Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM VỀ THƯỜNG BIẾN Ở CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hành trồng cây chứng minh được thường biến. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp thảo luận nội
dung thực hành phát triển các kĩ năng tổng hợp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xây dựng được ý tưởng mới trong việc
ứng dụng kiến thức, kĩ năng thực hành vào đời sống.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Thực hành trồng cây chứng minh được thường biến.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Rèn các kĩ năng khéo léo trong các thao tác tay
chân, các kĩ năng bố trí thí nghiệm, thu thập kết quả, giải thích kết quả thực nghiệm.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS giải thích được các giả thuyết và
tự tiến hành các thí nghiệm ủng hộ hay bác bỏ giả thuyết của mình về các hiện
tượng phát sinh để phục vụ đời sống con người. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực học tập, tự nghiên cứu phương pháp thực hành phù hợp để
chuẩn bị nội dung bài mới.
- Trách nhiệm: nghiêm túc trong học tập, rèn luyện và hoàn thành nội dung được giao.
- Nhân ái: chia sẻ với các bạn về nội dung tìm hiểu được.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức. - Máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ trồng và chăm sóc cây thủy canh (bình thủy tinh, dung dịch thủy canh không chứa NPK).
- Phòng thực hành để trồng cây thí nghiệm. - Phân NPK.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Nghiên cứu trước nội dung bài 17, SGK Sinh học 12; nghiên cứu quy trình thực
hành và ứng dụng qua mạng internet.
- Sưu tầm một số hiện tượng thực tế về thường biến ngoài SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS giải thích được vì sao người dân muốn tăng năng suất vật nuôi và cây
trồng thì cần có kĩ thuật chăm sóc phù hợp nhất.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn trình bày quan điểm của bản thân để giải
thích hiện tượng cá nhân hoặc nhóm làm và quan sát được.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao cần trồng cây và bón phân đúng kĩ thuật? Cây
trồng trong nhau sau một thời gian và sau khi đưa cây ra ngoài ánh sáng thì cây có thay đổi như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, vận dụng kiến thức, kĩ năng để nhận xét và trả lời câu hỏi. 2
- GV quan sát, định hướng HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, không chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Để kiểm chứng các dự đoán trên, chúng ta sẽ cùng nhau
thực hiện - Bài 17. Thực hành: Thí nghiệm về thường biến ở cây trồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên lí a. Mục tiêu:
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
III. NGUYÊN LÍ VÀ CÁCH TIẾN
- GV chia lớp thành các nhóm tùy theo sĩ số lớp và HÀNH
số lượng dụng cụ hiện có. 1. Nguyên lí
- GV yêu cầu HS các nhóm nghiên cứu thông tin - Thường biến là những biến đổi
SGK tr.88 và thảo luận trả lời câu hỏi: Nêu nguyên kiểu hình dưới tác động trực tiếp
lí thí nghiệm quan sát thường biến?
của các yếu tố môi trường nhưng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
không làm thay đổi kiểu gene của sinh vật.
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để thực hiện nhiệm vụ.
- Các cây có cùng kiểu gene →
trồng trong các điều kiện môi 3
- GV gợi ý, định hướng HS (nếu cần thiết). trường khác nhau.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
→ So sánh kiểu hình của các cây
- GV mời HS xung phong trả lời.
có cùng kiểu gene trồng trong
các lô đối chứng với lô thực
- HS khác nhận xét và bổ sung. nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: Thực hành: Thí nghiệm về thường biến ở cây trồng a. Mục tiêu:
- Rèn được kĩ năng khéo léo trong các thao tác tay chân, các kĩ năng bố trí thí nghiệm,
thu thập kết quả, giải thích kết quả thí nghiệm.
- Khắc sâu kiến thức về thường biến.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
Thực hành: Thí nghiệm về thường biến ở cây trồng.
c. Sản phẩm học tập: Thực hành thí nghiệm về thường biến ở cây trồng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm III. NGUYÊN LÍ VÀ CÁCH TIẾN HÀNH vụ 2. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS tiến hành a) Chuẩn bị đất trồng (7 - 10 ngày trước)
thí nghiệm thường biến.
- Chọn đất thịt, có nhiều mùn, sạch cỏ, tơi xốp và bón
- GV yêu cầu các nhóm HS phân. tiến hành thí nghiệm.
- Lên luống cao 20 – 30 cm, chiều rộng 1m, chiều dài
- GV lưu ý các nhóm HS phân 4
Giáo án Bài 17 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Thực hành
77
39 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(77 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)