Giáo án Bài 17 Tin 11 Kết nối tri thức: Quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính

443 222 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(443 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 6: THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU
TÊN BÀI DẠY: QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU TRÊN MÁY TÍNH
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính.
- Làm quen với MySQL và HeidiSQL - Bộ công cụ hỗ trợ việc quản trị cơ sở dữ liệu
trên máy tính
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để nêu được khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và ngôn ngữ
lập trình bậc cao Python.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm ụ
trong phiếu học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Giải thích lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ
liệu trên máy tính.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu câu hỏi, học sinh trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu câu hỏi: Trở lại với các bài toán quản lý điểm, quản lý bản Thu âm (ở
bài 10 đến bài 15) các em có nhận xét so sánh gì về việc cập nhật chủ của dữ
liệu giữa quản lý thủ công và quản lý cơ sở dữ liệu trên máy tính?
- HS trả lời
- Giáo viên ghi nhận lại kết quả và kiểm chứng sau tiết học
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính
a) Mục tiêu: Biết được lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc và đọc 1 và thảo luận nhóm
để trả lời câu hỏi.
1. Lợi ích của việc quản trị
sở dữ liệu trên máy tính
- Việc ứng dụng sở dữ liệu
trong quản đem lại nhiều lợi
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV giảng giải: Trước khi máy tính, việc quản
lý cơ sở dữ liệu thủ công rất vất vả khó kiểm soát,
đòi hỏi nhiều công sức đặc biệt những dữ liệu
không được phép sai sót từ rất nhỏ. vậy việc
ứng dụng sở dữ liệu trên máy tính đã được thực
hiện một cách phổ biến ở hầu khắp các hoạt động
quản lý kinh tế xã hội.
- GV yêu cầu HS thảo luận hoàn thành nhiệm
vụ 1 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội dung
chính.
- HS thảo luận hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu
học tập
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình y kết quả thảo luận của nhóm mình,
HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
ích to lớn: Tiện lợi, kịp thời,
nhanh chóng, hạn chế sai sót
Hoạt động 2.2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL và phần mềm HeidiSQL
a) Mục tiêu: m quen với MySQL HeidiSQL - Bộ công chỗ trợ việc quản trị
cơ sở dữ liệu trên máy tính
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc thông tin mục 2 trong sgk, trả
lời các câu hỏi sau:
+ Hãy sử dụng từ khóa “hệ quản trị cơ sở dữ liệu
phổ biến” để tìm kiếm thông tin trên Internet
trả lời câu hỏi “Nếu được lựa chọn em sẽ chọn hệ
QTCSDL nào để đáp ứng được các tiêu chí nhiều
người dùng và là hệ QTCSDL miễn phí”?
+ Những thao tác nào là thao tác làm việc với
sở dữ liệu?
+ Để làm việc được với dữ liệu chúng ta cần
phải có những gì?
- GV chia lớp thành 4 nhóm, đọc thông tin ở mục
2A để hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập.
- Các nhóm tiếp tục quan sát từng thao tác GV
thực hành và thực hiện theo.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin, tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu
MySQL và phần mềm
HeidiSQL
MySQL và HeidiSQL Và các
phần mềm mã nguồn mở được
nhiều người dùng để quản trị
các cơ sở dữ liệu
a. Cài đặt và làm việc với My
SQL
Tải: Truy cập trang
dev.mysql.com/downloads/mys
ql/ để tải.
Cài đặt:
B1: Chạy mysql-installer-
community-8.0.11.0.msi. Nháy
Ok để tiếp tục.
b2: Nếu máy tính kết nối
internet thì thể u cầu nâng
cấp máy SQL Installer. bỏ qua
lựa chọn bằng cách chọn No.
B3: Chấp nhận các điều khoản
về giấy phép sử dụng phần mềm
máy SQL
B4: Chọn kiểu cài đặt.
B5: Ấn định thu một cài đặt
MySQL.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B6: Nháy chọn Execute để cài
đặt.
B7: Khi quá trình cài đặt hoàn
tất sẽ thông báo hoàn thành
nhấn Next để tiếp tục .
B8: nếu Status Ready to
Configure thì chọn Next
B9: Chọn Standalone MySQL
Server… -> Chọn Next
B10: Chọn kiểu Server
B11: Tạo mật khẩu, chọn
phương pháp mã hóa
B12: Chỉ định MySQL như một
dịch vụ của Windows khởi
động cùng Windows, chọn next
B13: Bỏ qua việc cài đặt Plugin.
Chọn next
B14: Chọn Execute -> next
B15: Truy cập MySQL
b. Phần mềm HeidiSQL
- HeidiSQL Là phần mềm thay
cho mysql.exe để truy cập vào
máy SQL với giao diện đồ họa
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Tải: Truy cập trang
www.heidisql.com/download.p
hp
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 85 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận,
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 85 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Em đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi sau:
Hãy nêu vài ví dụ thực tế minh họa về việc sử dụng quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính và
những lợi ích mà nó mang lại
Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Truy cập vào trang nào để làm quen với MySQL?
+ Trình bày thao tác cài đặt và làm việc với MySQL

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 6: THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU
TÊN BÀI DẠY: QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU TRÊN MÁY TÍNH Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính.
- Làm quen với MySQL và HeidiSQL - Bộ công cụ hỗ trợ việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để nêu được khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và ngôn ngữ
lập trình bậc cao Python.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm ụ trong phiếu học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Giải thích lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu câu hỏi, học sinh trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu câu hỏi: Trở lại với các bài toán quản lý điểm, quản lý bản Thu âm (ở
bài 10 đến bài 15) các em có nhận xét so sánh gì về việc cập nhật chủ của dữ
liệu giữa quản lý thủ công và quản lý cơ sở dữ liệu trên máy tính? - HS trả lời
- Giáo viên ghi nhận lại kết quả và kiểm chứng sau tiết học
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính
a) Mục tiêu: Biết được lợi ích của việc quản trị cơ sở dữ liệu trên máy tính.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Lợi ích của việc quản trị cơ
sở dữ liệu trên máy tính
- GV yêu cầu HS đọc và đọc 1 và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
- Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu
trong quản lý đem lại nhiều lợi


- GV giảng giải: Trước khi có máy tính, việc quản ích to lớn: Tiện lợi, kịp thời,
lý cơ sở dữ liệu thủ công rất vất vả khó kiểm soát, nhanh chóng, hạn chế sai sót
đòi hỏi nhiều công sức đặc biệt là những dữ liệu
không được phép sai sót từ rất nhỏ. Vì vậy việc
ứng dụng cơ sở dữ liệu trên máy tính đã được thực
hiện một cách phổ biến ở hầu khắp các hoạt động
quản lý kinh tế xã hội.
- GV yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành nhiệm
vụ 1 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội dung chính.
- HS thảo luận hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình,
HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL và phần mềm HeidiSQL
a) Mục tiêu: Làm quen với MySQL và HeidiSQL - Bộ công cụ hỗ trợ việc quản trị
cơ sở dữ liệu trên máy tính
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL và phần mềm
- GV cho HS đọc thông tin mục 2 trong sgk, trả HeidiSQL lời các câu hỏi sau: MySQL và HeidiSQL Và các
+ Hãy sử dụng từ khóa “hệ quản trị cơ sở dữ liệu phần mềm mã nguồn mở được
phổ biến” để tìm kiếm thông tin trên Internet và nhiều người dùng để quản trị
trả lời câu hỏi “Nếu được lựa chọn em sẽ chọn hệ các cơ sở dữ liệu
QTCSDL nào để đáp ứng được các tiêu chí nhiều
người dùng và là hệ QTCSDL miễn phí”?
a. Cài đặt và làm việc với My SQL
+ Những thao tác nào là thao tác làm việc với cơ sở dữ liệu? Tải: Truy cập trang dev.mysql.com/downloads/mys
+ Để làm việc được với có dữ liệu chúng ta cần ql/ để tải.
phải có những gì? Cài đặt:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, đọc thông tin ở mục
2A để hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập. B1: Chạy mysql-installer- community-8.0.11.0.msi. Nháy
- Các nhóm tiếp tục quan sát từng thao tác GV Ok để tiếp tục.
thực hành và thực hiện theo.
b2: Nếu máy tính kết nối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
internet thì có thể yêu cầu nâng
- HS đọc thông tin, tìm ra câu trả lời.
cấp máy SQL Installer. bỏ qua
lựa chọn bằng cách chọn No.
- GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần.
B3: Chấp nhận các điều khoản
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
về giấy phép sử dụng phần mềm
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp máy SQL
Bước 4: Kết luận, nhận định
B4: Chọn kiểu cài đặt.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
B5: Ấn định thu một cài đặt MySQL.


zalo Nhắn tin Zalo