây nông nghiệp.
B. Chị H hợp tác với Công ty X
của nước ngoài để xuất khẩu hải
sản theo quy định.
C. Anh P ti
ế
n hành khai thác
khoáng sản ở địa phương sau khi
được cấp giấy phép.
D. Khi m
ở
công ty, anh T đ
ã ti
ế
n
hành đăng kí kinh doanh ở các
cơ quan nhà nước.
Bài 2: Em hãy cho biết hành vi nào sau đây là thực hiện đúng các quy định
của Hiến pháp về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường? Vì
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sao?
(Đánh dấu X vào cột lựa chọn những việc làm đúng quy định của Hiến pháp
về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, môi trường)
Việc làm Giải thích
A. Bà G thư
ờ
ng đ
ổ
rác th
ả
i ra
sông.
B. B
ạ
n Y đư
ợ
c c
ấ
p ch
ứ
ng nh
ậ
n
quyền sở hữu trí tuệ cho công
nghệ do mình sáng tạo.
C. Anh K đư
ợ
c c
ấ
p ch
ứ
ng nh
ậ
n
quyền sở hữu trí tuệ cho công
nghệ do mình sáng tạo.
D. Ch
ị
D
m
ở
l
ớ
p d
ạ
y mi
ễ
n phí các
làn điệu dân ca cho các em học
sinh tại địa phương.
E. Ch
ị
V thư
ờ
ng xuyên sao chép
các tác phẩm của người khác.
G. B
ạ
n M tích c
ự
c tham gia ho
ạ
t
động ngày hội Đại đoàn kết dân
tộc ở khu dân cư.
H. Ông Q là Giám đ
ố
c c
ủ
a cơ
quan nhưng thường gây khó dễ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
đ
ố
i v
ớ
i anh N trong các ho
ạ
t
động nghiên cứu chuyên môn.
Bài 3: Tìm hiểu các quy định cảu Nhà nước về giáo dục, D băn khoăn không
hiểu tại sao Nhà nước lại khoogn thu học phí đối với học sinh tiểu học các
trường công lập?
Nếu là bạn của D, căn cứ vào các quy định của Hiến pháp, em hãy giải thích
cho bạn.
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Bài 4: Khi thảo luận về nội dung xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh
phúc, T cho rằng, mỗi thành viên trong gia đình cần phải thực hiên trách
nhiệm của mình, gắn bó và chia sẻ với mọi người. Tuy nhiên, H lại khẳng
định, vì đang độ tuổi học sinh nên chỉ cần học giỏi là được, còn mọi tiêu
chuẩn trong xây dựng gia đình văn hóa sẽ do bố mẹ thực hiện.
Em có nhận xét gì về ý kiến của T và H trong trường hợp trên?
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Bài 5: Nhà trường tổ chức cuộc thi với chủ đề Học sinh nói không với rác
thải nhựa, nhưng G nhất quyết không tham gia với lí do bản thân không có
hoạt động mua sắm nhiều nên không dùng rác thải nhựa và việc xử lí rác thải
nhựa đã có cơ quan chuyên trách.
a) Căn cứ vào quy định của Hiến pháp, em có nhận xét gì về suy nghĩ của G?
b) Nếu là bạn của G, em sẽ giải thích với bạn như thế nào?
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thảo luận và thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi quá trình thảo luận nhóm của HS, hướng dẫn hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận theo Phiếu học tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
H
ọ
và tên: ………………………………..
L
ớ
p: ……………
Bài 1
: Em hãy cho bi
ế
t hành vi nào sau đây là vi ph
ạ
m các quy
đ
ị
nh c
ủ
a Hi
ế
n
pháp về kinh tế? Vì sao?
Hành vi Lựa chọn Giải thích
A. Ông Q l
ấ
n chi
ế
m đ
ấ
t r
ừ
ng đ
ể
trồng cây nông nghiệp.
X
Hi
ế
n pháp 2013 quy đ
ị
nh:
Đất đat là tài nguyên đặc
biệt của quốc gia, được
quản lí theo pháp luật.
B. Ch
ị
H h
ợ
p tác v
ớ
i Công ty X
của nước ngoài để xuất khẩu hải
sản theo quy định.
C. Anh P ti
ế
n hành khai thác
khoáng sản ở địa phương sau khi
được cấp giấy phép.
D. Khi m
ở
công ty, anh T đ
ã ti
ế
n
hành đăng kí kinh doanh ở các
cơ quan nhà nước.
Bài 2: Em hãy cho biết hành vi nào sau đây là thực hiện đúng các quy định
của Hiến pháp về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường? Vì
sao?
Việc làm Giải thích
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Bà G thư
ờ
ng đ
ổ
rác th
ả
i ra
sông.
B. B
ạ
n Y đư
ợ
c c
ấ
p ch
ứ
ng nh
ậ
n
quyền sở hữu trí tuệ cho công
nghệ do mình sáng tạo. X
Hi
ế
n pháp quy đ
ị
nh: Nhà
nước bảo đảm quyền
nghiên cứu khoa học và
công nghệ; bảo hộ quyền
sở hữu trí tuệ.
C. Anh K đư
ợ
c c
ấ
p ch
ứ
ng nh
ậ
n
quyền sở hữu trí tuệ cho công
nghệ do mình sáng tạo.
X
Hi
ế
n pháp 2013 quy đ
ị
nh:
phát triển giáo dục là quốc
sách hàng đầu nhằm nâng
cao dân trí, phát triển
nguồn nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài.
D. Ch
ị
D m
ở
l
ớ
p d
ạ
y mi
ễ
n phí các
làn điệu dân ca cho các em học
sinh tại địa phương.
X
Hi
ế
n pháp năm 2013 quy
định: Nhà nước, xã hội phát
triển văn học, nghệ thuật
nhằm đáp ứng nhu cầu tinh
thần đa dạng và lành mạnh
của nhân dân.
E. Ch
ị
V thư
ờ
ng xuyên sao chép
các tác phẩm của người khác.
X
Hành vi c
ủ
a ch
ị
V xâm
phạm quyển sở hữu trí tuệ
của người khác được Nhà
nước bảo hộ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
G. B
ạ
n M tích c
ự
c tham gia ho
ạ
t
động ngày hội Đại đoàn kết dân
tộc ở khu dân cư.
X
Hi
ế
n pháp 2013 quy đ
ị
nh:
Nhà nước, xã hội tạo môi
trường xây dựng con người
Việt Nam có văn hóa, giàu
lòng yêu nước, có ý thức
thực hiện trách nhiệm công
dân.
H. Ông Q là Giám đ
ố
c c
ủ
a cơ
quan nhưng thường gây khó dễ
đối với anh N trong các hoạt
động nghiên cứu chuyên môn.
Bài 3: Hiến pháp năm 2013 quy định: Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các
nguồn đầu tư khác cho giáo dục; chăm lo phát triển giáo dục mầm non; bảo
đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; thực hiện
chính sách học bổng, học phí là hợp lí.
Bài 4: Ý kiến của T là đúng, ý kiến của H chưa đúng. Hiến pháp năm 2013 quy
đinh: Nhà nước, xã hội tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nam ấm no,
tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng con người Việt Nam có ý thức thực hiện trách
nhiệm công dân, là nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình.
Bài 5: Hiến pháp năm 2013 quy định: Nhà nước khuyến khích mọi hoạt động
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b
ả
o v
ệ
môi trư
ờ
ng. Suy ngh
ĩa c
ủ
a G là sai, G không th
ự
c hi
ệ
n ngh
ĩa v
ụ
tuân
theo Hiến pháp về môi trường. Khuyên bạn G tự giác tham gia các hoạt động
bảo vệ môi trường do nhà trường, địa phương tổ chức.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn hoá đáp án phần luyện tập, kết luận: Mọi công dân sống và làm
việc theo Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ tuân thủ các quy
định của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
Công dân HS tự giác, tích cực thực hiện nghĩa vụ học tập theo quy định của pháp
luật.
- GV chuyển sang nội dung mới.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền về thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế,
văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ về nhà:
1. Em hãy tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ và viết báo cáo việc thực hiện các quy
định của Hiến pháp về môi trường ở địa phương em.
2. Hãy viết một tiểu phẩm ngắn với chủ đề “Học sinh với các quy định của Hiến pháp
về giáo dục” và cùng các bạn đóng kịch chia sẻ với mọi người trong giờ sinh hoạt
lớp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu các nhóm xây dựng kế hoạch tổ chức “Hội thi tuyên truyền nội dung
của Hiến pháp 2013” theo hình thức sân khấu hóa với 3 phần thi:
+ Hiểu biết kiến thức (trả lời các câu hỏi trắc nghiệm xây dựng từ phần Khám phá).
+ Tài năng (tiểu phẩm xây dựng từ Vận dụng 2 SGK tr.109).
+ Hùng biện (báo cáo khảo sát xây dựng từ Vận dụng 1 SGK tr.109).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xây dựng kịch bản theo kế hoạch đã lập.
- GV theo dõi quá trình HS thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho các nhóm thực hiện kịch bản toạ đàm.
- GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV tổ chức giới thiệu, bình chọn kịch bản toạ đàm có nội dung, hình thức, chủ đề
đạt được mục tiêu bài học.
- GV nhận xét, đánh giá về kịch bản, buổi toạ đàm và kết quả thực hiện công việc của
nhóm.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố lại kiến thức đã học ở bài 17.
Hoàn thành bài tập được giao.
Xem trước nội dung bài 18.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85