Giáo án Bài 18 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Vùng Đông Nam Bộ

74 37 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(74 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: VÙNG ĐÔNG NAM BỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Phân tích được các thế mạnh, hạn chế về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của vùng. -
Trình bày được đặc điểm về dân cư, đô thị hoá ở vùng Đông Nam Bộ. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố một trong các ngành kinh tế thế mạnh của vùng. -
Phân tích được ý nghĩa của việc tăng cường kết nối liên vùng đối với sự phát triển của vùng. -
Phân tích được vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác thông tin, bảng 18.1 – 18.3, hình 18.1 –
18.4 SGK và các tài liệu khác có liên quan đến bài học để trình bày được thế
mạnh và hạn chế về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của vùng, 1
trình bày được đặc điểm dân cư, đô thị hóa ở vùng Đông Nam Bộ; phân tích
được sự phát triển và vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, hình 18.1; 18.2
SGK nhận thức thế giới theo quan điểm không gian để xác định được vị trí
địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng, giải thích các hiện tượng và quá trình
địa lí tự nhiên, kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ. 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Trách nhiệm: Có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường vùng Đông Nam Bộ. -
Yêu nước: Tôn trọng những giá trị nhân văn khác nhau giữa các vùng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, tranh ảnh, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài
học Vùng Đông Nam Bộ. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng Đông Nam Bộ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán địa danh. HS quan
sát hình ảnh và trả lời. 2
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về địa danh xuất hiện trong hình ảnh của trò chơi
và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán địa danh.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về một số tỉnh/thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ, sau
đó đoán tên tỉnh thông qua những hình ảnh đặc trưng của địa phương.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh:
Hình 1:.....................
Hình 2:.....................
Hình 3:.....................
Hình 4:.....................
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán đặc sản. 3
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Hình 1: Tp. Hồ Chí Minh
+ Hình 2: Bà Rịa - Vũng Tàu + Hình 3: Tây Ninh
+ Hình 4: Bình Phước
=> Đây là những tỉnh/ thành phố của vùng Đông Nam Bộ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đông Nam Bộ là một trong những vùng kinh tế phát
triển nhất cả nước. Đó là kết quả khai thác hiệu quả tổng hợp thế mạnh của vùng.
Vậy những thế mạnh nổi bật về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của
vùng là gì? Đặc điểm dân cư và đô thị hoá của vùng như thế nào? Sự phát triển và
phân bố một số ngành kinh tế thế mạnh của vùng ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau
tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 18: Vùng Đông Nam Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và
phạm vi lãnh thổ của Đông Nam Bộ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào hình 18.1, mục 1
SGK tr.195 và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ của Đông Nam Bộ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vị trí và phạm vi lãnh thổ của Đông Nam Bộ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vị trí địa lý và phạm 4


zalo Nhắn tin Zalo