Giáo án Bài 18 Công nghệ 8 Cánh diều: Dự án thiết kế giá đọc sách

172 86 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(172 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
BÀI 18. DỰ ÁN 1. THIẾT KẾ GIÁ ĐỌC SÁCH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý hướng dẫn 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế giá đọc sách.
-
Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số từ ngữ về thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế giá đọc sách.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một giá đọc sách.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế giá đọc sách, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến thiết kế giá đọc sách. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế giá đọc sách để lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học. - Ảnh, power point. Ti vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế giá đọc sách.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án c. Sản phẩm


Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành
- Thiết kế được một chiếc giá đọc sách thỏa mãn các
thảo luận câu hỏi sau: Đọc sách yêu cầu đã cho
đúng tư thế giúp chúng ta đỡ mỏi
2.Yêu cầu của dự án
mắt, mỏi lưng và mỏi cổ. Để tiện
- Giữ được quyển sách, có thể điều chỉnh góc nhìn
lợi hơn thì chúng ta cần có dụng cụ phù hợp.
gì? trong thời gian 2 phút tiến hành - Có thể gấp gọn khi không sử dụng
thảo luận và trả lời câu hỏi trên.
- Hình dạng và màu sắc đẹp, kết cấu chắc chắn. HS nhận nhiệm vụ. 3. Tiêu chí đánh giá
Thực hiện nhiệm vụ
Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí
HS nhận nhóm, phân công nhiệm Tiêu chí
Đánh giá sản phẩm
vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến Đạt Không đạt
hành thảo luận nhóm và hoàn
Đáp ứng các yêu cầu của thành yêu cầu của GV sản phẩm
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó Tính sáng tạo khăn. Tính thực tế
Báo cáo, thảo luận Tính thẩm mỹ
GV yêu cầu đại diện nhóm trình
bày, nhóm khác nhận xét và bổ Tiêu chí
Đánh giá quá trình sung. thực hiện
Đại diện nhóm trình bày, nhóm Đạt Không đạt
khác nhận xét và bổ sung.
Kế hoạch và tiến độ thực
Kết luận và nhận định hiện
GV nhận xét trình bày của HS. Phân chia nhiệm vụ rõ GV chốt lại kiến thức. ràng, hợp lý
GV dẫn dắt vào bài mới: Đọc Hợp tác giữa các thành
sách đúng tư thế giúp chúng ta đỡ viên
mỏi mắt, mỏi lưng và mỏi cổ. Để
Chủ động của từng thành
tiện lợi hơn nếu như có một chiếc viên
giá đọc sách có thể gấp gọn, hỗ


trợ cho việc đọc sách mọi lúc,
mọi nơi. Em hãy thực hiện dự án
thiết kế giá đọc sách theo sở thích
và phù hợp với điều kiện của em
với tên gọi dự án “Thiết kế giá đọc sách” HS tiếp nhận dự án.
GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự án
GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án
GV nêu các yêu cầu của dự án
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần thực hiện dự án
GV giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo của dự án
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu
cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
3.Kế hoạch thực hiện
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự nhiệm vụ dự án án
- Công việc cần làm
1.Xác định yêu cầu sản phẩm và lựa chọn giải pháp thay thế
- Thời gian thực hiện
- Vì sao cần thiết kế sản phẩm? Yêu cầu của sản phẩm này là gì?
- Người thực hiện
- Tìm hiểu một số giá đọc sách đã có trên thị trường. Đánh giá
- Vật liệu và dụng cụ
sản phẩm đáp ứng các yêu cầu thiết kế đặt ra ban đầu. thực hiện
- Đề xuất các giải pháp thiết kế giá đọc sách đáp ứng các yêu
- Địa điểm thực hiện
cầu, chọn một giải pháp phù hợp. 2. Thiết kế sản phẩm


- Chọn vật liểu dễ chế tạo để làm giá đọc sách
- Chọn hình dạng, kết cấu của giá đọc sách sao cho có thể giữ
được quyển sách, điều chỉnh góc nhìn, gấp gọn..
- Dựa theo kích thước quyển sách để tính kích thước các bộ phận của giá đọc sách
- Vẽ bản thiết kế giá đọc sách.
3. Đánh giá và hiệu chỉnh
- Tiến hành làm giá đọc sách theo mẫu thiết kế
- Thử nghiệm giá đọc sách mẫu và đánh giá mức độ đáp ứng các
yêu cầu thiết kế đặt ra ban đầu cho sản phẩm:
+Đặt quyển sách lên giá đỡ, điều chỉnh thay đổi góc nhìn, gấp
gọn lại…Ghi lại các bước thử nghiệm, đánh giá mức độ đáp ứng các yêu cầu thiết kế.
+Có thể điều chỉnh cải tiến bản thiết kế sau khi thử nghiệm. 4. Lập hồ sơ kỹ thuật
- Bản vẽ thiết kế giá sách sau khi điều khỉnh hoàn thiện
- Bản thuyết minh giá đọc sách: ý tưởng thiết kế, các tính toán
kích thước sản phẩm; hướng dẫn sử dụng; các điều chỉnh trong quá trình thiết kế…
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút và hoàn thiện các yêu cầu trên. HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học,
tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung


zalo Nhắn tin Zalo