Giáo án Bài 17 KTPL 10 Kết nối tri thức: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường

288 144 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VỀ KINH TẾ, VĂN HÓA, XÃ
HỘI, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ, MÔI TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
2. Năng lực
- IN ang lực chung:
+ Tự chủ và tự học đè’ có những kiến thức cơ bản vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo
dục, khoa học, công nghệ, môi trường theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến Hiến pháp năm 2013 về kinh tế, văn hoá, xã
hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực hiện
Hiến pháp năm 2013 vế kinh tế, văn hoá, hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi
trường; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người
khác trong thực hiện Hiến pháp năm 2013 vê' kinh tế, văn hoá, hội, giáo dục, khoa
học, công nghệ, môi trường; Thực hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp
năm 2013 về kinh tế, văn hoá, hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường
bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi; Đổng tình, ủng hộ những thái độ,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp vẽ kinh tế, vàn hoá, hội,
giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường; Phê phán, đấu tranh với những thái độ,
hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp vế kinh tế, văn hoá, hội, giáo dục, khoa học,
công nghệ, môi trường.
+ Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Hiểu được một số
vấn đẽ bản của Hiến pháp năm 2013 vẽ kinh tế, văn hoá, hội, giáo dục, khoa
học, công nghệ, môi trường; Bước đấu đưa ra các quyết định hợp tham gia giải
quyết được một số vấn đế của nhân, gia đình cộng đồng bằng các hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 vế kinh tế, văn hoá, hội, giáo
dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về kinh
tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clíp và các mẩu chuyện liên quan tới bài học.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiểu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm, hiểu biết của HS về nội dung kinh
tế, vãn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường đề dẫn dắt vào bài
học mới.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi HS
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ một khẩu hiệu vẽ kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo
dục, khoa học, công nghệ và môi trường mà em biết. Theo em, khẩu hiệu đó được sử
dụng đề làm gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình
để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp:
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài học: Một số khẩu hiệu tuyên truyền về kinh tế,
hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ môi trường được sử dụng một cách
phổ biến đã phẩn nào cho thấy tầm quan trọng của các lĩnh vực này đối với sự phát
triển của đất nước. Bài học sau đây sẽ giúp các em biết được một số quy định cụ thể
của Hiến pháp năm 2013 về kinh tế, văn hoá, hội, giáo dục, khoa học, công nghệ,
môi trường để nâng cao hiểu biết thấy được trách nhiệm của bản thân trong việc
góp phân thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung quy định của Hiến Pháp năm 2013 về kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm pháp luật biết được chủ thể thẩm quyền
ban hành và bảo đảm thực hiện pháp luật.
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc SGK đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cấu HS thảo luận cặp đôi, đọc
đoạn hội thoại, trường hợp trong SGK trả lời
câu hỏi:
1/ Em hãy nêu ý kiến nhận xét vế câu trả lời
của nhân vật anh trai trong đoạn hội thoại 1.
2/ Em hãy phân biệt quyển sở hữu đất đai
quyển sử dụng đất.
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thẩn xung phong
của các nhóm trả lời câu hỏi. Các nhóm khác
nhận xét, bồ sung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK,
đưa ra và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần
thiết).
1. Nội dung của Hiến pháp năm 2013
về kinh tế
- Nội dung về kinh tế được quy định
tại các Điều 50, 51,52,53, 54, 55,56
của Hiến pháp năm 2013.
- Nền kinh tế Việt Nam nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
với nhiều hình thực sờ hữu, nhiều
thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo. Các chủ thế thuộc
các thành phần kinh tế hoạt động theo
pháp luật, bình đẳng trước pháp luật,
hợp tặc và cạnh tranh lành mạnh.
- Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên
khoáng sàn, nguồn lợi vùng biền,
vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác
các tài sàn do Nhà nước đầu tư,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời một vài HS trả lời câu hỏi, HS khác
nhận xét, bổ sung ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động
1.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- Gv kết luận:
1/ Các câu trả lời của nhân vật anh trai trong
đoạn hội thoại đã phản ánh đúng vẽ một số khía
cạnh của thực trạng nén kinh tế Việt Nam hiện
nay như: Kinh tế Việt Nam hiện nay nến kinh
tế thị trường định hướng hội chù nghĩa với
nhiều hình thức sở hữu, nhiếu thành phấn kinh
tế. Người dân thể tự do kinh doanh những
mặt hàng pháp luật không cấm. Kinh tế Việt
Nam gốm: thành phần kinh tế nhà nước, kinh tế
tập thế, kinh tế nhân kinh tế vốn đẩu
nước ngoài.
Quyển sở hữu đất quyến chiêm giữ, sừ
dụng, định đoạt đất đai thông qua hoạt động trực
tiếp hoặc gián tiếp. Hiến pháp năm 2013 quy
quản tài sàn cóng thuộc sờ hữu
toán dân do Nhà nước đại diện chù
sờ hữu vâ thống nhất quàn lí. Đất đai là
tài nguyên đặc biệt của quốc gia.
nguồn lực quan trọng phát triển đất
nước, được quản thẹo pháp luật.
Ngân sách nhà nước, dự trữ quốc gia,
quỹ tài chinh nhà nước các nguồn
tải chính công khác do Nhà nước thống
nhất quản phải được sử dụng hiệu
quả, công bằng, công khai, minh bạch,
đúng pháp luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VỀ KINH TẾ, VĂN HÓA, XÃ
HỘI, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ, MÔI TRƯỜNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường. 2. Năng lực - IN ang lực chung:
+ Tự chủ và tự học đè’ có những kiến thức cơ bản vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo
dục, khoa học, công nghệ, môi trường theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến Hiến pháp năm 2013 về kinh tế, văn hoá, xã
hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực hiện
Hiến pháp năm 2013 vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi
trường; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người
khác trong thực hiện Hiến pháp năm 2013 vê' kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa
học, công nghệ, môi trường; Thực hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp
năm 2013 về kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường
bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi; Đổng tình, ủng hộ những thái độ,


hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp vẽ kinh tế, vàn hoá, xã hội,
giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường; Phê phán, đấu tranh với những thái độ,
hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn đẽ cơ bản của Hiến pháp năm 2013 vẽ kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa
học, công nghệ, môi trường; Bước đấu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải
quyết được một số vấn đế của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 vế kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo
dục, khoa học, công nghệ, môi trường. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về kinh
tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clíp và các mẩu chuyện liên quan tới bài học.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiểu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm, hiểu biết của HS về nội dung kinh
tế, vãn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường đề dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi HS
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ một khẩu hiệu vẽ kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo
dục, khoa học, công nghệ và môi trường mà em biết. Theo em, khẩu hiệu đó được sử dụng đề làm gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp:
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Một số khẩu hiệu tuyên truyền về kinh tế, xã
hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường được sử dụng một cách
phổ biến đã phẩn nào cho thấy tầm quan trọng của các lĩnh vực này đối với sự phát
triển của đất nước. Bài học sau đây sẽ giúp các em biết được một số quy định cụ thể
của Hiến pháp năm 2013 về kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ,
môi trường để nâng cao hiểu biết và thấy được trách nhiệm của bản thân trong việc
góp phân thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC


Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung quy định của Hiến Pháp năm 2013 về kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm pháp luật và biết được chủ thể có thẩm quyền
ban hành và bảo đảm thực hiện pháp luật. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc SGK đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Nội dung của Hiến pháp năm 2013 về kinh tế
- GV yêu cấu HS thảo luận cặp đôi, đọc
đoạn hội thoại, trường hợp trong SGK và trả lời - Nội dung về kinh tế được quy định câu hỏi:
tại các Điều 50, 51,52,53, 54, 55,56 của Hiến pháp năm 2013.
1/ Em hãy nêu ý kiến nhận xét vế câu trả lời
của nhân vật anh trai trong đoạn hội thoại 1.
- Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
2/ Em hãy phân biệt quyển sở hữu đất đai và với nhiều hình thực sờ hữu, nhiều
quyển sử dụng đất.
thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thẩn xung phong giữ vai trò chủ đạo. Các chủ thế thuộc
của các nhóm trả lời câu hỏi. Các nhóm khác các thành phần kinh tế hoạt động theo nhận xét, bồ sung.
pháp luật, bình đẳng trước pháp luật,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
hợp tặc và cạnh tranh lành mạnh.
- HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, - Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên
đưa ra và trả lời câu hỏi.
khoáng sàn, nguồn lợi ờ vùng biền,
vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần và các tài sàn do Nhà nước đầu tư, thiết).


zalo Nhắn tin Zalo