Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được hệ thống pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam.
- Tự giác thực hiện các quy định pháp luật. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được tình
huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được hệ thống pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam.
+ Điều chỉnh hành vi tự giác thực hiện các quy định pháp luật. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh và chia sẻ hiểu biết về một trong năm văn bản quy phạm pháp luật.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS: Quan sát hình ảnh và chia sẻ hiểu biết về một trong năm văn bản quy phạm pháp luật.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Để quản lí và điều chỉnh các quan hệ xã hội, Nhà nước ban hành hệ thống pháp luật
đầy đủ và thống nhất. Hệ thống pháp luật Việt Nam thể hiện thông qua các văn bản
quy phạm pháp luật chứa đựng các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung. Là công
dân Việt Nam, em cần hiểu rõ về hệ thống, cấu tạo của pháp luật cũng như hình thức
biểu hiện của hệ thống pháp luật trong đời sống xã hội, từ đó xây dựng ý thức tự giác
thực hiện các quy định của pháp luật.Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 18: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu hệ thống pháp luật a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm hệ thống pháp luật, cấu thành hệ thống pháp luật.
- HS nêu được các ngành luật trong hệ thống pháp luật và chia sẻ hiểu biết về một số ngành luật.
b. Nội dung: quan sát sơ đồ, đọc trường hợp, thông tin liên quan ở phần khám phá trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm hệ thống pháp luật, cấu thành hệ thống pháp luật.
- HS nêu được các ngành luật trong hệ thống pháp luật và chia sẻ hiểu biết về một số ngành luật
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hệ thống pháp luật
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát sơ đồ, đọc - Hệ thống pháp luật là hình thức cấu trúc
trường hợp, thông tin ở phần khám phá trong SGK để bên trọng của pháp luật, bao gồm tổng thể
thực hiện các yêu cầu, trả lời câu hỏi:
các quy phạm pháp luật có mối quan hệ nội
+ Theo em, hệ thống pháp luật là gì?
tại thống nhất với nhau; được phân định
+ Hệ thống pháp luật được cấu thành từ những yếu tố thành các chế định pháp luật và các ngành
nào? Lấy ví dụ minh hoạ từng yếu tố.
luật được quy định bởi tính chất, cơ cấu các
quan hệ xã hội mà nó điều chỉnh.
- Các bộ phận cấu trúc bên trong của hệ
thống pháp luật gồm: quy phạm pháp luật,
chế định pháp luật, ngành luật.
+ Hệ thống pháp luật Việt Nam có bao nhiêu ngành luật
và đó là những ngành luật nào?
+ Em có những hiểu biết gì về một trong các ngành luật nêu trên?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho các nhóm trả lời từng câu hỏi. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Trong quá trình các nhóm đọc thông tin, GV quan sát
HS làm việc và hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời ghi lại
những HS tích cực, những HS chưa thực sự tích cực để điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện nhóm trả lời và các nhóm khác nhận xét
Giáo án Bài 18 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật
318
159 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(318 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ VĂN BẢN PHÁP LUẬT
VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được hệ thống pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam.
- Tự giác thực hiện các quy định pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được tình
huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được hệ thống pháp luật và văn bản quy phạm
pháp luật Việt Nam.
+ Điều chỉnh hành vi tự giác thực hiện các quy định pháp luật.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh và chia sẻ hiểu biết về một trong năm văn bản quy
phạm pháp luật.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS: Quan sát hình ảnh và chia sẻ hiểu biết về một trong năm văn bản
quy phạm pháp luật.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Để quản lí và điều chỉnh các quan hệ xã hội, Nhà nước ban hành hệ thống pháp luật
đầy đủ và thống nhất. Hệ thống pháp luật Việt Nam thể hiện thông qua các văn bản
quy phạm pháp luật chứa đựng các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung. Là công
dân Việt Nam, em cần hiểu rõ về hệ thống, cấu tạo của pháp luật cũng như hình thức
biểu hiện của hệ thống pháp luật trong đời sống xã hội, từ đó xây dựng ý thức tự giác
thực hiện các quy định của pháp luật.Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 18: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu hệ thống pháp luật
a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm hệ thống pháp luật, cấu thành hệ thống pháp luật.
- HS nêu được các ngành luật trong hệ thống pháp luật và chia sẻ hiểu biết về một số
ngành luật.
b. Nội dung: quan sát sơ đồ, đọc trường hợp, thông tin liên quan ở phần khám phá
trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm hệ thống pháp luật, cấu thành hệ thống pháp luật.
- HS nêu được các ngành luật trong hệ thống pháp luật và chia sẻ hiểu biết về một số
ngành luật
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát sơ đồ, đọc
trường hợp, thông tin ở phần khám phá trong SGK để
thực hiện các yêu cầu, trả lời câu hỏi:
+ Theo em, hệ thống pháp luật là gì?
1. Hệ thống pháp luật
- Hệ thống pháp luật là hình thức cấu trúc
bên trọng của pháp luật, bao gồm tổng thể
các quy phạm pháp luật có mối quan hệ nội
tại thống nhất với nhau; được phân định
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hệ thống pháp luật được cấu thành từ những yếu tố
nào? Lấy ví dụ minh hoạ từng yếu tố.
+ Hệ thống pháp luật Việt Nam có bao nhiêu ngành luật
và đó là những ngành luật nào?
+ Em có những hiểu biết gì về một trong các ngành luật
nêu trên?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho các nhóm trả lời từng câu hỏi. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Trong quá trình các nhóm đọc thông tin, GV quan sát
HS làm việc và hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời ghi lại
những HS tích cực, những HS chưa thực sự tích cực để
điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện nhóm trả lời và các nhóm khác nhận xét
thành các chế định pháp luật và các ngành
luật được quy định bởi tính chất, cơ cấu các
quan hệ xã hội mà nó điều chỉnh.
- Các bộ phận cấu trúc bên trong của hệ
thống pháp luật gồm: quy phạm pháp luật,
chế định pháp luật, ngành luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý kiến trả lời của nhóm bạn. GV có thể dựa vào kết quả
các nhóm thảo luận để mời theo tinh thần xung phong
hoặc chỉ định nhóm trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam
a. Mục tiêu:
– HS nêu được khái niệm, cấu trúc của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt
Nam.
– HS đưa ra được quan điểm trong những tình huống đơn giản thường gặp.
– HS phân biệt được văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp luật.
b. Nội dung: HS quan sát bảng, đọc thông tin, tình huống liên quan ở phần khám phá
trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu khái niệm, cấu trúc của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam.
- HS đưa ra được quan điểm trong những tình huống đơn giản thường gặp.
- HS phân biệt được văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát bảng, đọc thông
tin, tinh huống liên quan ở phần khám phá trong SGK để trả
lời câu hỏi:
+ Văn bản quy phạm pháp luật là gì?
+ Theo em, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt
2. Hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật Việt Nam
- Văn bản pháp luật bao gồm: văn bản quy
phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp
luật.
+ Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản
có chứa quy phạm pháp luật, được ban
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85